Nói về vấn đề này, cô Lương Ngọc Anh, giáo viên lớp 1 ở Hà Nội cho rằng, việc phát âm chữ k còn tùy vào từng bộ sách: "Trong bộ sách Kết Nối Tri Thức mà mình được tập huấn, tác giả nói khi đánh vần, phát âm là /ca/ hay /cờ/ đều được. Nhưng thường mình dạy trẻ con phát âm là /ca/ cho đỡ bị nhầm lẫn. Bố mẹ không cần hoang mang, cứ phát âm như cũ là được".
Tương tự, cô Nguyễn Ngọc Thúy, giáo viên tiểu học cũng cho rằng, đúng là chữ c và k trong sách Tiếng Việt - Công Nghệ Giáo Dục đều được ghi kí hiệu là /cờ/. Còn sách bình thường thì ghi con chữ thôi chứ không ghi rõ âm, giáo viên sẽ tự dạy học sinh phát âm.
Tuy nhiên hiện cô Thúy vẫn dạy học sinh là k - eo. Mặc dù phát âm ra giống nhau nhưng đọc là cờ - eo thì học sinh sẽ bị viết sai chính tả.
Sách Công Nghệ Giáo Dục chữ c và k đều được ghi kí hiệu là /cờ/
"Có thể bạn phát âm cờ - eo đang học tài liệu Tiếng Việt - Công Nghệ Giáo Dục. Ở đây không nói đúng hay sai mà cũng tuỳ thuộc chương trình sách giáo khoa nữa. Nhưng dù dạy bộ sách nào thì các cô vẫn dạy đánh vần để các con phân biệt được các trường hợp nào dùng k hay c", cô Thúy nói.
Trên thực tế, hiện nay, việc dạy đọc và dạy viết trong môn Tiếng Việt cho học sinh tiểu học được thực hiện tại Chương trình giáo dục phổ thông ban hành theo Quyết định 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006.
Theo đó, cách đọc (cách đánh vần) với các chữ cái "c, k, q" như sau: Đánh vần chữ c đọc là /cờ/, chữ k đọc là /ca/, chữ q đọc là /quờ/. Ngoài ra, hiện nay, ở một số trường tiểu học đang áp dụng thí điểm dạy học theo tài liệu Tiếng Việt - Công Nghệ Giáo Dục cho học sinh lớp 1. Học theo tài liệu này, cách đọc với các chữ cái "c, k, q" đều đánh vần là /cờ/.
Về mặt khoa học ngôn ngữ và khoa học sư phạm cả hai cách đánh vần trên đều hướng tới mục tiêu cơ bản của tiểu học là đọc thông, viết thạo. Do vậy, các trường, các địa phương lựa chọn tài liệu nào sẽ dạy học sinh đánh vần theo cách tài liệu đó hướng dẫn.
Dù chọn cách nào cũng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả học tập, sử dụng tiếng Việt của các em sau này vì thực tế việc phát âm này chỉ dừng ở giai đoạn đầu khi học sinh bắt đầu học chữ.