Mẫu UAV tự sát nâng cấp của Nga có thể trở thành "cơn ác mộng" với Ukraine

11/01/2024, 13:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mẫu máy bay không người lái (UAV) tự sát mới nâng cấp của Nga có thể càng khiến các lực lượng Ukraine thêm đau đầu, báo Mỹ Newsweek nhận định.

Mẫu UAV tự sát nâng cấp của Nga có thể trở thành

Binh sĩ Nga chuẩn bị phóng một UAV KUB-BLA ở tiền tuyến.

Cuối tháng trước, tập đoàn vũ khí Nga Kalashnikov thông báo bắt đầu cung cấp cho quân đội phiên bản nâng cấp của dòng UAV tự sát KUB-BLA.

"UAV được trang bị đầu đạn mới có sức công phá mạnh hơn. Các cuộc thử nghiệm đã thành công và lô đầu tiên đang được bàn giao", Alan Lushnikov, chủ tịch tập đoàn Kalashnikov nói.

Báo Mỹ Newsweek nhận định, Nga nâng cấp UAV tự sát KUB-BLA giống như "buộc một chiếc búa tạ vào bụng máy bay", biến nó "thành cơn ác mộng đáng sợ hơn với quân đội Ukraine". Từ "búa tạ" mà báo Mỹ đề cập ám chỉ khả năng tấn công mạnh mẽ, áp đảo mà mẫu UAV mới được Nga sử dụng trong xung đột Ukraine.

Bình luận về thông tin trên, chuyên gia quân sự Nga Alexei Leonkov nói: "Một năm trước, phương Tây còn tự tin rằng Nga sẽ không thể đuổi kịp về công nghệ UAV quân sự. Phương Tây đã cung cấp cho Ukraine hơn 23.000 UAV các loại mà không đạt được kì vọng. Ngược lại, các mẫu UAV mới của Nga như Lancet hay KUB-BLA đang khiến Ukraine và phương Tây bất ngờ".

Mẫu UAV tự sát nâng cấp của Nga có thể trở thành

Mẫu UAV KUB-BLA được Nga sử dụng rộng rãi trong xung đột ở Ukraine.

Chuyên gia Nga nói UAV KUB-BLA có những ưu điểm như vận hành linh hoạt, gần như không phát ra tiếng ồn, khiến các lực lượng Ukraine khó phát hiện.

"Khả năng vận hành của UAV KUB-BLA vẫn rất đáng kể. Đó là lý do nhà sản xuất tăng cường sức công phá cho UAV bằng cách nâng cấp đầu đạn. UAV cũng có thể được trang bị thêm camera nhìn đêm để dễ dàng phát hiện mục tiêu hơn", ông Leonkov nói với báo Nga Sputnik.

UAV KUB-BLA ít được chú ý hơn UAV Lancet vì năng lực tấn công hạn chế. Nhưng mẫu UAV này đã từng phá hủy một số khí tài phương Tây cung cấp cho Ukraine như lựu pháo M777 và các tổ hợp phòng không. "Nhà sản xuất nâng cấp đầu đạn để UAV vẫn sẽ hữu dụng trên chiến trường", ông Leonkov nói.

Theo chuyên gia Nga, trong điều kiện chiến đấu mùa đông, lực lượng Ukraine sẽ thường phải cho động cơ xe tăng, xe bọc thép chạy không tải để giữ ấm. Khi đó, các phương tiện vũ khí này sẽ "sáng như cây thông noel trước camera hồng ngoại của UAV Nga".

UAV KUB-BLA được Nga giới thiệu lần đầu năm 2019. Mẫu UAV tự sát này dài 0,95 mét, sải cánh dài 1,21 mét và đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ.

Phiên bản KUB-BLA tiêu chuẩn có thể mang đầu đạn nặng 3kg, hoạt động liên tục trên bầu trời trong 30 phút, tầm hoạt động khoảng 40km. Khi phát hiện mục tiêu, UAV sẽ tấn công theo quỹ đạo thẳng đứng.

Bài liên quan
Israel giáng đòn đáp trả sau khi lần thứ ba bị Hezbollah bắn rơi UAV tối tân trong 3 tháng
Quân đội Israel ngày 22/4 thông báo đã giáng đòn không kích nhằm vào địa điểm lực lượng Hezbollah sử dụng để phóng tên lửa đất đối không bắn rơi máy bay không người lái (UAV) tối tân của Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẫu UAV tự sát nâng cấp của Nga có thể trở thành "cơn ác mộng" với Ukraine