Lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria liên tục thành đích nhắm của tên lửa

Huệ Bình | 31/10/2023, 12:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bốn tên lửa Katyusha đã bắn vào căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq trong ngày 30-10.

Thông tin được các nguồn tin an ninh của hãng Reuters cho biết vào ngày 30-10. Căn cứ không quân Ain al-Asad là nơi có lực lượng Mỹ và các lực lượng quốc tế khác đồn trú ở miền Tây Iraq .

Hiện vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công có gây ra thương vong hay thiệt hại nào hay không. Hai quan chức quân đội cho biết tên lửa có thể rơi cách xa căn cứ.

Hai nguồn tin an ninh cho biết thêm rằng tên lửa được bắn từ một khu vực sa mạc cách căn cứ khoảng 24 km về phía Bắc. Lực lượng an ninh Iraq đã tiến hành truy tìm những kẻ tấn công.

Các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ đã gia tăng kể từ khi xung đột giữa Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7-10, và các nhóm vũ trang Iraq liên kết với Iran đe dọa tấn công các lợi ích của Mỹ bằng tên lửa và máy bay không người lái nếu Washington can thiệp hỗ trợ Israel.

Lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria liên tục thành đích nhắm của tên lửa - Ảnh 1.

Căn cứ không quân Ain Al-Asad ở Iraq. Ảnh: airforce-technology.com

Trang Military Times dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc, chuẩn tướng Pat Ryder, ngày 30-10 cho biết tổng số vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ ở Iraq và Syria có quân đội Mỹ đồn trú đã tăng lên ít nhất 23 vụ.

Theo quan chức này, có ít nhất 14 cuộc tấn công ở Iraq và ít nhất 9 cuộc tấn công ở Syria kể từ ngày 17-10.

Quan chức này cho biết thêm: "Nhiều cuộc tấn công trong các vụ vừa kể đã bị quân đội ngăn cản thành công. Hầu hết đều không đạt được mục tiêu nhờ vào hệ thống phòng thủ vững chắc của chúng tôi".

Tuy nhiên, một số đã phát nổ thành công, khiến tổng cộng 21 lính Mỹ bị thương tính đến nay. Theo Reuters, trong đó đa số binh sĩ bị chấn thương não.

Các căn cứ đóng quân của quân đội Mỹ ở Iraq và Syria thường xuyên hứng chịu tấn công từ các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, song các nỗ lực này đã tăng lên đáng kể vào tháng 10, khi Mỹ cam kết hỗ trợ Israel sau đòn tấn công ngày 7-10 của Hamas.

Lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria liên tục thành đích nhắm của tên lửa - Ảnh 2.

Tàu đổ bộ USS Bataan triển khai ở Trung Đông năm 2020. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tình hình khiến Mỹ tăng cường lực lượng ở Trung Đông. Tàu đổ bộ tấn công USS Bataan chở theo Đơn vị Thủy quân lục chiến Viễn chinh (MEU) số 26 đang di chuyển trên biển Đỏ và sẽ đi qua kênh đào Suez để sớm xuất hiện ở đông Địa Trung Hải, ngoài khơi Israel.

Ngoài ra, lực lượng phản ứng nhanh gồm 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ đang hướng đến Đông Địa Trung Hải, sẽ sớm hiện diện ngoài khơi Israel.

Lầu Năm Góc ngày 26-10 thông báo hơn 900 binh sĩ của Mỹ đã hoặc đang trên đường đến Trung Đông để tăng cường phòng không cho lực lượng của Mỹ tại đây. Động thái này nâng tổng số binh sĩ của Mỹ trong khu vực lên hàng ngàn thành viên.

Mỹ đã tăng cường lực lượng bảo vệ ở Trung Đông, bao gồm kích hoạt Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và tiểu đoàn phòng không tên lửa Patriot.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lực lượng Mỹ ở Iraq, Syria liên tục thành đích nhắm của tên lửa