Gương sáng

'Mềm hóa' bài giảng bằng công nghệ

Đình Tuệ 09/11/2025 18:14

Không chỉ chuyên tâm với bài giảng hằng ngày dành cho học trò, các nhà giáo còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng.

Cô Phạm Việt Hà - giáo viên Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Yên Hòa, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ
Cô Phạm Việt Hà - giáo viên Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Yên Hòa, Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ

Chuyển hóa kiến thức khô khan thành sản phẩm sáng tạo

Gắn bó gần 30 năm với ngành Giáo dục Thủ đô, nhà giáo Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Liệt (Hoàng Liệt, Hà Nội) luôn ý thức rõ định hướng của Chương trình GDPT 2018, coi việc phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, nhất là năng lực sử dụng công nghệ thông tin, là mục tiêu cốt lõi. Vì vậy, cô luôn chủ động ứng dụng công nghệ một cách sáng tạo, linh hoạt nhằm nâng cao hiệu quả dạy học và quản lý.

Từ năm đầu thay sách giáo khoa Chương trình GDPT 2006, khi việc áp dụng công nghệ chưa phổ biến, nhà giáo Nguyễn Thị Xuân với chuyên môn Ngữ văn đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong từng bài giảng cụ thể để phát huy cảm xúc, thẩm mỹ và sáng tạo của học sinh.

Khi dạy bài “Tiếng gà trưa”, cô dùng phần mềm lọc âm thanh để tạo hiệu ứng đọc diễn cảm giúp học sinh cảm nhận âm điệu và nhịp thơ chân thực, sâu lắng. Với bài “Đồng chí”, công nghệ giúp tái hiện không gian chiến đấu bằng hình ảnh, âm thanh và đoạn phim tư liệu để học sinh không chỉ cảm nhận được cái rét của rừng hoang sương muối, mà còn thấy được tình đồng chí thiêng liêng qua từng khung hình.

“Khi trực tiếp giảng dạy Chương trình GDPT 2018, tôi đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại và trí tuệ nhân tạo (AI) vào dạy học để chuyển hóa kiến thức khô khan thành sản phẩm sáng tạo. Một số khái niệm, nội dung văn bản được chuyển thể thành bài hát, video hoạt hình hoặc trò chơi tương tác giúp học sinh dễ nhớ, hiểu, đồng thời tạo hứng khởi, khơi dậy niềm yêu thích môn học cho các em”, cô Xuân chia sẻ.

Ở bài học môn Ngữ văn lớp 7: “Đường vào trung tâm vũ trụ” (Hà Thủy Nguyên), cô hướng dẫn học sinh sử dụng các công cụ AI như Leonardo AI, Copilot, ChatGPT, Deepseek, Synthesia, Renderforest, Capcut để vẽ tranh minh họa, làm video hoạt hình, thuyết trình bằng AI, tạo sách nói, mô phỏng không gian trong tác phẩm… Việc ứng dụng AI giúp mỗi tiết học trở thành hành trình khám phá - nơi học sinh học, sáng tạo, làm chủ công nghệ 4.0.

Ngoài ra, cô Xuân vận dụng các công cụ số trong quản lý hồ sơ, xây dựng ngân hàng đề, chấm bài trực tuyến, thiết kế biểu mẫu đánh giá và chia sẻ học liệu qua Google Drive, Azota, Zalo, Classroom… Đồng thời từng bước tích hợp AI trong quản lý dữ liệu và điều hành, sử dụng OCR để số hóa hồ sơ, AI gợi ý phân loại - tổng hợp báo cáo tự động; hệ thống phân tích học tập (learning analytics) giúp nhận diện sớm học sinh có nguy cơ học tập sa sút để được hỗ trợ kịp thời.

Cô còn khai thác AI chatbot nội bộ để tự động phản hồi các câu hỏi phổ biến từ phụ huynh, học sinh và giáo viên; sử dụng bảng điều khiển dữ liệu do AI hỗ trợ nhằm theo dõi tiến độ chuyên môn, điểm danh, kết quả đánh giá học sinh theo thời gian thực. Những đổi mới, sáng tạo của cô Xuân đã và đang phát huy nhiều tác dụng tích cực và được mọi người hưởng ứng, đánh giá cao.

gioi-chuyen-mon-giau-nhan-ai-1.jpg
Cô Nguyễn Thị Xuân - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Liệt (Hà Nội). Ảnh: Đình Tuệ.

