Mối liên hệ giữa tư thế ngủ và sự ảnh hưởng tới xương

Du Vũ | 28/10/2023, 06:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tuổi tác, di truyền, thay đổi nội tiết tố, lối sống trong đó có tư thế ngủ có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của xương.

Giấc ngủ là một thành phần thiết yếu, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta. Tầm quan trọng của thời lượng và chất lượng giấc ngủ đã được nhiều người biết đến nhưng một khía cạnh ít được biết đến hơn là mối liên hệ tiềm ẩn giữa tư thế ngủ và xương.

tu-the-ngu-2.jpeg
Không phải ai cũng để ý đến tư thế ngủ có thể ảnh hưởng tới xương. Ảnh: Internet

Một nguyên nhân dẫn đến xương yếu là tình trạng rối loạn làm giảm mật độ xương và tăng nguy cơ gãy xương. Khi xương trở nên xốp và dễ gãy, ngay cả một cú va chạm hoặc ngã nhỏ cũng có thể dẫn đến tổn thương xương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống của một cá nhân.

Mặc dù tuổi tác, di truyền và thay đổi nội tiết tố đóng vai trò quan trọng trong vấn đề xương bị yếu đi, nhưng các yếu tố lối sống cũng góp phần vào sức khỏe của xương.

Tư thế ngủ và sức khỏe xương

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa tư thế ngủ ảnh hưởng đến xương. Mặc dù mối liên hệ không đơn giản như một số yếu tố khác, nhưng vẫn đáng để khám phá xem tư thế ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương như thế nào.

Ngủ nghiêng: Ngủ nghiêng là tư thế phổ biến nhưng nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Nếu bạn thường xuyên ngủ nghiêng, điều này có thể dẫn đến sự phân bổ áp lực không đồng đều lên xương, có thể gây khó chịu theo thời gian.

Ngoài ra, khi một cánh tay được đặt bên dưới đầu, nó có thể cản trở quá trình lưu thông máu và chức năng thần kinh ở chi đó.

tu-the-ngu.jpg
Tư thế ngủ ngửa sai - đúng. Ảnh: Internet

Ngủ ngửa: Ngủ ngửa thường được coi là tư thế trung tính cho sức khỏe của xương. Nó phân bổ đều trọng lượng và giảm thiểu áp lực lên các khu vực cụ thể, giảm nguy cơ phát triển các vết loét do áp lực.

Tuy nhiên, việc bất động kéo dài ở bất kỳ tư thế nào cũng có thể dẫn đến cứng khớp và khó chịu.

Ngủ sấp: Ngủ sấp thường không được khuyến khích do nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống. Vị trí này có thể làm căng cổ và lưng dưới, có khả năng gây khó chịu và sai lệch ảnh hưởng đến tư thế tổng thể.

Làm gì để vừa ngủ ngon hơn vừa tốt cho xương

Xoay tư thế: Bạn có tư thế ngủ ưa thích, nhưng thỉnh thoảng hay thay đổi tư thế đó để tránh áp lực quá mức lên một số vùng nhất định trên cơ thể.

Hỗ trợ gối tối ưu: Chọn một chiếc gối có khả năng hỗ trợ đầy đủ cho cổ và cột sống của bạn, bất kể tư thế ngủ nào của bạn.

Tập thể dục thường xuyên: Tham gia các bài tập giảm cân như đi bộ, chạy bộ hoặc rèn luyện sức mạnh để tăng cường sức khỏe của xương.

Chế độ ăn uống cân bằng: Áp dụng chế độ ăn giàu canxi và vitamin D để hỗ trợ sức mạnh của xương.

Tham khảo ý kiến ​​chuyên gia: Nếu bạn lo lắng về tư thế ngủ và sức khỏe của xương, hãy cân nhắc thảo luận vấn đề với bác sĩ hay chuyên gia y tế.

Mặc dù mối liên hệ tiềm ẩn giữa tư thế ngủ và xương cần được nghiên cứu sâu hơn nhưng rõ ràng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của xương.

Bài liên quan
Loại lá vừa đắng vừa chát nhưng cực tốt cho sức khỏe
Đây là loại lá chứa các chất chống oxy hóa, kháng khuẩn, hiệu quả trong trị bệnh tiểu đường, dị ứng, mụn nhọt, tiêu chảy, bảo vệ gan.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mối liên hệ giữa tư thế ngủ và sự ảnh hưởng tới xương