Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh

17/03/2023, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tháng 3, từng bông hoa gạo bung nở trên những cành khẳng khiu, dọc các con đường làng xứ Nghệ, ven sông Lam... tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 1

Cứ độ tháng 3, những cây hoa gạo (còn gọi là hoa mộc miên) trên các con đường làng, sườn núi, ven sông của làng quê xứ Nghệ lại nở hoa rực rỡ, tạo nên khung cảnh thơ mộng. Trong ảnh là cây hoa gạo cạnh trụ sở UBND xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương (Nghệ An).

Hoa gạo bung nở trên đường quê xứ Nghệ. Video: Đức Phúc - Phú Hưng.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 2

Người dân địa phương không biết cây hoa gạo có từ khi nào. Người lớn tuổi nhất trong xã cũng chỉ biết, từ nhỏ đã thấy cây hoa gạo này đã cao lớn. Ước chừng, cây đã trên 100 năm tuổi.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 3

Cây gạo cổ thụ cao khoảng 30m, tỏa bóng sum suê trong trụ sở Công an xã Thanh Nho. Hơn 10 ngày qua, từng bông hoa bung nở đỏ rực, tạo nên hình ảnh rất đẹp mắt.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 4

Hoa gạo còn gọi là hoa mộc miên. Hoa có 5 cánh với màu sắc đỏ thắm. Hoa bắt đầu nở từ đầu tháng 3 và kéo dài đến giữa tháng 4. Khi hoa kết hạt, hạt và bụi bông trắng theo gió bay lãng đãng trắng trời để lại ươm mầm thành cây.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 5

Cuối năm 2015, cây gạo cổ thụ này được công nhận là Cây Di tích lịch sử văn hóa Việt Nam. Chính quyền và người dân địa phương xem cây gạo là chứng tích gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng của quê hương. Nhiều năm qua, họ đã xây bồn tam cấp bao quanh, trồng hoa làm đẹp và bảo vệ cây.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 6

Mỗi mùa hoa về, cây gạo cổ thụ hơn trăm tuổi ở xã Thanh Nho (Thanh Chương) lại nở hoa rực rỡ. Đây là cây gạo đẹp, nổi tiếng bậc nhất trong vùng.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 7

Phía dưới gốc cây lớn phải 4 người ôm mới xuể. Xung quanh gốc có nhiều ụ nổi, vỏ cây sần sùi nhuốm màu thời gian.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 8

Hoa gạo bung nở, rụng xuống như rải một lớp thảm đỏ dưới gốc, trên mái hiên. Nhiều loại chim, ong bướm cũng bay về hút mật.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 9

"Năm nào cây gạo này cũng nở hoa nhiều và rất đẹp. Ai đi ngang qua cũng phải ngước nhìn. Tán cây đều, rộng, có lẽ cây này đẹp nhất tỉnh Nghệ An", anh Tuấn, nhà gần cây hoa gạo cổ thụ chia sẻ.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 10

Ông Trần Đình Truyền - Chủ tịch UBND xã Thanh Nho (huyện Thanh Chương) cho biết, trước đây trên cây hoa gạo này có rất nhiều hoa lan ký sinh nên người dân sau đó đã lấy về trồng. Hiện, chính quyền đã cấm để bảo vệ cây.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 11

Dọc bờ sông Lam đoạn qua huyện Thanh Chương, Anh Sơn, Con Cuông... đâu đâu cũng là hình ảnh hoa gạo bung nở như bức tranh.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 12

Hoa gạo nở báo hiệu mùa xuân đã qua đi, mùa hạ đang đến gần.

Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh - 13

Sắc đỏ điểm tô giữa nền xanh của cánh đồng lúa tạo nên khung cảnh rực rỡ, lung linh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mê mẩn những cây hoa gạo cổ thụ bung nở như tranh