Lưỡng lự phương án thi học sinh giỏi cấp huyện/tỉnh theo Chương trình mới

15/09/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ năm học 2024 - 2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ phủ các lớp ở cả 3 cấp học. Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện/tỉnh do địa phương tổ chức cũng sẽ có thay đổi để phù hợp với môn học trong chương trình.

Để thực hiện được hoạt động này, ông Phạm Viết Phúc cho rằng, phòng GD&ĐT nhanh chóng tổ chức các cuộc hội thảo chuyên môn; thành phần mời là cán bộ quản lý đúng chuyên ngành đào tạo, đội ngũ cốt cán của ngành và giáo viên các trường để lấy ý kiến, trao đổi những ý tưởng, cách thức thực hiện.

Với đề thi, cách thứ nhất là dựa trên mạch kiến thức nội dung của chương trình môn học, căn cứ vào tỷ lệ từng phân môn để xây dựng. Như vậy, đề thi là các hợp phần của kiến thức, kỹ năng từng phân môn. Tuy nhiên, do lượng kiến thức rộng nên cần tính mức độ, số lượng câu hỏi để phù hợp với lứa tuổi, khả năng học sinh.

Căn cứ vào kết quả giải quyết vấn đề để công nhận là học sinh giỏi của môn học (cần bàn sâu để đưa ra quy định). Cách thứ 2 là căn cứ vào môn học của từng phân môn, tổ chức thi từng phân môn riêng lẻ theo năng lực của học sinh và công nhận kết quả học sinh giỏi chỉ là một phương diện của môn học đó.

Nếu tổ chức thi học sinh giỏi (cấp quận/thành phố) môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, cô Đào Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường THCS Bế Văn Đàn (Đống Đa, Hà Nội) - cho rằng, cần chuẩn bị sớm đề thi, ngân hàng câu hỏi phù hợp.

Là môn học mới, với đặc thù tích hợp, có từ 2 - 3 giáo viên phụ trách nên công tác ra đề khó khăn hơn. Chia sẻ từ thực tế nhà trường, theo cô Đào Thị Hồng Hạnh, đầu tiên, 3 thầy cô là nhóm trưởng, được đào tạo chuyên sâu từng phân môn phải cùng ngồi lại để tính toán ma trận đề, phân phối tỷ lệ kiến thức các phân môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học) phù hợp với thời lượng dạy học.

Sau đó, thầy cô cùng lựa chọn ngữ liệu, bảo đảm mỗi nội dung kiến thức đều có tỷ lệ câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao phù hợp. Trong đề cũng có câu thưởng điểm cho học sinh giỏi. Đây thường là câu hỏi yêu cầu học sinh nắm vững kiến thức cả 3 phân môn.

“Có thể nói, xây dựng đề kiểm tra môn Khoa học tự nhiên rất kỳ công. Với đề thi học sinh giỏi càng cần đầu tư nhiều hơn và phải có thời gian chuẩn bị từ sớm”, cô Đào Thị Hồng Hạnh cho hay.

Hiện, một số địa phương vận dụng quy chế thi chọn học sinh giỏi quốc gia để tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp THCS, THPT nên nhiều khi chưa đồng bộ về quy trình và các điều kiện đảm bảo như quá trình ra đề, bảo mật cũng như các điều kiện về thiết bị, kinh phí thực hiện.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/luong-lu-phuong-an-thi-hoc-sinh-gioi-cap-huyentinh-theo-chuong-trinh-moi-post654062.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/luong-lu-phuong-an-thi-hoc-sinh-gioi-cap-huyentinh-theo-chuong-trinh-moi-post654062.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưỡng lự phương án thi học sinh giỏi cấp huyện/tỉnh theo Chương trình mới