Tất cả vì học trò

Công tác tại Trường Tiểu học Nam Trung Yên (Yên Hòa, Hà Nội), cô giáo Phạm Việt Hà - đồng thời là Bí thư Chi đoàn giáo viên nhà trường, luôn năng động, sáng tạo và nặng lòng với sự nghiệp giáo dục. Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ bùng nổ, yêu cầu về đổi mới bài giảng là xu thế tất yếu để mỗi thầy cô thỏa sức sáng tạo, lan tỏa niềm đam mê học tập tới học trò.

Với giáo viên, công nghệ hỗ trợ thiết kế hoạt động dạy học sáng tạo, AI còn là nguồn tài nguyên hỗ trợ đắc lực giúp giáo viên cập nhật phương pháp giảng dạy và phát triển năng lực chuyên môn liên tục. Học sinh được tiếp xúc và làm việc trực tiếp với công nghệ, từ đó phát triển kỹ năng công dân số - một kỹ năng thiết yếu trong thời đại số.

Trong quá trình giảng dạy, cô Hà đã sử dụng phần mềm Mozaik3D các cảnh 3D, video thực tế, âm thanh, hình ảnh mô tả, phòng thí nghiệm ảo sinh động, được sử dụng trong dạy học Toán, Khoa học, STEM. Cô xây dựng Thư viện số thông qua ứng dụng Padlet; học sinh sử dụng điện thoại thông minh/iPad để tải tài liệu/kết quả nhóm lên Padlet. Ứng dụng GeoGebra được cô sử dụng trong dạy học Toán (mảng hình học).

Nữ nhà giáo cũng thường xuyên tham gia các cuộc thi thiết kế bài giảng điện tử E-learning và đạt nhiều giải thưởng. Năm học 2021 - 2022, vượt qua gần 42.000 bài dự thi của giáo viên cả nước, bài giảng điện tử E-learning của cô Việt Hà đã lọt tốp để sử dụng trong kho học liệu chuyển đổi số quốc gia.

Nhờ chủ trương mạnh mẽ từ Bộ GD&ĐT về chuyển đổi số và phát triển giáo dục STEM; sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường nhằm đẩy mạnh công nghệ thông tin trong các hoạt động như quản lý, dạy học, thư viện số cùng sự chung tay của phụ huynh đồng hành với con trong thời đại số nên việc triển khai các phần mềm trong giảng dạy của cô Hà gặp nhiều thuận lợi.

Dù vậy, điều kiện về cơ sở hạ tầng và thiết bị; kỹ năng sư phạm số (Digital Pedagogical Skills); chi phí và bản quyền; vấn đề quản lý dữ liệu cũng là những thách thức phải đối mặt. Tuy nhiên, các giải pháp của cô Hà đã giúp nâng cao hứng thú và động lực học tập, kích thích sự tò mò và niềm đam mê khám phá. Học sinh có thể tự điều chỉnh tốc độ học và tìm kiếm tài nguyên học tập phù hợp với sự hỗ trợ của hệ thống thông minh, trở thành người học chủ động.

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô giáo Phạm Việt Hà và Nguyễn Thị Xuân đều tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Trong đợt mưa lũ và ngập lụt vừa qua tại Thái Nguyên, các cô cùng nhà trường và đại diện phụ huynh đã trực tiếp vận chuyển nhiều đồ dùng học tập, vật dụng gửi tới đồng bào vùng lũ. Hoạt động này nhằm khẳng định tinh thần nhân ái, “tương thân tương ái” trong lúc khó khăn của dân tộc, đem yêu thương trao gửi tới những mảnh đời còn khó khăn hơn.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/mem-hoa-bai-giang-bang-cong-nghe-post755620.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/mem-hoa-bai-giang-bang-cong-nghe-post755620.html
Bài liên quan
Cô giáo trẻ tận tâm với học trò, tiên phong ứng dụng công nghệ trong dạy học
Cô Nguyễn Thị Đoàn, giáo viên Trường Tiểu học Minh Tân (xã Yên Lạc, Phú Thọ) tận tâm với học trò, tiên phong ứng dụng công nghệ trong dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Mềm hóa' bài giảng bằng công nghệ