Mbappe mờ nhạt nhưng Griezmann quá xuất sắc

11/12/2022, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Antoine Griezmann và Olivier Giroud đã kết liễu tuyển Anh khi người đồng đội Kylian Mbappe bị đối thủ phong tỏa tại tứ kết World Cup 2022 rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội).

Highlights Anh 1-2 Pháp Aurelien Tchouameni và Olivier Giroud ghi bàn trong chiến thắng 2-1 của tuyển Pháp trước Anh ở tứ kết World Cup 2022 diễn ra vào rạng sáng 11/12 (giờ Hà Nội).

Ngăn Mbappe tỏa sáng, "Tam sư" đã làm được điều mà cả World Cup kỳ vọng.

Đó là một kế hoạch được truyền thông Anh tiết lộ đã khiến Gareth Southgate mất hai năm chuẩn bị. Kyle Walker cũng giữ đúng lời hứa trước trận khi phong tỏa đáng kể tiền đạo của Paris Saint-Germain, một trong những cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại.

Tuy nhiên, từng ấy là chưa đủ khi HLV Didier Deschamps lại có những quân bài khác để tạo khác biệt.

Khoảng trống trước khu vực 16,5 m

Trái với những suy đoán về việc tuyển Anh sẽ chơi hệ thống 3 trung vệ, Southgate sử dụng hàng thủ 4 người với Luka Shaw và Kyle Walker đá hậu vệ biên trong khi Jordan Henderson, Declan Rice và Jude Bellingham hợp thành tuyến tiền vệ 3 người. Lựa chọn này giúp "Tam sư" kiểm soát tốt khu trung tuyến và chơi sáng tạo hơn so với khi sử dụng hệ thống 3 trung vệ.

3 tiền vệ của Anh khiến Adrien Rabiot và Aurelien Tchouameni không có nhiều cơ hội dâng cao. Tuy nhiên, HLV Didier Deschamps lại có một "cầu nối" quá xuất sắc mang tên Antoine Griezmann. Tiền đạo của Atletico Madrid chơi như một con thoi ở giải này khi có mặt ở tất cả điểm nóng, làm cả phần việc phòng ngự và tấn công. Chính anh chưa không phải Mbappe mới là người hùng thầm lặng của tuyển Pháp trên đường vào bán kết.

Antoine Griezmann anh 1

Một lý do khác giúp Griezmann dễ đá là việc "Tam sư" dành nhiều nhân sự để theo kèm Mbappe. Kyle Walker gần như không dâng cao để kèm Mbappe. Khi chân sút PSG có bóng, ít nhất một hoặc hai cầu thủ Anh khác sẽ lao vào hỗ trợ đồng đội.

Điều này tạo ra khoảng trống lớn cho các cầu thủ Pháp khác. Bàn thắng mở tỷ số của Tchouameni đến từ một pha dứt điểm xuất thần nhưng trước đó, Mbappe đã di chuyển vào trung lộ để hút các tiền vệ trung tâm của Anh.

Antoine Griezmann anh 2

Khoảnh khắc trước khi Tchouameni ghi bàn mở tỷ số, Griezmann nhận bóng từ Dembele ở vị trí thuận lợi, sau khi Mbappe đã di chuyển vào trong hút sự chú ý của Declan Rice.

Griezmann nhận bóng ở vị trí thoải mái và có thể đưa ra nhiều lựa chọn. Đường chuyền ngược của anh cho Tchouameni giúp "Les Bleus" có bàn mở tỷ số.

Antoine Griezmann anh 3

Tchouameni có một khoảnh khắc xuất thần nhưng không thể phủ nhận pha phối hợp và di chuyển của bộ ba Griezmann - Dembele - Mbappe đã tạo ra khoảng trống cho tiền vệ Real Madrid dứt điểm.

