Mong có thêm nhiều món ăn tinh thần cho trẻ ngày hè

06/06/2023, 06:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nghỉ hè cho con ăn gì, chơi gì, hoạt động như thế nào để con được phát triển an toàn, lành mạnh, đó là câu hỏi thường trực của các phụ huynh.

Để hè thêm ý nghĩa

Chị Hoàng Thị Hoà (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) chia sẻ, để con được nghỉ hè đúng nghĩa và cho con tuổi thơ nhiều kỉ niệm, gia đình chị thường có kế hoạch chơi hè chi tiết. Không chỉ về quê cuối tuần để thăm ông bà nội ngoại 2 bên mà các buổi tối trong tuần chị thường cho con đi xem phim thiếu nhi, đạp xe và thưởng thức nghệ thuật đường phố.

Chị Hoà cho hay, dịp tháng 5, tháng 6 thành phố có nhiều lễ kỉ niệm lớn vì thế các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao rất hấp hẫn. Tranh thủ thời gian này gia đình chị thường xuyên cho con tham gia các hoạt động để được thưởng thức cái hay, cái đẹp và giải toả tinh thần sau nhiều tháng học hành. Một trong những hoạt động nghệ thuật mà 2 bé nhà chị Hoà thích đó là nghệ thuật múa rối cho thiếu thi.

Mong có thêm nhiều món ăn tinh thần cho trẻ ngày hè ảnh 1
Thiếu nhi Hải Phòng hào hứng với nghệ thuật múa rối.

Là người Hải Phòng, hay khách thập phương yêu Hải Phòng chắc hẳn sẽ nhớ về những ngày tháng 5 rực đỏ màu phượng vĩ với kỉ niệm ngày giải phóng. Hàng loạt hoạt động chào mừng diễn ra suốt cuối tháng 4, cả tháng năm và tháng 6. Bên cạnh những hoạt động chính hội, những năm gần đây thành phố rất quan tâm đến việc đa dạng hoá các hoạt động văn hoá, nghệ thuật phục vụ đông đảo quần chúng mọi lứa tuổi. Tại phố đi bộ Thế Lữ, những ngày đầu tháng 5 thu hút đông đảo người dân đưa các em nhỏ đến khu vực bức tranh tường “Tôi người Hải Phòng” để xem chương trình nghệ thuật múa rối.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó trưởng phòng Văn hóa Thông tin quận Hồng Bàng Nguyễn Ngọc Minh Hòa cho hay, chương trình nghệ thuật múa rối là một trong chuỗi các hoạt động văn hóa, văn nghệ của quận chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2023. Chương trình hấp dẫn không chỉ các cháu thiếu nhi mà cả người lớn.

Cháu Nguyễn Phương Uyên, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng nhớ lại, chương trình diễn ra hơn một tiếng với nhiều tiết mục rất hay như: tạp kỹ, rối dây, nhảy flamenco. Cháu thích vở rối “Hãy giữ lấy màu xanh” vì nó hay, thú vị khi truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người.

Cần tăng cường nghệ thuật truyền thống trong nhà trường

Trường Mầm non Đồng Hoà, quận Kiến An thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khoá cho học sinh. Theo cô Phạm Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường, đảm bảo an toàn cho trẻ và phù hợp điều kiện kinh phí, nhà trường thường có những hoạt động ngoại khoá quanh khuôn viên. Mới đây trường tổ chức múa rối nước cho các bé thưởng thức.

Chị Nguyễn Thị Lan Anh, phụ huynh Trường Mầm non Đồng Hoà chia sẻ, sau khi xem múa rối nước tại trường vào ngày 19/5 cậu con trai 5 tuổi của chị tỏ ra thích thú và hào hứng mỗi khi kể chuyện về các chú rối.

Mong có thêm nhiều món ăn tinh thần cho trẻ ngày hè ảnh 2
Các bé Trường Mầm non An Đồng 2, huyện An Dương, TP Hải Phòng với các hoạt động ý nghĩa.

Vở diễn dựa trên câu truyện cổ tích “Trí khôn ta đây” thu hút sự chú ý của các em nhỏ. Trẻ say mê theo dõi từng cử chỉ, hành động của con rối. Có nhiều bạn đây là lần đầu tiên được xem múa rối nước nên rất tò mò, hào hứng, thậm chí lên tận trên sân khấu để nhìn con rối gần hơn

Chị Phạm Thị Thu Hiền, phụ huynh học sinh bộc bạch: Các chương trình trên ti vi thì các bé xem nhiều, nhưng để xem trực tiếp thì rất ít. Các chương trình ngoại khoá và hoạt động văn nghệ truyền thống như này nên thường xuyên đưa vào các nhà trường để trẻ được trải nghiệm.

Mong có thêm nhiều món ăn tinh thần cho trẻ ngày hè ảnh 3
Cần sự quan tâm của nhà trường, phụ huynh và xã hội để trẻ được vui khoẻ với những hoạt động văn hoá tinh thần.

Dù được hoan nghênh song việc duy trì những suất diễn lưu động còn khiến các nghệ sĩ múa rối gặp nhiều trở ngại. Theo đại diện Đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng, để phục vụ cho một chương trình biểu diễn múa rối ở trường học, các nghệ sĩ phải chuẩn bị công phu, mất thời gian di chuyển và dù nóng nắng nghệ sĩ diễn viên vẫn phải mặc trang phục biểu diễn rất dày.

Mặt khác, các chương trình nghệ thuật múa rối tổ chức tại trường học đều không bán vé, học sinh đăng ký và nhà trường hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức phục vụ.

Để phát triển nghệ thuật truyền thông trong trường học, Đoàn dự định xây dựng Đề án sân khấu học đường. Đề án không chỉ góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc, của thành phố mà còn là nơi trẻ nhỏ được trải nghiệm thưởng thức và lớn lên với những giá trị tốt đẹp nhưng đến này chưa thực hiện được vì nhiều nguyên nhân khách quan.

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Đá Bạch nối Thủy Nguyên, Hải Phòng với Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Đá Bạch dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mong có thêm nhiều món ăn tinh thần cho trẻ ngày hè