Luyện thi IELTS trong bao lâu để đủ điều kiện xét tuyển thẳng đại học?

20/01/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc xét tuyển thẳng bằng chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được nhiều trường áp dụng. Tuy nhiên, mức IELTS do mỗi trường yêu cầu có thể khác nhau.

Phương thức tuyển sinh ngày càng đa dạng, từ xét điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả học tập THPT đến xét tuyển thẳng thí sinh có chứng chỉ quốc tế (IELTS, TOEFL, SAT) hay xét tuyển kết hợp. Việc đăng ký xét tuyển đồng thời nhiều phương thức giúp thí sinh tăng cơ hội trúng tuyển vào trường/ngành yêu thích.

Trong đó, xét chứng chỉ IELTS từng được nhiều thí sinh lựa chọn. Nếu muốn dùng chứng chỉ này trong cuộc cạnh tranh vào đại học, học sinh cần nắm được mức điểm yêu cầu của từng trường để xác định mình cần chuẩn bị trong bao lâu nhằm lên kế hoạch ôn thi phù hợp.

Mức điểm IELTS tuyển thẳng đại học

Với 4.0 IELTS, các bạn sẽ được miễn thi môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đối với một số trường như Đại học Giao thông Vận tải và Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chứng chỉ IELTS 4.0-4.5 là đủ điều kiện làm hồ sơ xét tuyển thẳng đại học.

Với 5.0 IELTS, các bạn có thể xét tuyển vào hầu hết trường đại học khu vực miền Nam như Đại học Luật TP.HCM, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), Đại học Tôn Đức Thắng. Từ 5.5 IELTS trở lên là mức xét tuyển của đa số trường đại học lớn như Đại học Kinh tế Quốc dân hay các trường thuộc khối Đại học Quốc gia Hà Nội. Với Đại học Ngoại Thương, mức điểm IELTS đạt điều kiện xét tuyển là 6.5. Học viện Ngoại Giao và Học viện Cảnh sát Nhân dân là hai trường yêu cầu mức điểm cao nhất, với số điểm IELTS tối thiểu là 7.0 và 7.5.

Do đó, mức điểm IELTS tuyển thẳng đại học còn phụ thuộc vào việc bạn sẽ xét tuyển trường nào. Vì số lượng thí sinh lựa chọn hình thức xét tuyển ngày càng tăng mạnh, các bạn nên nhắm tới mức điểm cao hơn như 7-7.5 IELTS để tăng cơ hội trúng tuyển.

luyen thi IELTS anh 1

Nguyễn Hoàng Yến Linh (trường THPT Chu Văn An, Sơn La) học viên học khóa Online thi đạt 7.5 IELTS.

Nguyễn Hoàng Yến Linh - học viên RES - chia sẻ việc học tại đây đã mang đến cho em nhiều cơ hội mới. Đặc biệt, nhờ chứng chỉ 7.5 IELTS, Yến Linh được tuyển thẳng vào Học viện Ngoại giao (trường tốp đầu tại Hà Nội).

Luyện thi IELTS tuyển thẳng đại học mất bao lâu?

Như đã phân tích phía trên, 7-7.5 IELTS là mức điểm tương đối an toàn và cạnh tranh để làm hồ sơ xét tuyển đại học. Trên thực tế, đây chắc chắn không phải một cột mốc dễ dàng đạt được. Để đạt được band điểm này, trình độ tiếng Anh của bạn phải nằm ở mức khá - giỏi, với khả năng giao tiếp mượt mà, trơn tru trong mọi tình huống của cuộc sống hàng ngày.

Thời gian ôn luyện để lên nâng mức điểm lên 7-7.5 IELTS còn phụ thuộc vào nền tảng tiếng Anh hiện tại, cũng như khả năng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức mới của bạn. Để tăng từ IELTS 6.5 lên 7.0, thời gian có thể ngắn, nhưng từ mất gốc lên 7.0 là một quá trình chuẩn bị dài bởi sự chênh lệch này là quá lớn.

Vậy học trong bao lâu để đạt được điểm IELTS tối thiểu 7.0? Dù đã có nền tảng tiếng Anh ổn định, bạn vẫn sẽ mất ít nhất khoảng 2-3 năm tự học để có được band điểm này. Ngoài việc thành thạo 4 kỹ năng, bạn còn phải biết cách sử dụng từ vựng và cấu trúc sao cho đa dạng và chính xác. Ngữ pháp phải chắc chắn, bài nói phải mượt mà, trơn tru, không có hoặc rất ít lỗi. Đồng thời bạn phải chứng minh được khả năng tư duy nhạy bén, xử lý nhanh các vấn đề liên quan đến học thuật trong phần thi của mình.

Tạm kết

Có thể thấy việc luyện thi IELTS đủ để xét tuyển đại học là một hành trình dài và cần nhiều cố gắng, nỗ lực của người học. Do đó, các bạn nên tìm cho mình một trung tâm tiếng Anh uy tín, có cam kết điểm đầu ra rõ ràng để việc ôn luyện diễn ra hiệu quả và nhanh chóng hơn. Đây là kinh nghiệm của nhiều thí sinh đã trúng tuyển đại học nhờ chứng chỉ IELTS.

Bạn Đỗ Hoàng Khải đạt 7.5 IELTS sau khóa luyện thi IELTS của trung tâm Anh ngữ RES. Khải chia sẻ: “Trước khi theo học tại trung tâm, em tự nhận thấy bản thân gặp rất nhiều khó khăn trong phần ngữ pháp và nói. Tuy nhiên, trong quá trình theo học, em may mắn được học cùng thầy Paul, thầy Mike - là những thầy tốt nghiệp tại những trường đại học nổi tiếng trên thế giới và có nhiều kinh nghiệm trong việc luyện thi IELTS - đã chỉ dạy em rất nhiều kiến thức chuyên môn hay, hữu ích… Ngoài ra, lối tư duy mở của các thầy cô nước ngoài giúp em có cái nhìn đa chiều hơn, sâu sắc hơn về các vấn đề khó trong cuộc sống. Nhờ vậy, em đạt kết quả 7.5 IELTS như mong đợi”.

luyen thi IELTS anh 2

Về bí quyết luyện thi IELTS 7.5 của mình, Khải vui vẻ nói: “Với phần Listening, thầy cô tại trung tâm đã hướng dẫn em nghe các bài trong quyển Cambridge IELTS. Ngoài ra, em còn xem phim, nghe nhạc tiếng Anh để rèn luyện. Về Reading, em cũng làm trong quyển Cambridge IELTS và tính thời gian làm các bài sao cho càng nhanh càng tốt. Phần Writing, em viết thật nhiều ở nhà và đến trung tâm học, các thầy cô sẽ sửa giúp em. Riêng phần Speaking, em thường xuyên trao đổi bài ở lớp với các thầy cô bản xứ ở trung tâm. Vì vậy, các kỹ năng của em tăng lên nhanh chóng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luyện thi IELTS trong bao lâu để đủ điều kiện xét tuyển thẳng đại học?