Lười tập thể dục, nhưng người Thượng Hải sống rất thọ: 4 nguyên tắc họ tuân thủ khi ăn sáng, đáng học hỏi!

Diệu Đan, | 12/10/2023, 08:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại sao những người Thượng Hải không tập thể dục nhiều nhưng lại có tuổi thọ cao như vậy? Điều này có thể liên quan đến việc họ có thói quen ăn sáng tốt trong thời gian dài.

Theo dữ liệu liên quan từ Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, tuổi thọ trung bình của người dân Thượng Hải là khoảng 84 tuổi.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Thượng Hải đã thu thập dữ liệu liên quan, thực hiện tổng cộng hơn 8.600 câu hỏi dành cho người lớn, hơn 5.100 câu hỏi dành cho hộ gia đình và khoảng 1.900 câu hỏi dành cho trẻ em.

Theo kết quả khảo sát, có khoảng 49% đối tượng hầu như không bao giờ tập thể dục và chỉ 1/4 số người tập thể dục gần như mỗi ngày. Tại sao những người Thượng Hải không tập thể dục nhiều nhưng lại có tuổi thọ cao như vậy? Điều này có thể liên quan đến việc họ có thói quen ăn sáng tốt trong thời gian dài.

Lười tập thể dục, nhưng người Thượng Hải sống rất thọ: 4 nguyên tắc họ tuân thủ khi ăn sáng, đáng học hỏi! - Ảnh 1.

Thành phố Thượng Hải

4 nguyên tắc ăn uống

Thích uống những loại canh bồi bổ sức khỏe

Người Thượng Hải không chỉ thích uống những bát canh bổ dưỡng vào bữa trưa hoặc bữa tối mà còn thích nấu canh vào buổi sáng.

Người Thượng Hải tin rằng uống canh bồi bổ sức khỏe vào bữa sáng có thể đem lại cảm giác ấm áp, uống canh bồi bổ sức khỏe 1 đến 2 lần một tuần có thể khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Rất nhiều người tin rằng uống một chút canh bồi bổ sức khỏe vào buổi sáng, thêm một lượng nhất định táo tàu, nhãn khô, kì tử, nhân sâm Mỹ, hoàng kỳ, v.v. có thể duy trì sức khỏe một cách hiệu quả và giúp kéo dài tuổi thọ.

Ăn ít bột ngọt và muối

Người Thượng Hải rất quan tâm đến chế độ ăn uống, khi nấu ăn, họ không cho nhiều gia vị như các vùng khác tại Trung Quốc, sử dụng rất ít gia vị.

Đặc biệt, lượng bột ngọt và muối ăn vào rất ít, lượng muối ăn vào hàng ngày được giữ ở mức 6 gam, điều này không chỉ có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não mà còn bảo vệ sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Ngoài ra, việc hấp thụ các loại gia vị có hàm lượng natri cao khác cũng rất ít, chẳng hạn như nước tương, dầu hào, v.v. Khi ăn sáng, mọi người ăn những món hấp và nhạt nhiều hơn, hiếm khi ăn quá nhiều gia vị.

Khẩu phần ít, bữa sáng đơn giản nhưng đa dạng

Người Thượng Hải thường ăn những khẩu phần rất nhỏ khi ăn sáng, bữa sáng hầu hết đơn giản và đa dạng, điều này không chỉ có thể giúp tăng cường cân bằng lượng chất dinh dưỡng hấp thụ mà còn giúp giảm lượng calo nạp vào và giúp giảm cân.

Ngoài ra, bữa sáng đơn giản nhưng đa dạng, không chỉ có tác dụng kiểm soát cân nặng hiệu quả mà còn giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa và tim mạch, giúp nâng cao thể lực, giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Bữa sáng kiểu Thượng Hải tuy đơn giản nhưng lại có rất nhiều loại, có thể đảm bảo hấp thụ nhiều loại chất dinh dưỡng, đồng thời có thể tăng cường sức khỏe và kéo dài tuổi thọ một cách hiệu quả hơn.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng

Người Thượng Hải thường ăn ngũ cốc nguyên hạt khi ăn sáng và rất chú trọng đến sự kết hợp giữa ngũ cốc nguyên hạt và lương thực chính như gạo.

Ngũ cốc nguyên hạt rất giàu chất xơ, có tác dụng tăng cường nhu động dạ dày, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giúp đẩy nhanh quá trình giải độc trong cơ thể, nếu dùng riêng lẻ có thể ngăn ngừa hiệu quả lượng đường trong máu tăng cao.

