Lưu ý trước ngày thi vào lớp 10 tại Hà Nội

09/06/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thí sinh Hà Nội cần ghi nhớ một số quy định quan trọng để hạn chế tối thiểu sai sót trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Ngày 9/6, thí sinh dự thi vào lớp 10 sẽ làm thủ tục dự thi và học quy chế. Ảnh: Thành Đông.

Ngày 10/6, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT công lập năm học 2023-2024 trên địa bàn Hà Nội chính thức diễn ra. Với 104.917 thí sinh đăng ký tham dự, 201 điểm thi lớp 10 không chuyên đã được bố trí trên toàn thành phố, đặt tại các trường THPT và một số trường THCS.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng bố trí 17 địa điểm thi để phục vụ 11.283 thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên.

Thí sinh cần nắm vững quy chế thi và quy định liên quan để tránh vi phạm trong quá trình dự thi, đồng thời bảo đảm quyền lợi của mình.

Mốc thời gian quan trọng

Ngày 9/6, thí sinh đến phòng thi và làm thủ tục dự thi. Tại đây, các em đính chính sai sót thông tin đăng ký dự tuyển (nếu có) và nghe phổ biến quy chế, lịch thi.

8h ngày 10/6, thí sinh làm bài thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài là 120 phút. 14h ngày 10/6, thí sinh làm bài thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút. 8h ngày 11/6, thí sinh tiếp tục làm bài thi môn Toán, thời gian làm bài là 120 phút.

8h ngày 12/6, thí sinh dự thi các môn chuyên Ngữ văn, Toán, Tin, Sinh học trong thời gian 150 phút. Các môn thay thế gồm Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn thi trong 120 phút.

14h ngày 12/6, thí sinh dự thi các môn chuyên Vật lý, Lịch sử, Địa lý trong thời gian 150 phút. Các môn chuyên Hóa học, Tiếng Anh thi trong 120 phút.

Ngày 14/6-25/6, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức chấm thi. Dự kiến, sở công bố điểm thi vào ngày 4/7. Thí sinh có nguyện vọng sẽ nộp đơn xin phúc khảo từ ngày 5 đến 11/7.

Ngày 8-9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm chuẩn vào trường THPT chuyên và không chuyên. Học sinh trúng tuyển xác nhận nhập học vào trường (trực tuyến hoặc trực tiếp) vào ngày 10-12/7. Ngày 19-22/7, học sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT.

Ngày 18/7, điểm chuẩn xét tuyển bổ sung sẽ được công bố. Thí sinh xác nhận nhập học bổ sung ngày 19-22/7.

Các vật dụng được mang vào phòng thi

Theo quy chế thi, những vật dụng được mang vào phòng thi bao gồm: Giấy báo dự thi, căn cước công dân, đồ dùng học tập là bút, bút chì để tô trắc nghiệm, thước, compa, tẩy, máy tính không có thẻ nhớ và chức năng soạn thảo văn bản, Atlat địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Ở mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt ở phòng thi lớp 10 đúng thời gian quy định, chấp hành hiệu lệnh và hướng dẫn của cán bộ coi thi. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi đó.

Thí sinh bị đình chỉ thi khi vi phạm một trong các lỗi sau đây: Đã bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo một lần nhưng trong giờ thi bài thi đó vẫn tiếp tục vi phạm quy chế thi ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo; mang vật dụng trái phép theo quy định vào phòng thi/phòng chờ hoặc di chuyển giữa phòng thi và phòng chờ; đưa đề thi ra ngoài phòng thi hoặc nhận bài giải từ ngoài vào phòng thi; viết, vẽ vào tờ giấy làm bài thi của mình những nội dung không liên quan đến bài thi.

Ngoài ra, thí sinh có hành động gây gổ, đe dọa những người có trách nhiệm trong kỳ thi hay đe dọa thí sinh khác; không tuân thủ hướng dẫn của cán bộ giám sát hoặc người quản lý phòng chờ khi di chuyển trong khu vực thi và trong thời gian ở phòng chờ cũng có thể bị đình chỉ thi.

Theo quy định, thí sinh bị đình chỉ thi năm nào sẽ bị hủy kết quả toàn bộ các bài thi của kỳ thi năm đó.

tuyen sinh lop 10 anh 1
Thí sinh cần lưu ý những vật dụng được phép mang vào phòng thi. Ảnh: Thành Đông.

Công thức tính điểm xét tuyển

Đối với các trường THPT công lập không chuyên, công thức tính điểm như sau:

Điểm xét tuyển = (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn) x 2 + Điểm bài thi môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên (nếu có).

Đối với các trường THPT chuyên, công thức tính điểm như sau:

Điểm xét tuyển = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi môn chuyên x 2.

Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10. Về nguyên tắc tuyển sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định:

  • Chỉ tuyển những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường, thực hiện đầy đủ bài thi theo đúng quy định;
  • Thí sinh không vi phạm quy chế thi đến mức hủy kết quả bài thi, không có bài thi bị điểm 0;
  • Lấy theo điểm xét tuyển từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu.
Bài liên quan
Hà  Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10 của 40 trường công lập
Chiều 5/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố danh sách trường THPT công lập hạ điểm chuẩn, tuyển bổ sung học sinh vào lớp 10 do chưa đủ chỉ tiêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lưu ý trước ngày thi vào lớp 10 tại Hà Nội