Mbappe và Haaland ai xuất sắc hơn?

T/H | 06/09/2022, 08:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công bằng mà nói, Mbappe và Haaland đang là những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

Mbappe và Haaland: Ai xuất sắc hơn?
Mbappe và Haaland là những cầu thủ trẻ và tài năng.

Ngày nay, với sự giảm sút do tuổi tác của Messi và Ronaldo, giờ là lúc cho thế hệ kế cận tiếp bước. Kylian Mbappe và Erling Haaland là hai cái tên được mọi người đem lên bàn cân ở thời điểm hiện tại. Nếu không có gì bất ổn xảy ra, hai tiền đạo này sẽ dành nhiều năm tới để tranh giành vị trí tiền đạo xuất sắc nhất thế giới.

Người hâm mộ bóng đá đã dành nhiều năm để tranh luận xem Messi và Ronaldo ai giỏi hơn, có vẻ như điều này sẽ tiếp tục xảy ra với Mbappe và Haaland.

Sự khác biệt về lối đá

Bóng đá là một chủ đề rất chủ quan. Bạn có thích cầu thủ này hay không sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân. Có thể sẽ có những người thích kiểu cầu thủ chạy cánh với đôi chân mềm mại, có người sẽ bị cuốn hút bởi lối đá quyết liệt, dũng mãnh. Khuynh hướng bóng đá của người xem sẽ quyết định cầu thủ nào chơi xuất sắc hơn.

Haaland là mẫu tiền đạo hoàn hảo. Ảnh: AFP
Haaland là mẫu tiền đạo hoàn hảo. Ảnh: AFP

Haaland là một tiền đạo trung tâm cổ điển, một “số 9” thuần túy. Anh sỡ hữu khả năng săn bàn vốn có, tiền đạo 22 tuổi có thể đánh hơi thấy bàn thắng trước khi điều đó xảy ra. Nhưng cầu thủ của Man City có phần cải tiến hơn so với tiền đạo truyền thống, anh nhanh nhẹn và linh hoạt.

Dưới triều đại của Pep Guardiola, Erling Haaland không chỉ có những pha thoát xuống ra đằng sau hàng hậu vệ đối phương hay xuất hiện một cách đầy nguy hiểm trong vòng cấm, cầu thủ người Na Uy rất chịu khó lùi sâu và liên kết lối chơi. Sẽ không quá nếu như nói Erling Haaland là mẫu tiền đạo hoàn hảo.

Đối với Kylian Mbappe, anh giống với một cầu thủ chạy cánh hơn là tiền đạo trung phong. Tuy nhiên, cầu thủ 23 tuổi vẫn có thể hoạt động rất năng suất và hiệu quả ở vị trí tiền đạo cắm. “Số 7” của PSG sở hữu thứ tốc độ chết người và khiến hàng phòng ngự đối phương luôn khiếp sợ mỗi khi anh bứt tốc.

Tốc độ của Mbappe là nỗi ám ảnh cho hàng thủ đối phương. Ảnh: AFP
Tốc độ của Mbappe là nỗi ám ảnh cho hàng thủ đối phương. Ảnh: AFP

Kiểu đá của Mbappe rất phù hợp với lối chơi phản công nhanh. Tốc độ của anh sẽ khiến hàng thủ đối phương luôn phải dè chừng và lùi rất sâu để chuẩn bị cho những pha chạy đua. Bên cạnh đó, cầu thủ người Pháp sở hữu kỹ năng lừa bóng rất tốt và có thể luồn lách qua nhiều người cùng một lúc.

Không có gì ngạc nhiên khi cả Mbappe và Haaland đều nằm trong tầm ngắm của những câu lạc bộ lớn nhất hành tinh. Cả hai đều là mục tiêu của Real Madrid và bằng một cách nào đó, chủ tịch Florentino Perez của Los Blancos đã không có được ai.

Các số liệu thống kê

Các số liệu thống kê thường được sử dụng để giải quyết các cuộc tranh luận, đặc biệt là về bóng đá. Mbappe và Haaland có độ tuổi tương đương nhau. Cầu thủ người Pháp hiện đang 23 tuổi 8 tháng, còn tiền đạo người Na Uy mới bước sang tuổi 22 một tháng trước.

Haaland trung bình một trận ghi nhiều bàn hơn Mbappe. Ảnh: AFP
Haaland trung bình một trận ghi nhiều bàn hơn Mbappe. Ảnh: AFP

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi so sánh Mbappe và Haaland trên phương diện ghi bàn. “Số 7” của PSG đã ghi được 229 bàn thắng trong 334 trận đấu, tương đương 0,69 bàn/trận. Trong khi đó, cầu thủ người Na Uy đã lập công 165 lần sau 208 trận, tương đương 0,79 bàn/trận.

Mbappe đã chơi nhiều trận hơn trong sự nghiệp của mình, mặc dù anh không có dấu hiệu dừng năng suất ghi bàn lại, nhưng Haaland chắc chắn sẽ gia tăng số bàn thắng. Xét về đường kiến tạo, đương nhiên Mbappe đang dẫn đầu. Với xu hướng chơi ở hành lang cánh, anh cũng có thể xâm nhập vào các khoảng trống và tạo điều kiện cho các đồng đội lập công. Tiền đạo 23 tuổi có 117 pha kiến tạo, trong khi đó Haaland chỉ có 39.

Mbappe kiến tạo nhiều hơn so với Haaland. Ảnh: AFP
Mbappe kiến tạo nhiều hơn so với Haaland. Ảnh: AFP

Công bằng để nói, cách chơi của Kylian Mbappe đa dạng và phù hợp với nhiều chiến thuật hơn so với lối chơi truyền thống của Erling Haaland. Tuy nhiên, mỗi người có một phẩm chất riêng và cả hai đều đang chứng tỏ họ xứng đáng là biểu tượng của bóng đá trong tương lai.

Bài liên quan
Top 10 cầu thủ sở hữu bộ sưu tập xe hơi đắt giá nhất
Tờ The Sun vừa liệt kê ra danh sách 10 cầu thủ sở hữu bộ sưu tập xe hơi đắt giá nhất thế giới hiện nay. Ba vị trí dẫn đầu thuộc về Lionel Messi, Cristiano Ronaodo và Neymmar, còn Son Heung-min xếp thứ 8.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mbappe và Haaland ai xuất sắc hơn?