Ngoài ra, việc kiên trì ăn ngũ cốc nguyên hạt cũng có thể duy trì sức khỏe tim mạch một cách hiệu quả và giảm các bệnh về tim mạch và mạch máu não như đột quỵ. Chọn nhiều ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng có thể nâng cao cảm giác no và giảm lượng calo nạp vào. Nó không chỉ có thể trì hoãn lão hóa và duy trì sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh, mà cũng có thể tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Lười tập thể dục, nhưng người Thượng Hải sống rất thọ: 4 nguyên tắc họ tuân thủ khi ăn sáng, đáng học hỏi! - Ảnh 2.

Những thực phẩm nào tốt hơn cho bữa sáng lành mạnh?

Thực phẩm giàu protein

Chẳng hạn như trứng, sữa, đậu phụ, v.v., những thực phẩm này có thể cung cấp protein chất lượng cao phong phú, giúp sửa chữa và xây dựng các mô trong cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

Thực phẩm giàu vitamin

Chẳng hạn như cháo rau, súp rau, trái cây, v.v. Những thực phẩm này chứa nhiều loại vitamin, chẳng hạn như vitamin A, vitamin C, vitamin E, v.v. Chúng tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể con người và giúp duy trì sức khỏe tốt.

Thực phẩm giàu chất xơ

Chẳng hạn như yến mạch, bánh mì ngũ cốc, v.v. Chất xơ trong những thực phẩm này có thể giúp kích thích nhu động đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giúp duy trì sức khỏe đường ruột.

Thực phẩm giàu khoáng chất

Chẳng hạn như các loại hạt, hải sản, thịt nạc,… Những thực phẩm này rất giàu khoáng chất như sắt, kẽm, kali,… Chúng có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể con người như duy trì sự cân bằng độ thẩm thấu của máu và tham gia điều hòa sự trao đổi chất của cơ thể.

Lười tập thể dục, nhưng người Thượng Hải sống rất thọ: 4 nguyên tắc họ tuân thủ khi ăn sáng, đáng học hỏi! - Ảnh 3.

2 lợi thế trong cuộc sống

Cân bằng cuộc sống và công việc

Người Thượng Hải chú ý đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhìn chung họ có chất lượng cuộc sống cao, coi trọng việc nghỉ ngơi và thư giãn, thường tham gia các hoạt động giải trí, thể thao và tụ tập xã hội, có lợi cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nguồn lực y tế phát triển

Là một trong những thành phố lớn nhất Trung Quốc, Thượng Hải có nguồn lực và cơ sở vật chất y tế tiên tiến, người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao và kịp thời, giúp phát hiện và điều trị bệnh sớm.

Lười tập thể dục, nhưng người Thượng Hải sống rất thọ: 4 nguyên tắc họ tuân thủ khi ăn sáng, đáng học hỏi! - Ảnh 4.

Vì sao ngày càng có nhiều "người trường thọ"?

Nâng cao nhận thức về sức khỏe

Trong xã hội hiện đại, con người chú ý nhiều hơn đến sức khỏe và tuổi thọ, họ chú ý hơn đến chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục điều độ, khám sức khỏe định kỳ, v.v. và tích cực thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm nguy cơ mắc bệnh, từ đó tuổi thọ được kéo dài.

Điều kiện y tế được cải thiện

Sự tiến bộ của khoa học công nghệ và sự cải thiện của điều kiện y tế đã giúp phát hiện và điều trị sớm nhiều bệnh hơn, việc phát triển các loại thuốc mới và ứng dụng các thiết bị, công nghệ y tế tiên tiến đã nâng cao trình độ chăm sóc y tế, làm chậm quá trình lão hóa, giảm nguy cơ lão hóa, giảm phát triển bệnh tật, tăng tuổi thọ của con người.

Môi trường sống được cải thiện

Môi trường sống trong xã hội hiện đại tương đối tốt, chất lượng cuộc sống của con người được cải thiện, chế độ ăn uống được cải thiện, môi trường không khí trong lành, điều kiện vệ sinh tốt, v.v. tất cả đều có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Hỗ trợ tâm lý và các mối quan hệ xã hội

Sức khỏe tinh thần và hỗ trợ xã hội cũng có tác động quan trọng đến tuổi thọ. Mọi người rất coi trọng sức khỏe thể chất và tinh thần, thái độ tích cực và cách giảm căng thẳng, họ đồng thời cũng có mạng lưới xã hội hỗ trợ và đồng hành, có thể cung cấp sự thoải mái và hỗ trợ về mặt tâm lý, có tác động tích cực đến sức khỏe và tuổi thọ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lười tập thể dục, nhưng người Thượng Hải sống rất thọ: 4 nguyên tắc họ tuân thủ khi ăn sáng, đáng học hỏi!