Mặt trái của thời trang nhanh và câu hỏi làm gì để cứu môi trường?

PV | 14/08/2022, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Dòng chảy của thời đại, bối cảnh lịch sử cùng văn hoá xã hội xoay vần đã kéo theo sự phát triển không ngừng của ngành công nghiệp thời trang nhanh và những hệ lụy của nó.

Ngày nay, ngành công nghiệp thời trang nhanh đang có mức độ gây tổn hại môi trường chỉ sau ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt. Nó chiếm 10% lượng phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

tt1.jpg

Hàng năm, người tiêu dùng Việt nam có thể chi 5 tỷ đô la Mỹ để “săn đón” những sản phẩm thời trang mới lạ. Trong tương lai, con số này vẫn tiếp tục tăng cao. Ước tính cho thấy, gần 360 triệu món đồ thời trang đang nằm yên trong tủ quần áo của mọi người và chúng có thể bán lại với tổng trị giá gần 4,5 tỷ đô la Mỹ. Nhiệm vụ của chúng ta chính là “giải phóng” từng món đồ để góp phần làm giảm tác động tiêu cực mà thời trang gây ra trên Trái Đất.

Sức tàn phá không tưởng của ngành thời trang nhanh

Phần lớn thời trang nhanh sử dụng vật liệu rẻ tiền như Polyester - một loại chất liệu rất phổ biến Để sản xuất ra nó, người ta đã thải ra 706 triệu tấn khí CO2 mỗi năm và mất cả ngàn năm để phân hủy, ảnh hưởng tiêu cực đến mẹ thiên nhiên mà ta đang chung tay bảo vệ. Bên cạnh vấn đề môi trường do tiêu dùng và sản xuất quá đà, còn có sự bóc lột lao động trong ngành dệt may.

tt2.jpg

Những nhân công tại các nhà máy, xưởng may đều thuộc các nước đang phát triển như Uzbekistan, Campuchia, Bangladesh… đều đang nhận một mức lương không thoả mãn quyền cơ bản của con người. Các công ty tại đây trả lương cho công nhân với giá vô cùng rẻ rúm (1, 2 đô cho một ngày). Điều này đã được nhiều hãng truyền thông thế giới lên tiếng cho nạn bóc lột này của ngành dệt may.

Để cắt giảm chi phí, nhiều hãng thời trang hoàn toàn ngó lơ đến điều kiện làm việc của người lao động. Vụ sập tòa nhà Rana Plaza ở Bangladesh là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy điều kiện lao động rất tồi tàn. Tòa nhà sập đã cướp đi sinh mạng của 1.127 người và làm 2.500 người bị thương. Vụ tai nạn thảm khốc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất an toàn lao động trầm trọng tại các nước đang phát triển mà hơn hết là chính sách bảo vệ người lao động của các công ty lớn có nhà máy tại các quốc gia này.

Trước những dẫn giải trên, không phải vì vậy mà loại bỏ thời trang như một mối nguy hại cho xã hội. Điều này cảnh báo chúng ta nên tiết chế nhu cầu mua sắm và có ý thức hơn trong việc lựa chọn những sản phẩm làm từ nguyên liệu bền, thân thiện, từ những thương hiệu thời trang có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Làm quen với khái niệm sustainable fashion - thời trang bền vững thân thiện với môi trường.

Thời đại mới, hầu hết các lĩnh vực đều đặt nặng vấn đề bảo vệ môi trường, và tất cả người tiêu dùng đều đánh giá cao những sản phẩm thân thiện với thiên nhiên, đặc biệt là thế hệ trẻ. Trong đó, ưu tiên tới xu hướng thời trang xanh, thời trang bền vững và điều chỉnh lối sống tiêu thụ một cách có ý thức.

