Cô Nguyễn Thị Hoa – Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Nam Giang, huyện Nam Đàn, Nghệ An cho rằng, từ thực tế công việc đặc thù, cô và nhiều giáo viên mầm non đều mong muốn có chính sách hỗ trợ, tăng phụ cấp để có thêm động lực cống hiến, gắn bó lâu dài với nghề.
“Tôi cho rằng, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại là phù hợp, bởi với nhiều nhiệm vụ như hiện nay, giáo viên mầm non áp lực cả về thời gian, cả về công việc. Nếu được quan tâm, chúng tôi cũng mong Quốc hội xem xét nên giảm độ tuổi về hưu của giáo viên mầm non xuống 55 tuổi. Ở lứa tuổi này giáo viên mầm non thường rơi vào tình trạng uể oải, khó làm việc hiệu quả”, cô Hoa cho hay.
Giáo viên cho trẻ nghỉ trưa tại điểm bản Thăm Hín, Trường Mầm non Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Ảnh: Hồ Lài |
Tương tự, cô Phạm Thị Thanh Trâm – Hiệu trưởng Trường mầm non Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bày tỏ, là trường đóng ở xã biên giới, nhiều điểm lẻ cách xa trường chính hàng chục kilomet đường đèo dốc, hiểm trở.
Riêng việc đi làm hàng ngày đối với giáo viên trên các cung đường đó đã vô cùng gian nan, chưa kể những dịp mưa lũ, sạt lở. Giáo viên mầm non vùng cao ngoài những áp lực chung của bậc học đặc thù, còn gặp những khó khăn khác trong chăm sóc, lo bữa ăn bán trú cho trẻ trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn.
Vì vậy, khi nghe thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét đưa giáo viên mầm non vào nhóm ngành nghề nặng nhọc, độc hại, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Cắn chia sẻ rất đồng tình với chủ trương trên.
Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Phó Trưởng phòng Giáo dục mầm non - Sở GD&ĐT Nghệ An thông tin, mầm non là bậc học hiện thiếu nhiều giáo viên của tỉnh. “Hầu hết giáo viên ở các nhà trường đang làm việc quá tải. Những năm qua thực tế không ít giáo viên mầm non đã nghỉ việc hoặc xin chuyển công tác sang ngành nghề khác. Ở trên góc độ quản lý, chúng tôi rất chạnh lòng khi nhận được những thông tin này, nhưng phải chấp nhận”, bà Hải Yến cho hay.
Nắm bắt tâm tư, ý kiến từ cơ sở, các cán bộ, quản lý, giáo viên mầm non chung mong muốn có thêm chính sách hỗ trợ riêng cho giáo viên mầm non trong Luật nhà giáo.
Bên cạnh đó, cần đưa giáo viên mầm non vào ngành nghề độc hại bởi nhiều lý do như: Giáo viên mầm non đang làm việc ít nhất 10 tiếng/1 ngày và không được nghỉ trưa, vì rất nhiều trường thiếu giáo viên. Trẻ mầm non nhỏ cần phải được chăm sóc, quan sát hướng dẫn trẻ chơi, học, ăn, ngủ nên rất vất vả. Thực tế, giáo viên ở các cấp học khác có tiết và nghỉ giữa giờ nhưng giáo viên mầm non gần như không có đặc quyền này và các giáo viên rất thiệt thòi.
Các chính sách hỗ trợ riêng không phải là ưu ái cho giáo viên mầm non, mà chính là đánh giá đúng những khó khăn, vất vả, nặng nhọc mà giáo viên mầm non đang gặp phải trong thực tiễn.