Chương trình GDPT mới hướng tới đổi mới phương pháp dạy học/tiếp cận theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Song hành với đó là việc tinh giản chương trình hiện hành phù hợp hơn với thực tiễn giảng dạy trong các nhà trường.
Dẫu thế, thực tế triển khai chương trình GDPT mới vẫn còn ít nhiều những băn khoăn. Chúng tôi cho rằng đó là mối quan tâm chính đáng của phụ huynh nói riêng và người dân nói chung. Đơn cử như câu chuyện về xã hội hóa biên soạn SGK đẩy giá sách tăng cao, khiến cho cơ hội tiếp cận sách của học sinh nghèo khó khăn hơn;
Việc giảng dạy các môn học tích hợp, nhất là với môn Khoa học Tự nhiên đang khiến các nhà trường và thầy cô gặp khó. Tìm hiểu được biết, vì không có nhân sự giảng dạy, không ít giáo viên được đào tạo đơn môn, nhưng giờ đây phải dạy liên môn.
Dù họ đã hoàn thành tập huấn, bồi dưỡng theo quy định nhưng nếu đảm nhiệm dạy cả 3 môn ngay trong một thời gian ngắn, khó có thể có sự chuyên sâu về kiến thức để giải đáp cho học sinh hiểu cặn kẽ, nhất là những câu hỏi chuyên sâu…
Ngoài ra, đó là là câu chuyện về định hướng nghề nghiệp trong nhà trường phổ thông hiện nay. Số liệu cập nhật từ mùa tuyển sinh năm 2022 cho thấy có tới hơn 103.000 thí sinh từ chối cơ hội vào đại học. Trên thực tế, đang có xu hướng chọn những ngã rẽ khác của học sinh phổ thông.
Qua đó, một vấn đề lớn cũng được đặt ra là song hành với việc dạy văn hóa, công tác hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông rất cần được coi trọng, làm cho thực chất hơn, để học sinh sớm có định hướng về nghề và nghiệp trong tương lai.
Giáo dục đào tạo là sự nghiệp của toàn dân, luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng xã hội. Những vấn đề nêu ra ở trên, không dễ thay đổi ngay trong ngày một ngày hai nhưng rõ ràng cần có chiến lược tổng thể hơn trong hoạt động giáo dục, đào tạo để tránh manh mún.
Tôi cũng mong rằng, Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam ngày càng thu hút được sự quan tâm, tham dự của nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí khác nhau.
Mong rằng giải thưởng này được duy trì tổ chức thường niên, trở thành một thương hiệu riêng; qua đó ghi nhận, tôn vinh kịp thời, xứng đáng sự đóng góp của báo chí vào tuyên truyền chính sách, phản ánh hoạt động của ngành giáo dục; phản biện, góp ý để hoàn thiện chủ trương chính sách ở lĩnh vực giáo dục, tạo niềm tin của xã hội vào sự nghiệp giáo dục nước nhà.
Báo Đại Đoàn Kết mong muốn được tiếp tục đồng hành với Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam ở những năm sau nữa.