Sức khỏe

Mách mẹ cách lựa chọn siro ho tốt nhất cho bé

Phạm Hoa 02/07/2024 06:18

(GDTĐ) - Siro ho là những loại dược phẩm được bào chế từ dược liệu, an toàn cho trẻ khi sử dụng, không gây những tác dụng phụ cho trẻ. Đặc biệt, khi trẻ có các dấu hiệu bắt đầu ho nhiều, bố mẹ nên cho trẻ sử dụng siro ho để tránh tình trạng của trẻ trở nên nặng hơn.

Thực chất, ho chính là một phản xạ bình thường của cơ thể con người, nhằm loại bỏ vi khuẩn, đờm, chất nhầy, virus có hại ra khỏi cơ thể. Bố mẹ không nên cho con uống siro ho sớm khi trẻ chỉ mới bắt đầu húng hắng ho, mà nên sử dụng trong khoảng thời gian từ 1 - 2 ngày khi bắt đầu thấy những dấu hiệu ở trẻ rõ ràng hơn.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại siro dành cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có một số khuyến cáo cho rằng không nên sử dụng những dược phẩm trị ho cho trẻ dưới 4 tuổi do lo ngại về tác dụng phụ của những sản phẩm này. Vì vậy, bố mẹ nên lựa chọn kỹ càng những sản phẩm có thành phần tự nhiên để trẻ sử dụng.

An toàn và hiệu quả: Trẻ nhỏ đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh thì tính an toàn phải được đặt lên vị trí hàng đầu. Với mỗi một nguyên nhân ho khác nhau, sẽ có từng loại thuốc – siro ho thích hợp để mang đến hiệu quả tốt nhất. Với trẻ mắc các bệnh về hô hấp như cảm cúm, viêm phế quản … thì việc sử dụng siro ho cần kết hợp với làm ấm đường hô hấp, giúp trẻ long đờm và chống co thắt phế quản.

Phụ huynh cần phân biệt được 2 dạng siro ho từ nguồn gốc thảo dược và siro ho nguồn gốc hóa dược. Siro ho nguồn gốc thảo dược sẽ an toàn và hiệu quả ít tác dụng phụ so với siro ho nguồn gốc hóa học.

Trẻ thường rất nhạy cảm với siro chính vì vậy cần lựa chọn sản phẩm ít tác dụng phụ và thích hợp với bé. Nên tìm hiểu kỹ về thông tin sản phẩm, sử dụng siro ho đúng độ tuổi nếu được hãy nghe tư vấn của bác sĩ chuyên gia.

Xuất xứ rõ ràng: Xuất xứ là điều rất quan trọng. Không ít các bậc phụ huynh tự mua và dùng thuốc ngoại đắt tiền nhưng lại là hàng xách tay không qua cơ quan kiểm định nên rất dễ dính phải hàng giả, hàng nhái. Chính vì vậy cần phải lựa chọn sản phẩm có xuất xứ rõ hàng, có nguồn gốc, chính hãng tránh hàng giả.

Nên lựa chọn những siro ho có thương hiệu, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về chất lượng cũng như đã được kiểm định. Đồng thời nên lựa chọn mua ở nơi uy tín, nhà thuốc tây lớn để tránh hàng giả, hàng nhái gây tiền mất tật mang.

Siro cho bé phải dễ uống: Chọn được sản phẩm tốt mà bé không chịu uống thì cũng phí hoài. Chính vì vậy tiêu chí cuối cùng để lựa chọn là siro ho phải là loại dễ uống. Hãy lựa chọn các sản phẩm chị ho dạng siro với hương vị thơm ngon, mùi hấp dẫ để bé có thể chịu uống và uống dễ dàng. Vị dễ uống, liều dùng phù hợp và cách đóng gói hợp vệ sinh cho việc sử dụng nhiều lần sẽ giúp các mẹ tiết kiệm thời gian và công sức, tránh việc mỗi lần cho con uống siro ho là một “trận chiến”.

Những tiêu chí trên là cách giúp mẹ lựa chọn dòng siro ho an toàn cho bé. Mỗi bé, mỗi độ tuổi sẽ có từng dòng sản phẩm phù hợp nhất.

Siro nhiễm hóa chất độc hại ethylene glycol (EG) khiến bệnh nhi bị tổn thương thận cấp và tử vong - Ảnh minh họa: REUTERS

Cách dùng siro ho cho bé đúng nhất: Để có thể phát huy hiệu quả những công dụng của sản phẩm, bố mẹ cần lưu ý một số cách dùng siro ho cho bé sau đây:

Bảo quản siro ho trong bao bì gốc của sản phẩm để đảm bảo an toàn và theo dõi được những thông tin cần thiết của sản phẩm như ngày hết hạn, liều lượng sử dụng,...

Cần lưu ý đặt sản phẩm ở những nơi cao, tránh xa tầm tay trẻ nhỏ vì những sản phẩm này trẻ rất dễ nhầm lẫn thành những loại siro bình thường, dẫn đến khi uống quá liều sẽ gây một số tác dụng phụ.

Bảo quản siro ho ở nơi khô ráo, thoáng mát để giúp sản phẩm luôn giữ được hiệu quả ở mức cao nhất. Đặc biệt, cần lưu ý không đặt sản phẩm ở phòng tắm hay tủ phòng tắm vì đây là những nơi khá ẩm ướt.

Cần lưu ý tuyệt đối không cho trẻ uống thuốc ho hay siro chỉ để giúp trẻ buồn ngủ. Điều này sẽ khiến trẻ gặp phải những tác dụng phụ của sản phẩm, gây ảnh hướng đến sức khỏe của trẻ.

Không cho trẻ uống siro trước bữa ăn vì trong siro ho có hàm lượng đường rất cao, gây ức chế đường tiêu hóa, làm trẻ có cảm giác chán ăn.

Không cho trẻ uống siro ho trước khi ngủ, đường có trong siro ho sẽ bám vào răng, làm hỏng men răng, dễ gây sâu răng.

Không cho trẻ sử dụng siro ho sát với thời điểm cho bú, tạo chất không hòa tan, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của con.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mách mẹ cách lựa chọn siro ho tốt nhất cho bé