Mai dắt con đi chúc Tết, bố mẹ nhớ nhắc kỹ con 3 điều này: Đảm bảo con được họ hàng xuýt xoa ngợi khen

Thanh Hương, | 09/02/2024, 22:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ai cũng yêu quý những đứa trẻ biết phép tắc.

Chỉ còn vài giờ nữa sẽ đến năm mới Giáp Thìn 2024. Trong những ngày đầu xuân, mọi người sẽ đến nhà nhau chúc Tết, trao đến nhau những lời tốt đẹp, ý nghĩa nhất để cầu mong một năm mới an khang thịnh vượng. Với trẻ nhỏ, cha mẹ cần dặn dò con thật kỹ 3 điều sau để có một cái Tết vui vẻ:

1. Nghi thức đón khách, đến nhà khách

Cha mẹ cần dạy trước cho con một số phép xã giao thông thường khi chẳng hạn khi đến nhà người khác chơi mà thấy đóng cửa thì cần gõ cửa, không chạy xộc vào nhà; hay khi ra về đứng đóng sầm cửa mạnh.

Hãy dạy con không tự tiện lục lọi, ra vào phòng người khác khi chưa có sự cho phép hay tùy ý ngồi lên giường chủ nhà. Khi chủ nhà mang hoa quả, kẹo cho con, cần nhắc con cảm ơn, giơ hai tay đón nhận. Cha mẹ cần nhắc nhở con rằng nhà của người khác không phải là nhà của mình, con phải lịch sự và tuân thủ các quy tắc để tránh để lại ấn tượng xấu cho người khác.

Mai dắt con đi chúc Tết, bố mẹ nhớ nhắc kỹ con 3 điều này: Đảm bảo con được họ hàng xuýt xoa ngợi khen - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

2. Dạy con quy tắc trên bàn ăn

Một số trẻ hoàn toàn không hiểu cách cư xử trên bàn ăn, khi nhìn thấy đồ ăn ngon, chúng liền dùng đũa bới miếng ngon nhất, gắp bỏ vào bát của mình. Hoặc nhiều khi, trẻ không chờ người lớn ngồi vào bàn ăn đã sà vào ăn trước. Mặc dù chủ nhà nói không sao, trẻ con đói thì ăn trước nhưng chắc chắn hành động thiếu phép tắc này của trẻ sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt người khác, khiến cha mẹ ngại ngùng vì chưa giáo dục con con kỹ.

Vì vậy, cha mẹ cần dạy con kỹ một số phép tắc trong bàn ăn như không lấy đũa chọc ngoáy món ăn, muốn gắp miếng nào thì nhắm trước rồi gắp; không được cắm đũa vào bát cơm; không gõ đũa vào bát cơm;... Khi rời khỏi bàn ăn sau khi ăn, hãy dạy trẻ lịch sự nói: "Con ăn xong rồi, ông bà, bố mẹ ăn thong thả ạ".

3. Nghi thức nhận phong bao lì xì

Khi được lì xì, con cần phải thể hiện sự biết ơn và lễ phép, đưa 2 tay ra nhận, sau đó nói lời cảm ơn. Cha mẹ có thể làm mẫu để con tập theo những động tác đơn giản như đưa hai tay nhận lấy, khoanh tay nói lời cám ơn, gửi lời chúc sức khỏe, may mắn… Một đứa trẻ ngoan, biết cảm ơn chắc chắn sẽ khiến người lớn cảm thấy vui vẻ trong những ngày đầu xuân năm mới.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần nhắc nhở con lì xì là phong tục tốt đẹp. Thứ quan trọng nhất là tấm lòng của người lớn, không phải số tiền ít/nhiều bên trong.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mai dắt con đi chúc Tết, bố mẹ nhớ nhắc kỹ con 3 điều này: Đảm bảo con được họ hàng xuýt xoa ngợi khen