Thời trang bền vững là quá trình mà tất cả các giai đoạn từ thiết kế, cung ứng nguyên liệu, sản xuất, tiếp thị và tiêu thụ đều phải thỏa mãn các tiêu chí đảm bảo sự bền vững với môi trường, kinh tế, văn hóa xã hội. Mục đích chính của nó là kéo dài vòng đời của sản phẩm nhằm hạn chế những tác động tiêu cực lên sự cân bằng hệ sinh thái.

tt3.jpg

Thời trang secondhand là một dòng chảy mạnh mẽ trong xu hướng thời trang bền vững. Nó đang dần “soán ngôi” fast fashion và trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em. Đối với những tín đồ yêu môi trường nói chung và cái đẹp nói riêng, đồ secondhand sẽ giúp chúng ta diện được những bộ đồ đẹp nhưng vẫn có thể yêu môi trường theo một cách rất riêng.

Thời trang secondhand thúc đẩy lối sống xanh

Thay vì chỉ “săm soi” sản phẩm có hợp mốt hay không, con người đang dần chú trọng vào sự tiện dụng, bền chắc của trang phục, chất lượng hơn số lượng. Đó là lý do tại sao giới trẻ ưa chuộng về mô hình thời trang bền vững, chọn mua đồ secondhand hơn là chạy theo những xu hướng hot-trend trước đây.

Những giá trị được cộng thêm vào một sản phẩm secondhand là tính nhân đạo đối với thiên nhiên, với những người góp công tạo dựng một tương lai xanh đáng sống cho thế hệ sau. Đây chính là điểm thu hút người tiêu dùng thời trang văn mình hướng đến xu hướng này.

Việt Nam và sự chuyển dịch hành vi mua sắm với những nền tảng dành riêng cho thời trang secondhand

Với xu hướng thời trang bền vững, “thrift shopping - shopping tiết kiệm” đang trở thành một cách mua sắm được nhiều người theo phong trào sustainable living (lối sống bền lâu, bảo vệ môi trường, lãng phí càng ít càng tốt) ủng hộ. Thrift shopping là mua những món đồ vintage, retro, secondhand được thu mua, giặt giũ và bán lại ở các cửa hàng quần áo.

Đặc biệt, chỉ với chiếc điện thoại thông minh được kết nối internet, việc mua sắm đồ secondhand đang trở nên tiện lợi hơn rất nhiều. Là một trong những số ít đơn vị quan tâm đến vấn đề phát triển bền vững, Lemo mang tới một nền tảng mua sắm trẻ trung, thông minh - nơi kết nối giữa người mua và người bán để những bộ quần áo hợp thời được tái sinh một lần nữa, những sản phẩm "xanh" được hiện diện trong đời sống hàng ngày, dần thay thế cho những sản phẩm "nhanh" gây ô nhiễm môi trường. Chúng ta có thể thoải mái làm mới phong cách của mình mà không hề gây hại cho môi trường từ những món đồ độc lạ, chất lượng cao, giá rẻ.

tt4.png
Với ứng dụng Lemo, việc kéo dài vòng đời của những bộ quần áo đóng góp một phần lớn vào xu hướng thời trang bền vững.

Chỉ cần thay đổi một chút thói quen trong khi mua sắm, ta sẽ góp phần “xanh hóa” ngành công nghiệp thời trang. Với ứng dụng Lemo, việc kéo dài vòng đời của những bộ quần áo đóng góp một phần lớn vào xu hướng thời trang bền vững.

Đây không chỉ là biện pháp hữu ích để giải quyết sự lãng phí, cải tiến chất liệu an toàn trong các sản phẩm thời trang mà còn hướng đến mục tiêu cao cả hơn là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng và của các thương hiệu thời trang. Từ đó, mỗi chúng ta sẽ tránh được sự lãng phí và góp phần vào việc bảo vệ hệ sinh thái của Trái Đất.

Bài liên quan
“Bà trùm hoa hậu” cùng ái nữ lần đầu diễn thời trang
(GDTĐ) - Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung cùng con gái lần đầu tiên trình diễn trên sàn catwalk bên bờ biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặt trái của thời trang nhanh và câu hỏi làm gì để cứu môi trường?