Ảnh minh họa Internet. |
Điệp khúc điều phối, hỗ trợ
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, ở một số đơn vị, địa bàn, việc thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học trở thành thực trạng chung là chưa đảm bảo đủ số lượng giảng dạy theo đúng hướng dẫn. Sở đã có chỉ đạo, trước tiên, các trường ưu tiên cho khối triển khai theo Chương trình GDPT 2018. Khối còn lại thì linh động sắp xếp, có thể thuê mướn/hợp đồng bên ngoài, hoặc là thỉnh giảng từ các nơi khác. Đối với các phòng GD&ĐT cũng sẽ xem xét điều phối giáo viên ở nơi có dôi dư sang hỗ trợ những đơn vị bị thiếu giáo viên ...
“Ngành GD-ĐT TPHCM đang tích cực liên hệ với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GV để có chiến lược dài hơi hơn. Ví dụ tăng cường số lượng giáo viên cho môn học, ngành học là đào tạo ngoại ngữ. Đồng thời, xem xét nguồn giáo viên đến từ các trường phổ thông có điều kiện thì hỗ trợ thêm cho các thêm giáo viên dạy môn ngoại ngữ tiểu học...”, ông Nguyễn Bảo Quốc chia sẻ.
Sở GD&ĐT TPHCM đồng thời kiến nghị Bộ GD&ĐT có hướng giảm số tiết nghĩa vụ của GV dạy tiếng Anh từ 23 tiết/tuần xuống còn khoảng 18 tiết/tuần. Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, quy định giáo viên dạy 23 tiết/tuần là chung cho tất cả, chứ không phải riêng đối với giáo viên bộ môn ngọai ngữ. Tuy nhiên, đối với bộ môn ngọai ngữ ở bậc tiểu học, số lượng giáo viên không nhiều. Đồng thời, nếu số tiết dạy được giảm xuống thì giáo viên sẽ dạy tập trung hơn và việc điều phối giáo viên sang hỗ trợ các nơi thiếu nhẹ nhàng hơn, tránh được tình trạng dôi dư tiết nhiều quá.
Về chất lượng chuyên môn, nếu dạy 18 tiết/tuần, giáo viên có nhiều thời gian để chuẩn bị bài dạy. Tuy nhiên việc này cần phải xem xét trên bình diện chung theo quy định của chính phủ về số tiết dạy của giáo viên.
Liên quan đến vấn đề thu nhập của giáo viên tiếng Anh, ông Nguyễn Bảo Quốc chia sẻ: “Thu nhập 3 triệu/tháng của giáo viên là thu nhập chung. Đối với sinh viên ngoại ngữ và tin học, khi ra trường có nhiều lựa chọn liên quan đến thu nhập và đam mê nghề nghiệp. Hai lựa chọn này chịu sự tác động của vấn đề tiền lương rất nhiều...”.
Trong khi đó, từ thực tiễn quản lý, thầy Phạm Trung Hữu đề xuất giải pháp: “ Cần có chính sách đãi ngộ hợp lý, cải thiện mức thu nhập và tạo cơ hội cho người dạy có một số quyền lợi nhất định. Bên cạnh đó, khuyến khích và có chế độ thu hút ưu đãi giúp giáo viên có động lực khi tham gia giảng dạy các cơ sở Nhà nước và tăng cường quy chế, quy định giúp giáo viên bớt áp lực trong quá trình giảng dạy”.
“Với mức lương 3 triệu đồng/tháng, trong khi vừa lo tiền ăn, xăng xe đi dạy hằng ngày, sinh hoạt phí… thì khó mà sống ổn ở TPHCM. Lương như vậy, thật khó để giáo viên giỏi, yên tâm với nghiệp trồng người” - chị Bích Ngọc (phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Âu Dương Lân, Quận 8, TPHCM) nói.