Lý do cần hơn 10.600 tỷ đồng "cứu" BOT thua lỗ

30/03/2024, 10:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, với các dự án BOT thua lỗ được mua lại, việc thanh toán dựa vào chi phí đầu tư xây dựng và chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác. Tuy nhiên, con số này cũng mới chỉ tính toán sơ bộ ban đầu.

Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 (đoạn Km75-Km100), Bộ GTVT đề xuất chi 2.850 tỷ đồng, dự án BOT nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (đoạn Km1738+148 - Km1763+610, tỉnh Đăk Lăk) là 746 tỷ đồng, dự án BOT nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91, TP Cần Thơ là 1.754 tỷ đồng. Cuối cùng là dự án BOT xây dựng cầu đường sắt Bình Lợi và cải tạo luồng sông Sài Gòn, ngân sách Nhà nước đề xuất bỏ ra để thanh toán 571 tỷ đồng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Kim Thành - Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam, Bộ GTVT - cho biết, việc đưa ra những con số trên được dựa vào chi phí đầu tư xây dựng chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác. Những dự án này đến nay nhà đầu tư đã thống nhất giảm 30-50% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trong giá trị thanh toán.

"Con số này cũng mới chỉ sơ bộ. Sau này nếu phương án xử lý được Quốc hội duyệt, Bộ sẽ tiếp tục lập hồ sơ, thuê kiểm toán độc lập rồi gửi sang kiểm toán Nhà nước xác định mức thanh toán", ông Thành nói.

Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho hay, trong quá trình đàm phán có thể sẽ tiếp tục giảm nữa với nguyên tắc không vượt quá tổng mức này. Sau khi Nhà nước mua lại sẽ do Nhà nước/địa phương vận hành quản lý. Khi đó, ngân sách sẽ chỉ dùng để bảo trì, vận hành hàng năm, người dân sẽ không mất phí khi đi trên các tuyến đường.

Ngoài hỗ trợ về ngân sách và cơ chế, đại diện Bộ GTVT cho rằng, để các dự án không phát sinh thêm lỗ hoặc tiếp tục phải giải cứu, bộ đang đàm phán với các ngân hàng có chính sách hỗ trợ các chủ đầu tư để khoanh nợ, không chuyển nhóm nợ đối với dư nợ của các dự án BOT.

"Hiện, dư nợ của các BOT chỉ chiếm khoảng hơn 1% tổng dư nợ nền kinh tế, phía ngân hàng đã đồng ý phương án này, song họ cũng cần có chính sách của Chính phủ, Quốc hội để có căn cứ thực hiện”, đại diện ông Thành cho hay.

Theo www.24h.com.vn
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ly-do-can-hon-10600-ty-dong-cuu-bot-thua-lo-c46a1555528.html
Copy Link
https://www.24h.com.vn/tin-tuc-trong-ngay/ly-do-can-hon-10600-ty-dong-cuu-bot-thua-lo-c46a1555528.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lý do cần hơn 10.600 tỷ đồng "cứu" BOT thua lỗ