Tuyển Anh nhỉnh hơn Pháp ở khả năng cầm bóng trận này (58%). Số cú sút của "Tam sư" cũng vượt trội đối thủ (16 so với 8). Song, các bài tấn công của Pháp trực diện và tiềm ẩn sự nguy hiểm hơn. Tuyển Anh có 8 cú sút trúng đích với xG ở mức 1,05 (không tính hai quả penalty) trong khi Pháp có 5 cú sút trúng đích với xG cao hơn: 1,32.

Việc thường xuyên có hai cầu thủ theo kèm Mbappe khiến các khoảng trống trước khu vực 16,5 m của Anh lộ ra. Đây cũng là vấn đề của bất kỳ đội bóng nào khi chơi với sơ đồ 4-3-3. HLV Southgate hiểu rõ điều này nhưng bàn thắng sớm của Tchouameni khiến "Tam sư" phải thi đấu cởi mở hơn.

Ở trận này, Southgate đã cố hạn chế khả năng phản công của Pháp khi không để Walker tham gia tấn công. Hàng tiền vệ của Anh cũng giữ cự ly đội hình tốt khi không dâng quá cao nhằm bịt các khoảng trống.

Sự khác biệt

Tuy nhiên, bên cạnh Griezmann, Pháp còn một Olivier Giroud dày dặn kinh nghiệm ở vai trò trung phong. Ngôi sao của AC Milan nhiều lần "đè mặt" bộ đôi trung vệ John Stones - Harry Maguire để tạo khoảng trống cho các tiền vệ băng lên dứt điểm.

Trước khi Giroud ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 chỉ một phút, Griezmann dễ dàng khai thác khoảng trống trước vùng cấm Anh sau khi Mbappe và Rabiot phối hợp với nhau ở cánh trái để thu hút 4 tuyển thủ Anh. Bên trong, Giroud nhận sự "chăm sóc" từ Stones và Maguire. Khoảng trống lúc này lộ ra cho Griezmann khai thác.

Antoine Griezmann anh 4

Chỉ một phút trước khi Giroud đánh đầu ghi bàn nâng tỷ số, cựu sao Arsenal có cơ hội ghi bàn từ một pha dàn xếp ấn tượng. Griezmann dâng lên khai thác khoảng trống giữa hàng tiền vệ và hàng thủ Pháp. Bên trong, Giroud hút hai trung vệ Stones và Maguire.

Pháp lẽ ra đã ghi bàn từ tình huống này nếu Giroud dứt điểm tốt hơn trong pha phối hợp sau đó. Đội bóng của HLV Deschamps cũng không phải chờ đợi lâu bởi Griezmann sau một tình huống dạt sang cánh trái đã tạt bóng chuẩn xác để Giroud lập công. Đó là một pha bóng cho thấy tính trực diện và sự linh hoạt trong các bài tấn công của Pháp ở trận tứ kết vừa qua.

Griezmann có hai kiến tạo trận này và tiếp tục duy trì thành tích là cầu thủ tạo cơ hội nhiều nhất ở World Cup 2022 với 18 lần. Cần nhớ rằng chỉ số kiến tạo kỳ vọng (xA) của Griezmann trong 18 pha bóng đó chỉ ở mức 2,94. Điều đó đồng nghĩa chân sút của Atletico Madrid đã tạo cơ hội từ nhiều pha bóng ở các vị trí khó.

Tầm di chuyển rộng của Griezmann giúp các phương án tấn công của Pháp nhịp nhàng và khó nắm bắt hơn. Trong khi đó, lối chơi của tuyển Anh mang nhiều màu sắc cá nhân và dễ bị bắt bài khi phụ thuộc nhiều vào khả năng lùi sâu tạo cơ hội từ Harry Kane hay đột phá cá nhân của các tiền đạo cánh.

Người Anh cũng có quyền tiếc nuối khi Kane đá hỏng quả phạt đền thứ hai trong trận, vứt đi cơ hội kéo trận đấu vào loạt luân lưu. Tuy nhiên, "Tam sư" cần tự trách mình khi không thể tìm ra các phương án tiếp cận cầu môn khác trực diện và hiệu quả hơn.

Antoine Griezmann anh 5
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mbappe mờ nhạt nhưng Griezmann quá xuất sắc