Trồng người

Mẹo 'nhỏ mà có võ' để gây dựng duy trì thói quen đọc sách

Hà Minh (T/h) 12/01/2024 06:08

(GDTĐ) - Gần đây, việc đọc đã được nâng tầm trở thành một nét văn hoá, đường sách trở thành điểm nhấn ở các khu phố trung tâm đô thị. Nếu muốn gây dựng và duy trì thói quen đọc sách, bạn hãy bỏ túi những mẹo nhỏ mà có võ này nhé.

meo-gay-dung-doc-doc-sach.jpg
Mẹo hay để gây dựng thói quen đọc sách.

Hãy bắt đầu ngay khi có cảm hứng

Đơn giản là hãy đọc ngay bất cứ khi nào muốn đọc. Đừng quan tâm tới việc đọc gì, đọc như thế nào mà cứ đọc trước đã. Khi tâm trí đã hướng tới việc đọc thì dần dần chính bạn sẽ nảy sinh nhu cầu đọc nhiều hơn. Từ đây, bắt đầu hình thành thói quen đọc sách.

Hãy lập danh sách những gì bạn muốn đọc

Danh sách này có thể bắt đầu chỉ là một cuốn hướng dẫn sử dụng nhỏ. Khi đủ quan tâm, bạn sẽ tự nối dài danh sách bằng các cuốn sách liên quan mà bạn thực sự muốn đọc. Hãy giữ một danh sách luôn cập nhật và đánh dấu những cuốn sách bạn đã đọc. Đôi khi, hãy làm tổng kết danh sách bằng các đánh giá điểm mạnh, yếu để bắt đầu thiết lập một danh sách mới tốt hơn, mở mang hơn.

Hãy thiết lập thời gian đọc nhất định trong ngày

Nghĩa là cần quy định thời gian triển khai việc đọc trong ngày. Khoảng thời gian này có thể dài ngắn tuỳ điều kiện nhưng nó phải diễn ra và bạn phải thực sự đắm chìm trong việc đọc một cách tập trung và nghiêm túc.

Khi việc thiết lập thời gian đọc nhất định trong ngày tiến lên tới bước kỷ luật, bạn có thể ấn định thời gian cụ thể cho việc đọc. Thời gian này có thể là bất cứ thời điểm nào trong ngày miễn là bạn thực sự thoải mái. Trí não của bạn sẽ tự động liên kết thời điểm đó với việc đọc.

Sau đó, dù bạn đang làm gì, đi máy bay hay tàu hoả, đi du lịch hay đang làm công việc, trước giờ đi ngủ hay sau giờ ăn cơm.. bạn đều có thể đọc.

Hãy đặt mục tiêu hàng tuần, hàng tháng cho việc đọc sách

Mục tiêu là số lượng bạn muốn đọc và có thể đọc được trong một khoảng thời gian nhất định. Hãy cứ đặt mục tiêu, chia nhỏ mục tiêu và nỗ lực hoàn thành mục tiêu đó một cách rõ ràng, cụ thể và lượng hoá được.

Nếu chưa có thời gian để đọc, hãy tiếp tục chia nhỏ mục tiêu và tăng dần theo thời gian. Đặt mục tiêu cho việc đọc sách giúp bạn tạo thói quen và chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức. Đồng thời, cũng là cách thực hành kỹ năng lập kế hoạch trong cuộc sống.

Hãy luôn mang theo cuốn sách

Cuốn nào cũng được nhưng tốt nhất là cuốn đang phục vụ cho niềm cảm hứng đọc của bạn. Mang một cuốn sách theo để bất cứ khi nào có thời gian trống, bạn đều có thể đọc nó. Điều này cũng giúp giảm bớt cảm xúc tiêu cực trong việc chờ đợi.

Tìm một nơi đủ yên tĩnh để đọc

Trong ngôi nhà của bạn, hãy tìm một nơi đủ yên tĩnh và thoải mái đối với bạn để ngồi đọc mà không bị gián đoạn.

Không đặt tivi hoặc máy tính gần nơi bạn ngồi để giảm thiểu sự phân tâm của chính bạn. Không nghe nhạc, không có tiếng ồn ào của các thành viên trong gia đình hoặc người cùng phòng.

Nếu không có địa điểm như vậy, hãy tự tạo một địa điểm hoặc tìm kiếm địa điểm phù hợp với việc đọc ở một nơi khác.

Đọc cho người khác nghe

Đọc cho người khác nghe không chỉ truyền cảm hứng đọc của mình cho đối phương mà còn cung cấp kiến thức trong sách trực tiếp cho người đó. Đây cũng là cách tăng cường mối giao cảm tự nhiên giữa hai người, cải thiện mối quan hệ và tăng cường tình cảm đôi bên.

meo-doc-sach-2.jpg

Ghi nhật ký đọc hàng ngày

Tương tự như việc lập danh sách đọc, viết nhật ký đọc sẽ giúp thống kê lại những gì đã diễn ra trong hoạt động đọc hàng ngày của bạn.

