Mẹ đoạt giải Nobel, con gái 2 lần nâng cúp vàng Olympic: Cách nuôi dạy con ưu tú nằm ở 2 điều then chốt!

Diệu Đan, | 06/11/2023, 23:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sự kiên trì và tự tin không chỉ khiến bà trở thành một nhà khoa học giỏi, mà còn giúp bà trở thành một phụ huynh tốt.

Cách đây không lâu, Katalin Karikó đã giành được giải Nobel về Sinh lý học và Y học. Nghiên cứu của bà cùng Drew Weissman, cộng sự của bà, đã đặt nền móng cho vắc xin Covid-19 do BioNTech-Pfizer và Moderna phát triển.

Sự nghiệp của Karikó là bài học về sự kiên trì. Trước đó, công trình của bà về mRNA, chất truyền tin di truyền gửi hướng dẫn DNA để tạo ra các protein cụ thể, thường bị bác bỏ. Trong thời gian làm việc tại Đại học Pennsylvania, bà gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn tài trợ và phải chuyển từ phòng thí nghiệm này sang phòng thí nghiệm khác. Mặc dù đã "bị giáng chức bốn lần", nhưng bà chưa bao giờ nghĩ tới việc chuyển hướng tập trung của mình.

Bà nói với CNBC Make It: "Khi thực hiện nghiên cứu, tôi có thể thấy được sự hứa hẹn. Vào năm 1989, không ai nghĩ rằng mRNA là hữu ích".

Đối với bà, sự tiến bộ không ngừng, dù rất nhỏ, đã khiến thành công muộn màng trở nên xứng đáng.

Mẹ đoạt giải Nobel, con gái 2 lần nâng cúp vàng Olympic: Cách nuôi dạy con ưu tú nằm ở 2 điều then chốt! - Ảnh 1.

Bà Katalin Karikó đã giành được giải Nobel về Sinh lý học và Y học

Bà nói: "Tôi cảm thấy thành công khi người khác coi tôi là người không thành công vì tôi có toàn quyền kiểm soát những gì mình đang làm". Chính bản thân bà cũng đã thừa nhận, chính sự kiên trì và tự tin không chỉ khiến bà trở thành một nhà khoa học giỏi, nó còn giúp bà trở thành một phụ huynh tốt.

Con gái của bà, Susan Francia, từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic. Cô có bằng đại học và thạc sĩ của Đại học Pennsylvania và bằng MBA của Đại học California, Los Angeles.

Khi mọi người hỏi Karikó làm thế nào để xoay sở giữa một sự nghiệp bận rộn với thời gian của một người mẹ, bà nói: "Tôi nói với mọi người rằng đừng hỗ trợ quá mức".

Thay vì chiều chuộng con cái, hãy làm gương cho con.

Mẹ đoạt giải Nobel, con gái 2 lần nâng cúp vàng Olympic: Cách nuôi dạy con ưu tú nằm ở 2 điều then chốt! - Ảnh 2.

Bà Katalin Karikó và con gái

"Đứa trẻ là một phần của gia đình và cũng cần có trách nhiệm"

Karikó nói, khi lớn lên, Francia luôn chơi thể thao, nhưng cô không thực sự xuất sắc ở bất kỳ môn thể thao nào. Với chiều cao 1m8, nhiều người cho rằng cô sẽ chơi bóng rổ rất giỏi, nhưng không phải.

Tuy nhiên, giống như mẹ mình, Francia sở hữu cả sự tích cực và tính kiên trì.

Karikó nói: "Danh hiệu của con bé là người 'Cải thiện nhiều nhất', điều đó nói lên rằng con bé đã đi từ dở tệ đến bình thường hoặc 'Nhiệt tình nhất'".

Francia gia nhập đội chèo thuyền vào năm thứ hai tại Đại học Pennsylvania, nơi cô theo học từ năm 2000 đến năm 2004. Cô tiếp tục gia nhập Đội tuyển chèo thuyền quốc gia cấp cao của Hoa Kỳ và giành huy chương vàng năm 2008 và Thế vận hội năm 2012.

Karikó nói, thành công của Francia không đến từ việc đăng ký học thêm hoặc dạy kèm. Nó tới từ việc quan sát những người xung quanh bản thân quyết tâm và tập trung ra sao.

Bà nói: "Bạn quan sát cha mẹ mình và cách họ liên hệ với nhau cũng như cách họ liên hệ với ông bà, hàng xóm, bạn bè của bạn. Ở trường, bạn quan sát cách giáo viên hành động. Đó là những gì định hình nên bạn".

Mẹ đoạt giải Nobel, con gái 2 lần nâng cúp vàng Olympic: Cách nuôi dạy con ưu tú nằm ở 2 điều then chốt! - Ảnh 3.

"Thay vì chiều chuộng con cái, hãy làm gương cho con", đó là bí quyết dạy con và "sửa mình" mà bà áp dụng

Karikó nói rằng việc thấy cha mẹ làm việc chăm chỉ và giữ tinh thần tích cực là điều quan trọng đối với sự phát triển của Francia hơn bất kỳ nguồn lực nào mà tiền có thể mua được.

Bà cũng nói rằng cho trẻ cũng sẽ cảm thấy tự hào và độc lập khi có một số quyền tự chủ.

"Tôi phải có mặt ở phòng thí nghiệm lúc 6h nếu muốn tránh tắc đường và con gái tôi biết mình phải thức dậy sớm, và đôi khi cần chuẩn bị bữa sáng cho chồng tôi, người đi làm ca đêm và có thể sắp về buổi sáng", bà nói. "Đứa trẻ là một phần của gia đình và chúng cũng cần có trách nhiệm."

Karikó nói: "Trẻ em tiếp thu thói quen của bạn chứ không phải lời nói của bạn. Cách tốt nhất để nuôi dạy một đứa trẻ kiên cường là cho con thấy một cách thực tế những đức tính đó ở chính chúng ta".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ đoạt giải Nobel, con gái 2 lần nâng cúp vàng Olympic: Cách nuôi dạy con ưu tú nằm ở 2 điều then chốt!