Môn Lịch sử phần bắt buộc cấp THPT được phát triển, điều chỉnh thế nào?

Đức Trí | 21/07/2022, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ GD&ĐT đã giao cho Ban phát triển Chương trình môn học Lịch sử cấp THPT trong Chương trình GDPT 2018 thực hiện việc điều soát, điều chỉnh Chương trình môn Lịch sử.

Chủ đề “Các cuộc cách mạng công nghiệp trong Lịch sử thế giới” giảm bớt nội dung và yêu cầu cần đạt của “Cách mạng công nghiệp thời kì cận đại”. Lý do bởi các nội dung này học sinh đã được học khá kĩ ở lớp 8, nếu học lại sẽ có sự trùng lặp. Đồng thời để giúp giảm thời lượng của chương trình.

Sửa tên chủ đề “Các cuộc cách mạng công nghiệp trong Lịch sử thế giới” thành “Các cuộc cách mạng công nghiệp trong Lịch sử thế giới hiện đại”. Lý do phải bổ sung vì chủ đề này đã cắt giảm phần “Các cuộc cách mạng công nghiệp thời cận đại”.

Chủ đề “Một số nền văn minh trên đất nước Việt Nam (trước năm 1858) sửa tên “Văn minh Sông Hồng thành “Văn minh Văn Lang – Âu Lạc” để thống nhất việc gọi tên nền văn minh tên quốc gia.

Ở lớp 11, giảm chủ đề “Làng xã Việt Nam trong lịch sử” do nội dung chủ đề khó đối với học sinh phổ thông và với giáo viên. Nhiều giáo viên chưa được đào tạo về nội dung này, cách tiếp cận chủ đề còn có những ý kiến khác nhau.

Cùng đó điều chỉnh nội dung và yêu cầu cần đạt của các chủ đề sau: “Cách mạng tư sản và sự phát triển của chủ nghĩa tư bản”. Giảm bớt nội dung và yêu cầu cần đạt “Loại hình, đặc điểm, tính chất” do nội dung này mang tính chuyên sâu và còn có những cách tiếp cận khác nhau.

Chủ đề “Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội” chỉnh tiêu đề “Sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa xã hội” thành “Chủ nghĩa xã hội từ năm 1917 đến nay” bởi đã giảm bớt mục “Sự ra đời của CNXH khoa học” chỉ còn lại nội dung CNXH từ 1917 đến nay.

Giảm bớt nội dung và yêu cầu cần đạt “Sự ra đời của CNXH khoa học” bởi nội dung này sẽ được học toàn bộ trong Lịch sử 8.

Cùng đó giảm bớt nội dung và yêu cầu cần đạt ở các chủ đề như:

“Công cuộc đổi mới ở Việt Nam” do lớp 12 có cả một chủ đề riêng về công cuộc đổi mới ở Việt Nam. Tuy nhiên sẽ đưa nội dung này ngắn gọn, có tính chất điểm qua vào vào mục khái quát chung về CNXH từ năm 1991 đến nay.

“Thách thức và triển vọng ở Trung Quốc và Việt Nam”. Lí do bởi vấn đề khó đối với học sinh phổ thông, hơn nữa “tính sử” ít.

Bổ sung nội dung và yêu cầu cần đạt với chủ đề “Khái quát về CNXH từ năm 1991 đến nay” cho phù hợp với tiêu đề đặt ra trước đó “Chủ nghĩa xã hội từ năm 1991 đến nay”, nội dung này cần thiết nhưng lại thiếu; bổ sung yêu cầu cần đạt “Thành tựu chính…” cho nội dung Trung Quốc.

Chủ đề “Một số cuộc cải cách lớn trong lịch sử Việt Nam trước năm 1858” sẽ giảm bớt nội dung và yêu cầu cần đạt “Khái lược về cải cách” bởi nội dung khó và hàn lâm, nặng lí luận không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Ở lớp 12: Giảm 2 chủ đề thuộc phần Lịch sử thế giới là “Quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước Mỹ từ năm 1945 đến nay” và “Công cuộc cải cách mở cửa ở Trung Quốc từ năm 1978 đến nay”.

Lý do giảm: Đây là 2 chuyên đề chuyên sâu trong phần Lịch sử thế giới, có thể giảm tải đối với học sinh đại trà. Những nội dung cốt lõi của hai chủ đề này học sinh đã được học kĩ ở cấp THCS và cả ở lớp 11 cùng đề cập. Việc giảm hai chủ đề này không ảnh hưởng đến kết cấu cũng như tính hệ thống của Chương trình.

Đối với chủ đề “Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam” được đề xuất giảm bớt nội dung và yêu cầu cần đạt của phần “Quan hệ bang giao Việt Nam thời cổ - trung đại” trong chủ đề Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam. Lý do bởi đây là nội dung khó, chuyên sâu, có thể giảm tải đối với học sinh đại trà. Việc giảm bớt nội dung này không ảnh hưởng tới kết cấu cảu chủ đề nói riêng và chương trình nói chung.

Ngoài ra đề xuất chỉnh tiêu đề “Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam” thành “Lịch sử quan hệ đối ngoại Việt Nam thời cận – hiện đại….

Đây là những đề xuất một số điểm phát triển điều chỉnh chương trình môn Lịch sử phần bắt buộc cấp THPT của Ban phát triển Chương trình. Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp, trao đổi của cán bộ quản lý các địa phương, giáo viên, chuyên viên môn Lịch sử trên toàn quốc…, Ban phát triển Chương trình sẽ có những nghiên cứu, điều chỉnh hợp lý nhất trước khi đi vào triển khai
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/mon-lich-su-phan-bat-buoc-cap-thpt-duoc-phat-trien-dieu-chinh-the-nao-post601624.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/mon-lich-su-phan-bat-buoc-cap-thpt-duoc-phat-trien-dieu-chinh-the-nao-post601624.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Môn Lịch sử phần bắt buộc cấp THPT được phát triển, điều chỉnh thế nào?