Cũng theo bà Thúy, theo quy trình, 2 bộ SGK “Cánh diều” và “Kết nối tri thức” sẽ được chuyển về các trường để nghiên cứu trước. Sau đó, nhà trường mới lựa chọn, làm hồ sơ đăng ký, rồi mới về tỉnh tập huấn thay SGK.
Tuy nhiên, đối với cấp Tiểu học, do có nhiều GV là người địa phương vùng khó, nên nhiều người mong muốn được tập huấn trực tuyến với người viết sách, để có những vấn đề chưa rõ, thì được giải thích rõ ràng.
Thầy Lê Quang Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lý 1, huyện Mường Lát (Thanh Hóa), bày tỏ quan điểm về việc tập huấn thay SGK, như sau: “Huyện Mường Lát, là địa phương vùng cao, xa, biên giới, nên mỗi lần về tỉnh tập huấn thay sách, GV phải bỏ thời gian và di chuyển gần 300 km, nên rất tốn kém”.
Giáo viên Trường Tiểu học Nhi Sơn (Mường Lát) tham gia báo cáo giới thiệu sách giáo khoa tại trường. Ảnh: HĐ |
Qua nhiều lần tổ chức cho CBQL, GV nhà trường đi tập huấn thay SGK, thầy hiệu trưởng này cho rằng; việc tổ chức tập huấn thay SGK ở tỉnh, với mỗi đợt kéo dài vài ngày và hàng nghìn người tham gia, thì rõ ràng vừa tốn kém, vừa không hiệu quả.
Nếu chia nhỏ ra và tổ chức tập huấn trực tuyến, thì sẽ hiệu quả hơn so với cách hàng nghìn người tập trung lên hội trường ngồi nghe. Hơn nữa, việc tập huấn thay SGK, cơ bản là phải truyền đạt được phương pháp, hình thức tổ chức lớp học, môn học hợp lý cho GV tiếp cận, sẽ hay hơn.
Cũng theo thầy Tùng, đối với cấp học THCS, thì hiện nay ở Mường Lát đang chủ yếu là GV người miền xuôi. Do đó, khi tập huấn thay SGK vào thời gian nghỉ hè, thì GV có điều kiện thuận lợi hơn so với GV cấp Tiểu học.
“Các trường Tiểu học ở Mường Lát hiện nay hầu hết là giáo viên người địa phương. Khoảng cách từ huyện vùng biên này về trung tâm thành phố là khá xa, có trường cách xa gần 300km. Trong khi đó, mỗi lần tổ chức cho CBQL, GV đi tập huấn vài ngày, nhà trường phải bỏ kinh phí chi tiêu khá tốn kém.
Hơn nữa, điều cơ bản nhất là hiện nay vấn đề công nghệ thông tin cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu cho công tác tập huấn trực tuyến. Vì thế, nếu tập huấn thay SGK thay vì phải kéo nhau về tỉnh, thì nên tổ chức ở huyện hoặc ở đơn vị trường học là tốt hơn”, thầy Tùng chia sẻ.
“Khi tham gia tập huấn thay SGK, nhiều GV mong muốn người trực tiếp giới thiệu sách phải là người viết sách, chứ không phải là người của nhà xuất bản. Bởi, khi có vấn đề cần giải đáp, thì người của xuất bản không giải thích được những khó khăn, vướng mắc đối với giáo dục vùng khó, mà chỉ giải thích chung chung là xuất bản sách chung cho toàn quốc”, bà Nguyễn Thị Thúy - Trưởng phòng GD&ĐT Mường Lát (Thanh Hóa).