Tốt hơn nữa, hãy đặt một vài ghi chú bên cạnh ghi lại suy nghĩ của bạn về đoạn đã đọc hay cuốn sách đã đọc. Sau một thời gian, căn cứ trên các ghi chú, bạn có thể hệ thống lại nội dung cuốn sách, cảm nhận của bạn về cuốn sách để chia sẻ với người khác tham khảo cho việc đọc tiếp theo của họ.

Hãy đi cửa hàng sách ít nhất một lần trong tháng

Cửa hàng sách chính là “thánh địa” của những người ham đọc. Ở đây luôn có những cuốn sách cũ mới, nguyên giá hay giảm giá, các phiên bản… để kích thích ham muốn đọc sách của bạn.

Cửa hàng sách cũng cho thấy thị hiếu đọc của những người khác. Điều này sẽ giúp định hình phong cách đọc của chính bạn. Hãy ghi nhớ rằng đọc gì không quan trọng bằng việc đọc như thế nào.

Hãy đến thư viện

Đây là không gian dành riêng cho việc đọc. Tại thư viện, bạn có thể tìm kiếm nhiều sách đa dạng về nội dung và thể loại với chi phí thấp. Bạn cũng có thể kết bạn và tham gia các hội nhóm đọc sách để cùng phát triển thêm việc đọc, chia sẻ kiến thức và kỹ năng đọc sao cho hiệu quả.

Tham gia câu lạc bộ sách

Hội nhóm cũng là môi trường giúp thúc đẩy việc đọc của bạn. Việc trở thành thành viên của nhóm đọc sẽ giúp bạn có trách nhiệm với việc đọc của mình. Hiện nay có nhiều hội nhóm triển khai việc đọc ở nhiều hình thức như trực tiếp hay gián tiếp qua mạng xã hội… Hình thức nào cũng tốt cho việc đọc nếu đủ an toàn cho cá nhân bạn cả về mục tiêu đọc cũng như hình thức đọc.

Hãy đọc những cuốn sách thú vị và hấp dẫn

Không nên đầu tư thời gian và tiền bạc cho những cuốn sách nhạt nhẽo, buồn tẻ. Hãy thực sự chú tâm vào những cuốn sách thú vị và hấp dẫn bạn. Nếu thực sự thích một cuốn sách nào đó, bạn cũng có thể thưởng thức những cuốn khác cùng tác giả hoặc cùng thể loại.

Hãy sử dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm và tham khảo để đảm bảo bạn tìm đúng sách cần tìm và đọc đúng nội dung thú vị đối với bạn.

Làm cho việc đọc trở nên đặc biệt

Bên cạnh việc biến thời gian đọc sách thành thời gian yêu thích của bạn trong ngày, hãy bổ sung các hoạt động thú vị như uống cà phê ngon, ngồi ghế ngoài ban công, cuộn chăn mềm ấm… để tăng thêm tính “đặc biệt” cho việc đọc. Hãy đảm bảo rằng đây là khoảng thời gian bạn toàn tâm toàn ý tập trung vào việc đọc và tận hưởng việc đọc với cảm xúc tốt đẹp nhất, thoải mái nhất.

Hãy chia sẻ nội dung cuốn sách bạn đã đọc

Viết nhật ký đọc sách, viết blog, làm video, podcast… tóm tắt nội dung cuốn sách sau khi đọc xong có nhiều ý nghĩa như:

+ Xác nhận hiểu biết, kiến thức đã tiếp nhận từ cuốn sách.

+ Ghi nhớ nội dung cuốn sách, ghi nhớ kiến thức tốt hơn và dài hạn hơn.

+ Chia sẻ kiến thức với mọi người và giúp cho người khác có thêm kiến thức mới.

+ Tạo nguồn tham khảo cho bản thân trong tương lai, đặc biệt là khi bạn cần trở lại nội dung đó.

+ Đây cũng là một cách hiệu quả để rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng diễn đạt bằng lời nói, chữ viết, giao tiếp…

+ Cuối cùng, việc xây dựng thói quen đọc sách hàng ngày không chỉ giúp bạn nâng cao trí tuệ mà còn mang lại nhiều giá trị khác cho cuộc sống. Ít nhất bạn cũng đang làm giàu cảm xúc tích cực cho bản thân mỗi ngày.

Bài liên quan
Những bí quyết giúp con ham đọc sách
(GDTĐ) - Sách là nguồn tri thức vô giá. Đọc sách không chỉ có tác dụng làm phong phú khả năng ngôn ngữ, sức sáng tạo, sự tự tin mà còn bồi dưỡng và vun đắp cho các bé về trí tuệ và cả cảm xúc đối với sự phát triển của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹo 'nhỏ mà có võ' để gây dựng duy trì thói quen đọc sách