Bốn phương

Mexico trải qua cuộc bầu cử bạo lực nhất lịch sử

03/06/2024 15:03

Hai người thiệt mạng vì bạo lực tại các điểm bỏ phiếu ở Mexico, trong cuộc bầu cử lịch sử dự kiến ​​sẽ đưa bà Claudia Sheinbaum, ứng cử viên đảng cầm quyền, trở thành nữ tổng thống đầu tiên của đất nước.

Cử tri Mexico đi bỏ phiếu ngày 2/6. (Ảnh: Reuters)

Cử tri Mexico đi bỏ phiếu ngày 2/6. (Ảnh: Reuters)

Ngày 2/6, cơ quan bầu cử cấp bang cho biết, việc bỏ phiếu bị đình chỉ tại 1 điểm sau khi vụ xả súng ở Coyomeapan, thị trấn thuộc bang Puebla, khiến 1 người thiệt mạng. Sau đó, 1 trường hợp tử vong khác được xác nhận tại điểm bỏ phiếu ở Tlapanala, cũng thuộc bang Puebla.

Cuộc bầu cử lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Mexico cũng là cuộc bầu cử bạo lực nhất trong lịch sử hiện đại, với 38 ứng cử viên thiệt mạng. Bạo lực chết người làm dấy lên lo ngại về mối đe dọa của các băng đảng ma túy đối với nền dân chủ.

Bà Sheinbaum dẫn trước trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​​​so với đối thủ cạnh tranh chính của bà là Xochitl Galvez. Nếu đắc cử, bà sẽ phải thực hiện nhiệm vụ đối đầu với bạo lực tội phạm có tổ chức. Số người thiệt mạng trong nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador nhiều hơn bất kỳ chính quyền nào khác trong lịch sử hiện đại của Mexico.

Chiến thắng của một trong hai người phụ nữ sẽ tạo nên bước tiến quan trọng đối với Mexico, quốc gia nổi tiếng với nền văn hóa trọng nam. Người chiến thắng sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm từ ngày 1/10.

Trên đường đi bỏ phiếu vào sáng 2/6, bà Sheinbaum nói với các phóng viên rằng đây là một "ngày lịch sử" và bà cảm thấy thoải mái và hài lòng.

Bà Sheinbaum là cựu thị trưởng thành phố Mexico, trước đây là 1 nhà vật lý.

Bà Galvez vốn là doanh nhân và cựu thượng nghị sĩ đại diện cho liên minh đối lập, bao gồm đảng Cách mạng Thể chế (PRI), đảng cánh hữu PAN và đảng cánh tả PRD.

Gần 100 triệu người Mexico đủ điều kiện bỏ phiếu tham gia cuộc bầu cử, để lựa chọn tổng thống, thị trưởng thành phố Mexico, 8 vị trí thống đốc và cả hai viện của quốc hội. Khoảng 20.000 vị trí được bầu trong dịp này, nhiều nhất trong lịch sử Mexico.

Rosa Maria Baltazar, 69 tuổi, một cử tri ở khu vực trung lưu thượng lưu Del Valle của Mexico City, nói với Reuters: “Đất nước tràn ngập máu do tham nhũng quá nhiều. Tôi mong có một sự thay đổi chính phủ, điều gì đó để có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trong số những thách thức của tổng thống kế nhiệm sẽ là cuộc đàm phán căng thẳng với Mỹ về dòng người di cư khổng lồ qua Mexico đến Mỹ, và hợp tác chống buôn bán ma túy vào thời điểm nạn fentanyl đang hoành hành ở Mỹ.

Giới chức Mexico dự đoán các cuộc đàm phán này sẽ khó khăn hơn nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11. Ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế 100% đối với ô tô Trung Quốc sản xuất tại Mexico và cho biết ông sẽ huy động lực lượng đặc biệt để chống lại các băng đảng.

Ở trong nước, tổng thống kế nhiệm sẽ phải xử lý bài toán khó của Pemex, tập đoàn dầu mỏ khổng lồ nhà nước đang chìm trong nợ nần.

Bài liên quan
Tổng thống Pháp lên tiếng về quyết định bầu cử sớm
Phát biểu trong chuyến thăm vùng Tây Brittany hôm 18/6 (giờ địa phương), Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bảo vệ quyết định tổ chức bầu cử sớm, nhấn mạnh nếu không giải tán quốc hội, mọi chuyện sẽ trở nên hỗn loạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mexico trải qua cuộc bầu cử bạo lực nhất lịch sử