Theo thầy Thiện, giai đoạn đầu bước vào nghề gặp nhiều khó khăn, gia đình có lúc thiếu trước hụt sau vì đồng lương ít ỏi. “Đến giờ, với hệ số lương của tôi được 4,32 cùng với phụ cấp, đồng lương cũng tạm đủ để trang trải sinh hoạt cho bản thân. Nhưng để chăm lo cho gia đình, nuôi 2 con ăn học, vợ chồng tôi phải mở quán cà phê nhỏ ngay tại nhà để có thêm thu nhập. Đồng lương so với trước đây có tăng lên nhưng vật giá sinh hoạt cũng tăng theo nên đâu cũng vào đó. Trong đợt tăng lương sắp tới hy vọng lương đảm bảo phần nào cuộc sống”, thầy Thiện kỳ vọng.
Cô trò Trường Tiểu học Thị trấn Năm Căn (Cà Mau). Ảnh: Q. Ngữ |
Công tác nhiều năm, với mức lương của nhân viên trường học, cô Lương Thị Thuận Ánh - nhân viên thư viện Trường THCS Thị trấn Trần Văn Thời (Trần Văn Thời, Cà Mau) rất khó khăn trong cuộc sống. Theo cô Ánh, đối với nhân viên, hiện tại chỉ có lương chính, không có phụ cấp hoặc có chăng cũng rất thấp (ví dụ đối với nhân viên thư viện được hưởng phụ cấp độc hại là 0,2 so với mức lương cơ bản), không được hưởng phụ cấp thâm niên nên hầu hết chưa đảm bảo được cuộc sống cho bản thân và gia đình.
Nhiều cán bộ, nhân viên giảm tâm huyết gắn bó với nghề để tìm nguồn mưu sinh ở những lĩnh vực khác. Minh chứng là việc tuyển viên chức ngành Giáo dục hàng năm cho các vị trí thư viện, văn thư, thiết bị rất ít hồ sơ đăng ký dự tuyển và hiện tại các vị trí này ở một số trường thiếu nhân viên chuyên trách… Trước những khó khăn, cô Ánh kiến nghị cần quan tâm đến chính sách, tiền lương cho đội ngũ nhà giáo, trong đó có cả nhân viên trường học.
Chia sẻ về lương và chính sách nhà giáo, cô Nguyễn Thị Duyên - Trường Tiểu học Tân Hòa Thành (Tân Phước, Tiền Giang) bày tỏ: “Giáo viên khi tham gia lĩnh lực giáo dục đều tâm huyết với nghề, tận tâm trong công việc. Nhiệm vụ nặng nề, khó khăn chúng tôi đều cố gắng nỗ lực, không ngừng trau dồi kiến thức để nâng cao chất lượng dạy học...
Vì thế, tôi cũng như các đồng nghiệp có nguyện vọng về mức lương phù hợp hơn để yên tâm công tác, vì hiện nay thiếu nhiều giáo viên, nhất là những năm tiếp theo số lượng thầy cô nghỉ hưu đông. Mong các bộ, ngành xem xét và đề xuất có mức lương tốt hơn trong thời gian ngắn nhất”.
Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, địa phương còn thiếu nhiều giáo viên nhưng công tác tuyển dụng gặp khó khăn. Hiện, số lượng giáo viên các tỉnh phía Bắc tăng cường vào Cà Mau từ 15 - 20 năm trước đến nay đều có nguyện vọng chuyển đi nơi khác, khoảng 200 người/năm. Số này chuyển đi, cùng số giáo viên nghỉ việc, chuyển công tác dẫn đến thiếu nhiều giáo viên, nhất là địa bàn xa xôi như huyện Ngọc Hiển.
Dù các địa phương có kế hoạch tuyển dụng nhưng rất ít hồ sơ đăng ký. Sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp không muốn về nông thôn, chủ yếu tập trung ở khu vực thành thị hay TPHCM, Bình Dương, Ðồng Nai... vì các tỉnh, thành này có chính sách thu hút cùng với mức thu nhập cao hơn.
Theo thống kê của Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, năm học 2023 - 2024 toàn tỉnh thiếu khoảng 400 giáo viên bậc mầm non, 300 giáo viên tiểu học, 300 giáo viên THCS, 100 giáo viên THPT. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do thời gian qua tỉnh có số lượng lớn nhà giáo nghỉ hưu, nghỉ việc, nghỉ theo chế độ tinh giản biên chế.
Trong khi đó, nguồn tuyển kế thừa, vào ngành công tác lại khiêm tốn do chế độ tiền lương, đãi ngộ, phụ cấp còn thấp. Trước mắt, Tiền Giang thực hiện tuyển dụng giáo viên nhiều đợt trong năm học để bổ sung vào nguồn giáo viên đang thiếu. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng linh hoạt thỉnh giảng giáo viên về hưu, tổ chức tăng giờ tăng buổi đối với đội ngũ đang công tác, điều chuyển giáo viên bộ môn thừa, thiếu để đáp ứng tốt quá trình dạy và học không bị gián đoạn…
Về giải pháp lâu dài, ngành Giáo dục Tiền Giang tiếp tục tuyển dụng giáo viên hằng năm và đề xuất chính sách thu hút sinh viên sư phạm làm việc tại vùng khó khăn trên địa bàn, nhất là chuyên ngành khó tuyển dụng.
Ông Lê Quang Trí - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang cho biết: Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X năm 2021 đã ban hành Nghị quyết quy định chính sách khuyến khích đối với viên chức quản lý cùng giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non công lập công tác tại các địa bàn khó tuyển dụng.
Nghị quyết này về cơ bản đã giúp các địa phương bổ sung nguồn giáo viên cho mầm non công lập. Đối với cấp học phổ thông, về lâu dài, ngành Giáo dục tỉnh phối hợp với các trường đại học liên kết đào tạo nguồn giáo viên cho địa phương, đặc biệt ở các bộ môn đặc thù khó tuyển dụng trong nhiều năm qua như Lịch sử, Địa lý...
Với giáo viên mới ra trường, mức lương hiện nay không đủ để trang trải cuộc sống nên có thầy cô phải chuyển ngành. Một số người học ra trường nhưng không đi dạy mà xin làm ở một số ngành khác với mức lương hấp dẫn hơn. - Cô Nguyễn Thị Duyên