Nhiều người lớn tuổi tham gia lớp học đường phố. |
Bắt đầu từ thành phố Jamuria, sáng kiến học ngoài đường phố của Nayak dần mở rộng sang các thành phố khác ở Tây Bengal và Jharkhand. Thầy giáo đã xây dựng một cộng đồng giáo viên chuyên giảng dạy miễn phí trên đường phố với học sinh từ 5 - 50 tuổi.
“Giáo viên phải tìm cách dạy phù hợp với từng lứa tuổi. Chúng tôi có đội ngũ 150 người gồm 50 giáo viên và 100 trợ giảng. Qua đào tạo, các trợ giảng sẽ thành giáo viên. Chúng tôi đến từng làng và chọn giáo viên ở đó vì họ hiểu nhất về những đứa trẻ địa phương”, Nayak chia sẻ.
Mô hình giáo dục đường phố của Nayak là hệ thống đầu tư bằng 0 với lợi nhuận lớn. Chỉ mất 100 rupee, giáo viên có thể biến những bức tường thành bảng đen, biến con đường thành lớp học.
Mô hình giúp thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số cho những đứa trẻ không có khả năng tiếp cận điện, điện thoại hay Internet. Mỗi đứa trẻ được dạy 5 ngôn ngữ gồm tiếng Bengali, tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Urdu và tiếng Ol Chiki. Các em có thể đọc, nói và viết bằng tất cả 5 ngôn ngữ sau đó trở về hướng dẫn cho cha mẹ, ông bà.
Ngoài thời gian dạy học chính khóa, thầy Nayak dạy miễn phí ngoài đường phố tới 8 giờ tối. Nhiều khi, anh dậy sớm để dạy cho lũ trẻ trước khi đến trường. Bên cạnh dạy học, anh thường mang theo những thực phẩm giàu dinh dưỡng và phân phát cho học sinh.
Tiền mua thực phẩm được trích từ tiền lương của Nayak. Chương trình này đã giúp giảm tình trạng bỏ học, cung cấp thực phẩm bổ dưỡng, chấm dứt tình trạng tảo hôn, thu hẹp khoảng cách giới tính trong giáo dục, trao quyền cho phụ nữ và thay đổi tư duy.
Nayak đặc biệt quan tâm đến giáo dục trẻ em gái vì ngày nay, trẻ em gái Ấn Độ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong giáo dục. Giống như hoàn cảnh của Nayak trước đây, trong gia đình, chỉ anh được đi học vì là con trai còn các chị em gái phải nghỉ học lấy chồng hoặc đi làm sớm. Điều này khiến Nayak nhận thức rõ nhiệm vụ của mình là hỗ trợ trẻ em, tuyên truyền cho các gia đình để nữ sinh có cơ hội giáo dục tốt hơn.
Để tuyên truyền, anh mời những học sinh cũ là con gái trong làng, hiện đã thành đạt, trở về nói chuyện với người dân địa phương. Phụ huynh sẽ kết nối và nhận thức rõ hơn giá trị của giáo dục khi họ thấy những cô bé ngày xưa giờ đã trở nên thành công. Những người này cũng là tấm gương, nguồn động viên để trẻ em gái duy trì học tập.
Trẻ em tập viết ngoài đường. |
Nhờ nỗ lực của Nayak, nhiều đứa trẻ đã hoàn thành chương trình phổ thông và theo đuổi nhiều lĩnh vực khác nhau như kỹ thuật, điều dưỡng, nghệ thuật... Họ đã rời những ngôi làng nghèo đói để tìm kiếm cơ hội học tập tốt hơn trong thành phố. “Trước đây, trẻ em chỉ ra khỏi làng đi làm thuê hoặc lấy chồng. Nhờ có tri thức, các em có quyền tự do mơ ước và theo đuổi ước mơ của mình”, Nayak cho hay.
Là học trò nhận được sự hỗ trợ từ thầy Nayak trong 7 năm, anh Surojit, 20 tuổi, đã không bỏ học giữa chừng và hiện theo học cử nhân ngành Kỹ thuật. Cha của Surojit làm thuê cho người dân trong làng nhưng nhờ sự động viên của Nayak, ông đồng ý cho con trai tiếp tục học tập.
Surojit sẽ là kỹ sư đầu tiên trong ngôi làng nơi anh lớn lên. “Ở làng tôi, tất cả học sinh đều đợi thầy Nayak đến dạy, nhất là những em nhỏ. Thầy mang cho chúng tôi đồ ăn trưa, món quà rất đặc biệt với những đứa trẻ nghèo đói”, Surojit chia sẻ.
Tương tự, nữ sinh Shalini, sống tại làng Howrah, Tây Bengal, đã rời làng quê để đến Delhi học đại học. Cô gái trẻ muốn theo đuổi ngành Tâm lý học. Trong khi hầu hết nữ sinh bằng tuổi Shalini đã nghỉ học và kết hôn, Shalini, nhờ sự giúp đỡ của thầy Nayak, đã thuyết phục cha mẹ cho tiếp tục việc học.
“Mọi người trong làng tôi đều muốn con gái lấy chồng sớm. Họ cho rằng con gái chỉ nên ra khỏi làng về nhà chồng. Nhờ có thầy Nayak mà tôi có thể đi học tại Đại học Delhi”, Shalini bày tỏ.
Trong tương lai, thầy Nayak mong muốn mô hình của mình có thể mở rộng trên toàn thế giới và giúp tất cả mọi người tiếp cận giáo dục. Năm 2023, thầy nằm trong top 10 “Giáo viên toàn cầu” do Quỹ Varkey hợp tác với Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) bình chọn. “Tôi không muốn bất cứ ai phải bỏ học như các chị em của tôi. Tôi muốn đảm bảo mọi bé trai và bé gái đều được học hành”, Nayak nói.
Khi đến trường, tôi thấy những đứa trẻ có hoàn cảnh giống như tôi: Sinh ra trong gia đình đông anh chị em, cha mẹ không có việc làm, dùng sách cũ. Những đứa trẻ này cũng phải chịu thiệt thòi như tôi trong quá trình trưởng thành. Tôi không muốn chúng bước vào vết xe đổ của mình mà có một nền giáo dục tốt hơn. Thầy Nayak
Theo BetterIndia