Mật ong rừng có tốt hơn mật ong nuôi?

24/11/2023, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mật ong rừng và mật ong nuôi có thành phần tương đối giống nhau. Tùy vào thời điểm ong đi lấy mật, loài hoa, thổ nhưỡng mà màu sắc và thành phần cũng khác nhau chút ít.

Mật ong từ xa xưa đã được coi là thực phẩm hỗ trợ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên tác dụng của mật ong rừng và mật ong nuôi, luôn là đề tài thảo luận sôi nổi của nhiều người tiêu dùng hiện nay.

Mật ong rừng giá đắt hơn mật ong nuôi

Hiện nay nhiều người tiêu dùng đang phân vân khi sử dụng mật ong rừng và mật ong nuôi, bởi tâm lý mật ong rừng- tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn là mật ong nuôi. Điều này cũng dẫn tới việc họ chấp nhận bỏ ra số tiền lớn gấp 5 - 6 lần để mua được mật ong rừng.

Mật ong rừng có tốt hơn mật ong nuôi? - 1

Mật ong là thực phẩm được nhiều người sử dụng trong việc bảo vệ sức khỏe và làm gia vị thực phẩm. Ảnh: Pexels

Chị Hồng Thanh (TP.CHM) cho biết, chị vẫn thường duy trì thói quen uống một thìa nhỏ mật ong rừng và nước ấm vào mỗi sáng. Tuy nhiên vào các đợt mưa lũ, mật ong rừng thường không có hàng để bán, chị chuyển sang dùng mật ong nuôi. Dù vậy chị vẫn luôn thắc mắc: Liệu mật ong nuôi có tốt như mật ong rừng hay không?

Chưa kể hiện nay, giá bán mật ong nuôi rất rẻ, dao động từ 150.000 đồng - 200.000 đồng/lít, trong khi đó mật ong rừng rất ít khi có giá dưới 800.000 đồng/lít.

"Chính giá bán cũng khiến cho tôi nhiều lần đặt mật ong rừng và mật ong nuôi lên bàn cân so sánh chất lượng"- chị Thanh thừa nhận.

Mật ong rừng và mật ong nuôi tốt như nhau

Để giải đáp thắc mắc liệu mật ong rừng có tốt hơn mật ong nhà, Thạc sĩ Bác sĩ Đặng Ngọc Hùng, Viện nghiên cứu và tư vấn dinh dưỡng cho biết, về bản chất thì mật ong rừng và mật ong nuôi không có khác gì nhau nhiều về thành phần.

Thành phần mật ong có chứa hơn 70 chất khác nhau, chủ yếu là các chất đường gồm fructozơ 35%, glucozơ 35%, saccharozơ 7%, dextrin 3-4%. Ngoài ra còn có protid 0,3%, và nhiều loại axit, enzym, vitamin...

Tùy theo từng vùng địa lý mà mật ong sống, thời kỳ lấy mật, và loại hoa mà mật ong hút… mà trong mật có thêm các vitamin, khoáng chất khác nhau. Song thực tế, tỉ lệ các chất này trong 100g mật ong cũng chỉ chiếm 1 – 2% nhu cầu cơ thể mình cần.

"Các chất chống nhiễm khuẩn trong mật ong, hoặc các chất có hoạt tính thì trong trường hợp nhiễm khuẩn đường hô hấp thì chúng ta có thể dùng mật ong để hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo quan điểm của BS Hùng, người tiêu dùng vẫn không nên “nghiện” và coi mật ong là thực phẩm thần thánh chữa bách bệnh, bởi thực tế chúng ta cần hạn chế đường nạp vào cơ thể, bao gồm cả mật ong"- BS Hùng bày tỏ quan điểm.

Trong trường hợp nếu muốn dùng mật ong, vị bác sĩ này khuyến nghị, người dân nên chọn mật ong rừng mà chúng ta biết thực sự nguồn gốc, hoặc chúng ta lấy được, hoặc chọn mật ong nuôi của các thương hiệu uy tín. Bởi nếu mua ở những nơi không rõ nguồn gốc xuất xứ thì thành phần còn gây hại cho sức khỏe hơn là lo sợ về việc sử dụng đường.

Bài liên quan
Mật ong ruồi tí hon giá tiền triệu/lít có gì độc lạ?
Để có được 1 lít mật ong ruồi, người ta phải thu hoạch từ 5-6 tổ, chính vì vậy mà loại mật ong này có giá rất đắt đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mật ong rừng có tốt hơn mật ong nuôi?