Đề thi gồm 6 câu hỏi dạng trả lời ngắn (chiếm 15% số lệnh hỏi trong đề thi. Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.
Cô Nguyễn Thị Thủy nhận định: các dạng thức trắc nghiệm mới phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.
Dạng câu trắc nghiệm yêu cầu trả lời ngắn trong đề minh họa cho cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ 2025. |
Chia sẻ về việc triển khai áp dụng đề minh họa trong dạy học, ôn tập bộ môn Hóa học, cô Nguyễn Thị Thủy cho rằng, trong dạy học, giáo viên cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy - học theo định hướng phát triển năng lực với 3 thành phần của năng lực Hóa học: nhận thức hóa học; tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học; vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học.
Đồng thời, thường xuyên ôn tập các phần đã học để học sinh có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn.
Giáo viên cũng cần xây dựng các câu hỏi theo cả ba dạng thức trên, đặc biệt là hai dạng thức mới (câu hỏi dạng đúng/sai và câu hỏi dạng trả lời ngắn).
Việc sử dụng cần thường xuyên trong quá trình dạy - học, ở các hoạt động: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập, vận dụng - mở rộng; cũng như trong quá trình kiểm tra đánh giá (thường xuyên và các bài kiểm tra định kỳ), bắt đầu từ học kỳ 2 của năm học 2023 - 2024 với học sinh khối 10, 11.