Máy bay Made in China vút lên trời cao, hàng trăm người Hồng Kông dõi theo: Đối thủ của Boeing, Airbus?

An An | 19/12/2023, 11:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng trăm người Hồng Kông đã tập trung tại cảng Victoria để xem một trong những chiếc máy bay chở khách mới do Trung Quốc đại lục sản xuất bay qua thành phố vào sáng thứ Bảy (16/12).

Người Hồng Kông háo hức xem C919

Chiếc máy bay thân hẹp C919 cất cánh lúc 10h30 sáng từ Sân bay quốc tế Hồng Kông và đã thực hiện hai chuyến bay qua bến cảng trước sự phấn khích của người xem, bất chấp thời tiết nhiều mây, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP-Hồng Kông) cho biết.

Đám đông tụ tập tại khu vực đi bộ Tsim Sha Tsui, mang theo máy ảnh và ống kính dài háo hức chụp ảnh, khi máy bay bay vút lên bầu trời phía trên.

Trong số những người theo dõi màn ra mắt này có Carson Chan, 13 tuổi, học sinh trung học, rời nhà ở Tin Shui Wai lúc 7h sáng với máy ảnh và chân máy.

"Đây là cơ hội rất hiếm để thấy C919 bay tới Hồng Kông nên cháu đến đây để tận dụng cơ hội", Chan nói. "Cháuđược tận mắt chứng kiến ​​và sử dụng máy ảnh của mình để chụp ảnh. Cháu cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc".

Một người đam mê khác là King Choi, 73 tuổi, người cũng mang theo một chiếc máy ảnh và ống kính tele. "Tôi nghĩ chiếc máy bay thực sự chắc chắn, nó cũng không gây ra nhiều tiếng ồn", ông nói.

Máy bay Made in China vút lên trời cao, hàng trăm người Hồng Kông dõi theo: Đối thủ của Boeing, Airbus? - Ảnh 1.
Người Hồng Kông đổ xô đi xem màn trình diễn của C919. Ảnh: Xiaomei Chen

"Đây là lần đầu tiên một chiếc máy bay [chở khách] do Trung Quốc sản xuất biểu diễn hoặc bay lượn trên bầu trời Hồng Kông. Nó thực sự là đẹp".

Giám đốc điều hành John Lee Ka-chiu, người đang tham dự một sự kiện ở công viên Victoria, đã chụp ảnh chiếc máy bay và chia sẻ trên mạng xã hội: "Tôi rất hào hứng khi ghi lại khoảnh khắc chiếc máy bay C919 do Trung Quốc sản xuất bay trên cảng Victoria!".

Tại Công viên tưởng niệm Tôn Trung Sơn, một nhóm khoảng 100 người đã xếp hàng để xem màn trình diễn.

Ông Ng Go-bun, 77 tuổi, cho biết: "Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc máy bay [Trung Quốc] bay thấp như vậy và tôi cũng đã lớn tuổi nên có thể tôi sẽ không bao giờ bắt gặp khoảnh khắc này lần nữa".

Ông nói rằng với tư cách là một người Trung Quốc, ông muốn tận mắt nhìn thấy chiếc máy bay nội địa và đó là một cách tuyệt vời để tận hưởng một buổi sáng.

Một doanh nhân họ Wong đã vỗ tay khi máy bay bay qua. "Là một người Hồng Kông, tôi cảm thấy rất tự hào [được nhìn thấy chiếc máy bay bay]", anh nói. "Tôi cảm thấy máy bay có thể cạnh tranh với máy bay châu Âu hoặc Mỹ. Điều này giống như một khởi đầu mới cho ngành hàng không Trung Quốc vốn đang bị tụt hậu".

Wong nói thêm rằng nếu có cơ hội, anh muốn trở thành hành khách trên một trong những chuyến bay của dòng máy bay này.

Kỳ vọng cạnh tranh với Boeing, Airbus

Dòng máy bay phản lực thân hẹp C919 đã thực hiện hai lần bay qua bến cảng từ tây sang đông, ở độ cao lần lượt khoảng 457m và 300m.

Sau chuyến bay qua, đại diện Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac), nhà sản xuất máy bay C919, đã có buổi nói chuyện với 300 thanh niên Hồng Kông tại trụ sở Cục Hàng không Dân dụng vào buổi chiều.

Theo thông cáo báo chí, họ đã thảo luận về việc phát triển cả C919 và một loại máy bay khác, ARJ21, cũng như quá trình lấy chứng chỉ đủ điều kiện bay trong khi các phi công của C919 chia sẻ kinh nghiệm bay.

Victor Liu Chi-yung, Cục trưởng Cục Hàng không, cho biết sự kiện lần này sẽ nâng cao kiến ​​thức và sự nhiệt tình của giới trẻ về hàng không.

C919 là máy bay chở khách thân hẹp đầu tiên được phát triển trong nước của Trung Quốc và được thiết kế để cạnh tranh với máy bay phản lực Boeing 737 và dòng máy bay một lối đi Airbus A320. Nó có thể chở từ 158 đến 192 hành khách và được sử dụng trên các tuyến đường trung bình và có tầm hoạt động 5.555km.

ARJ21 là máy bay phản lực thân hẹp đầu tiên của công ty được trang bị động cơ phản lực cánh quạt. Ra mắt lần đầu vào năm 2016 và được bàn giao cho một hãng hàng không Indonesia vào năm 2022, máy bay có tầm bay 3.700 km và có thể chở từ 78 đến 97 hành khách.

Cả hai mẫu máy bay đã đến Hồng Kông vào thứ Tư (13/12), đánh dấu điều mà Trưởng đặc khu Hồng Kông John Lee (Lý Gia Siêu) gọi là một cột mốc quan trọng trong ngành sản xuất hàng không vũ trụ của Trung Quốc và thể hiện sự hỗ trợ của Bắc Kinh đối với ngành hàng không Hồng Kông.

Bài liên quan
Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông
Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Máy bay Made in China vút lên trời cao, hàng trăm người Hồng Kông dõi theo: Đối thủ của Boeing, Airbus?