Giáo dục quốc phòng

Moscow: Mỹ và Anh đã ‘bật đèn xanh’ cho Ukraine dùng tên lửa tầm xa đánh sang Nga

15/09/2024 15:00

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cáo buộc Mỹ, Anh đã bí mật cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp tấn công vào lãnh thổ Nga, song phía Mỹ bác bỏ.

Moscow cho rằng Mỹ và Anh đã ra quyết định cho phép Ukraine sử dụng tên lửa tầm xa do các đồng minh phương Tây cung cấp tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và tuyên bố sẵn sàng đáp trả, đài RIA Novosti đưa tin.

Phát biểu trước báo giới hôm 14-9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cáo buộc rằng Mỹ và Anh đã dỡ bỏ những ràng buộc và cho phép Ukraine toàn quyền sử dụng tên lửa tầm xa tấn công vào lãnh thổ Nga.

Ông Ryabkov cho rằng Mỹ “rõ ràng đang đánh giá thấp mức độ nguy hiểm” của cái mà ông coi là “ván cờ” của Washington ở Ukraine và tuyên bố “Nga sẵn sàng cho mọi thứ”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: SPUTNIK

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: SPUTNIK

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cũng nhắc tới khả năng ngừng cung cấp hai kim loại có giá trị chiến lược là urani và titan cho Mỹ, song nhấn mạnh “Moscow sẽ không hành động thiếu suy xét trong vấn đề này”.

Tuy nhiên, trong cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết không có thay đổi nào trong quan điểm của Mỹ về các ràng buộc mà Ukraine phải tuân thủ khi sử dụng tên lửa tầm xa mà phương Tây cung cấp.

Trong bối cảnh Thủ tướng Anh Keir Starmer hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng trong ngày 16-9, ông Kirby cho biết sẽ “không có tuyên bố quan trọng nào” liên quan tới khả năng dỡ bỏ các hạn chế ngăn Ukraine sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã liên tục nhấn mạnh lời kêu gọi Mỹ và đồng minh dỡ bỏ các hạn chế, cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa do các thành viên Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cung cấp tấn công vào lãnh thổ Nga.

Tại Liên Hợp Quốc, đại diện phái đoàn Nga đã cảnh báo nếu được Washington và London thông qua, quyết định cho phép Ukraine sử dụng tên lửa do phương Tây cung cấp tấn công sâu vào lãnh thổ Nga sẽ NATO thành “một bên trực tiếp tham gia vào các hành vi thù địch chống lại một cường quốc hạt nhân”.

Ông Kirby cho biết Mỹ coi những lời đe doạ của phía Nga là nghiêm trọng.

Chia sẻ với hãng tin Reuters, một số quan chức Mỹ cho rằng ưu tiên của Ukraine, cũng như của chiến dịch của Mỹ và các đồng minh phương Tây hỗ trợ Kiev, là ngăn chặn đà tiến công của lực lượng Nga ở miền đông Ukraine.

Bài liên quan
Ông Medvedev: Sự kiên nhẫn của Nga về vũ khí hạt nhân không phải vô hạn
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga - ông Dmitry Medvedev cảnh báo Nga có thể phản ứng bằng vũ khí hạt nhân nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng tên lửa phương Tây tấn công lãnh thổ Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Moscow: Mỹ và Anh đã ‘bật đèn xanh’ cho Ukraine dùng tên lửa tầm xa đánh sang Nga