Lý do 300 công nhân may nhất quyết không vào xưởng làm việc

Theo Hoài Nam | 23/08/2023, 16:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng nay (23/8), hàng trăm công nhân thuộc công ty may ở Hà Tĩnh đồng loạt đình công do đơn vị này chậm trả lương và không đảm bảo chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Đồng loạt nghỉ việc

Từ 7h sáng, 300 người lao động thuộc Công ty May Thiên Thành FiveStar, tại xã Sơn Kim 1, Huyện Hương Sơn không vào làm việc, mà tụ tập ở khu vực cổng vì công ty chậm trả lương.

Chị T. (trú huyện Hương Sơn) cho biết, vì gần nhà nên chị xin vào làm việc tại Công ty May Thiên Thành FiveStar được khoảng 2 năm nay. Theo hợp đồng ban đầu ký kết với người lao động, công ty trả lương vào ngày mùng 10 hàng tháng, được đóng bảo hiểm đầy đủ.

Lý do 300 công nhân may nhất quyết không vào xưởng làm việc - Ảnh 1.

300 công nhân Công ty May Thiên Thành FiveStar tham gia đình công vì chậm trả lương.

Tuy nhiên đến nay gần 2 tháng làm việc, công ty không trả lương và thất hứa nhiều lần. Vì thế sáng nay đồng loạt người lao động nghỉ việc. “Khi hỏi thì nói sẽ trả 40% lương. Nhưng không biết chắc chắn có trả không, còn mỗi tháng tôi làm được hơn 4 triệu đồng, tiền thuốc thang, sinh hoạt gia đình trông chờ vào đó. Thực sự người lao động rất khó khăn”, chị T. cho hay.

Ngoài ra, theo chị T. điều khiến người lao động bất bình hơn khi làm việc tại đây nhưng không được đảm bảo quyền lợi đóng bảo hiểm hàng tháng. Hiện tại nhiều công nhân chuẩn bị sinh con nhưng khả năng không được hưởng chế độ thai sản do công ty nợ tiền bảo hiểm. Họ mong muốn phía công ty sớm giải quyết vấn đề này.

“Lương chậm đã đành, giờ bảo hiểm công nhân làm công ty lâu nay không đóng. Công ty lý giải do khó khăn. Nhưng người lao động không được hưởng đầy đủ chế độ theo hợp đồng đã ký kết rất bất công”, chị T nói.

Sẽ trả 40% tiền lương

Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền xã Sơn Kim 1 đã phối hợp với đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Liên đoàn Lao động huyện Hương Sơn có mặt tại công ty để đối thoại, giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Tiền Phong , ông Trần Đức Lịch - Giám đốc Công ty May Thiên Thành FiveStar cho hay, do doanh nghiệp gặp khó khăn nên chậm trả lương, nợ tiền đóng bảo hiểm của người lao động. Đại diện công ty cũng cho hay, trong ngày 23/8 sẽ gắng thu xếp trả trước 40% lương tháng 7 và cố gắng thời gian tới sẽ hoàn thành việc chi trả tiền lương cho công nhân.

Lý do 300 công nhân may nhất quyết không vào xưởng làm việc - Ảnh 2.

Người lao động đình công đòi quyền lợi.

“Do doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn hàng, tình hình tài chính, ngoài ra hàng hoá xuất đi nhưng tiền hàng vẫn khó lấy vì thế nên dẫn đến việc này. Thời gian tới công ty sẽ cố gắng cân đối để đảm bảo chế độ đầy đủ cho người lao động”, lãnh đạo công ty nói.

Cũng theo ông Lịch, việc tiền bảo hiểm lao động của công nhân, công ty sẽ đóng đầy đủ trong thời gian tới để người lao động an tâm làm việc. Tại Công ty May Thiên Thành FiveStar có 300 công nhân lao động, mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do 300 công nhân may nhất quyết không vào xưởng làm việc