Mẹo giúp táo không bị thâm màu sau khi gọt

23/08/2023, 09:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Táo là loại trái cây thơm ngon và nhiều giá trị dinh dưỡng, thế nhưng táo sau khi gọt lại dễ bị thâm, điều này đang khiến nhiều người loay hoay tìm cách xử lý.

Lý do táo bị thâm sau khi gọt

Những miếng táo ngon ngọt, mọng nước hấp dẫn sau khi gọt vài phút sẽ bị chuyển sang màu nâu thâm. Khi tiếp xúc với không khí, các enzym được gọi là polyphenol oxidase (PPO) trong thịt quả sẽ bị oxy hóa, hoặc chúng kết hợp với oxy gây ra sự đổi màu như vậy.

Nếu những quả táo bạn gọt vỏ, cắt miếng mà bị chuyển màu nâu nhanh hơn những quả khác, điều này có thể do chúng chứa nồng độ PPO cao hơn. Mặc dù không gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhưng miếng táo chuyển màu không đẹp mắt, muốn bày mời khách cũng e ngại.

5 mẹo khắc phục giúp táo không bị thâm

Sử dụng chanh: Sau khi gọt sạch vỏ táo và cắt thành miếng, bạn thả ngay chúng vào một tô nước lạnh có pha thêm vài muỗng nước cốt chanh. Bạn ngâm táo trong khoảng 2 - 3 phút rồi vớt ra rửa lại với nước sạch.

Cách làm này sẽ giúp táo không bị thâm vì trong chanh chứa acid citric. Đây là một chất chống oxy hóa rất tốt, ngăn không cho enzym của táo phản ứng với oxy trong không khí gây chuyển màu.

Mẹo giúp táo không bị thâm màu sau khi gọt. (Ảnh minh hoạ)

Mẹo giúp táo không bị thâm màu sau khi gọt. (Ảnh minh hoạ)

Sử dụng muối: Bạn gọt hết vỏ tảo, cắt thành từng miếng nhỏ tùy theo nhu cầu chế biến rồi ngâm vào tô nước muối loãng trong khoảng 5 - 10 phút là được. Hoặc bạn rắc trực tiếp 1 muỗng muối lên dĩa táo cũng có hiệu quả tương tự.

Muối là gia vị phổ biến nên bạn sẽ dễ dàng tận dụng. Muối có khả năng phá vỡ các enzym nên khi dùng cách này, táo sẽ giữ được màu tươi sáng rất lâu, không hề bị thâm.

Tuy nhiên, bạn lưu ý chỉ cho một lượng muối nhỏ để tránh táo bị mặn, ảnh hưởng đến vị ngọt vốn có.

Sử dụng nước có gas: Tương tự như chanh, một số loại nước uống có gas như soda, coca, bia gừng,... cũng chứa thành phần acid citric giúp ngăn cản tình trạng oxy hóa để táo giữ được màu trắng sáng sau khi gọt vỏ.

Bạn chỉ cần ngâm táo với các thức uống này trong khoảng 3 - 5 phút rồi vớt ra. Táo có thể ngấm màu và vị của loại nước được sử dụng nên bạn cần rửa lại với nước sạch nếu muốn tẩy mùi vị đó đi.

Dùng màng bọc thực phẩm: Táo bị thâm đen là do tiếp xúc với oxy trong không khí tạo ra hiện tượng oxy hóa. Vì vậy, bạn có thể ngăn quá trình này bằng một cách rất đơn giản là sử dụng màng bọc thực phẩm.

Táo sau khi gọt xong, bạn chỉ cần bao quanh chúng bằng một lớp màng bọc thực phẩm thật chặt và kín là được. Bạn nên bổ đôi táo rồi bọc thì sẽ dễ dàng hơn là bọc từng miếng nhỏ.

Tuy nhiên, chỉ cần lớp màng bọc hơi hở ra một chút là phần táo đã gọt có thể bị oxy hóa rất nhanh và trở nên thâm. Do đó, bạn cần cẩn trọng nếu dùng cách này.

Dùng bột giữ trái cây: Một mẹo khác giúp táo không bị thâm là sử dụng bột giữ tươi trái cây. Đây là một hỗn hợp của acid citric và acid ascorbic, được phép dùng với thực phẩm và có thể giúp táo không bị thâm trong khoảng 8 giờ.

Bạn chỉ cần cắt táo thành từng miếng, bày ra đĩa rồi rắc khoảng 1/2 muỗng bột phủ đều lên bề mặt của táo là xong. Loại bột này có thể mua dễ dàng ở khu bày bán đồ hộp của các cửa hàng thực phẩm.

Tuệ Lâm(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo giúp táo không bị thâm màu sau khi gọt