Một cổ phiếu bất động sản tăng gần 60% sau 4 phiên tăng kịch trần liên tiếp

26/03/2024, 07:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cổ phiếu HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát (HPX -sàn HoSE) nối dài chuỗi tăng trần 4 phiên liên tiếp từ khi được giao dịch trở lại toàn thời gian trên sàn TP HCM.

Từ ngày 20/3, Cổ phiếu HPX đã được giao dịch trở lại với giá tham chiếu là 5.460 đồng/cp. Ngay sau đó, cổ phiếu HPX đã tăng mạnh với sức mua lớn qua 4 phiên liên tiếp tăng trần.

Đến ngày 25/3, ngay đầu phiên, tình trạng dư mua giá trần của HPX đã không còn xuất hiện. Lực cầu lớn nhập cuộc trong những phút hở room trần đã đẩy thanh khoản lên mức gần 24 triệu cổ phiếu chỉ sau chưa đầy 20 phút giao dịch. Đây cũng là mức cao nhất sàn chứng khoán trong cùng thời điểm.

Tuy nhiên, với 4 phiên tăng trần ngay sau khi được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đưa ra khỏi diện đình chỉ giao dịch, cổ phiếu HPX trở thành mã tăng mạnh nhất sàn HoSE cũng như nhóm bất động sản với biên độ 37,2%; dư mua trần các phiên từ 20-70 triệu đơn vị.

Cổ phiếu HPX đã tăng mạnh với sức mua lớn qua 4 phiên liên tiếp tăng trần
Cổ phiếu HPX đã tăng mạnh với sức mua lớn qua 4 phiên liên tiếp tăng trần

Tạm tính, với chuỗi 4 phiên tăng trần liên tiếp, cổ phiếu HPX đã tăng 46,7%. Thậm chí, trong cơn hoảng loạn của dòng tiền nhỏ lẻ cách đây 7 tháng, những cổ đông đã mua vào 117 triệu cổ phiếu HPX (hồi giữa tháng 9/2023 - ngay trước thời điểm VN-Index lao dốc mạnh) đến nay đã tạm lãi 57%.

Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã đưa cổ phiếu HPX của CTCP Đầu tư Hải Phát ra khỏi diện đình chỉ giao dịch kể từ ngày 20/3.

Lý do, HPX đã khắc phục được nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch theo quy định tại khoản 4, Điều 41 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2023 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Cổ phiếu HPX đóng cửa phiên đầu tuần tại 8.010 đồng/CP - mức cao nhất kể từ đầu tháng 12/2022. Nếu tính từ mức đáy hồi tháng 9/2023, cổ phiếu HPX đã tăng gần 60% giá trị chỉ sau 4 phiên kịch trần. Với hơn 304 triệu cổ phiếu đang niêm yết, vốn hoá thị trường của công ty hiện tại khoảng 2.436 tỷ đồng.

Ghi nhận tại báo cáo tình hình quản trị năm 2023, ông Đỗ Quý Hải chỉ còn sở hữu hơn 40,8 triệu cổ phiếu HPX, tương đương tỷ lệ 13,43%; bà Chu Thị Lương (vợ ông Hải) nắm hơn 5 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,65%); ông Đỗ Quý Đường (em trai ông Hải nắm hơn 670.000 cổ phiếu).

Trước diễn biến trên, dư luận quan tâm, liệu rằng sau những giao dịch khủng hàng chục triệu cổ phiếu, có hay không dòng tiền "cá mập" đã chi tiền gom mạnh cổ phiếu HPX dù ở mức giá khá cao, và Công ty Hải Phát có bị thâu tóm?

Cũng trong phiên đầu tuần, VN-Index có phiên giảm 13,94 điểm về 1.267,86. Nhiều công ty chứng khoán đánh giá đây là vận động bình thường của thị trường khi chỉ số chạm kháng cự 1.280 điểm.

Tuy nhiên, nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 26/3, các công ty chứng khoán lưu ý nhà đầu tư tránh mua đuổi trong các nhịp tăng.

CTCK Vietcombank (VCBS) khuyến nghị các nhà đầu tư giữ tâm lý bình tĩnh và tận dụng những nhịp rung lắc trong phiên để cơ cấu lại danh mục, theo hướng chốt lời từng phần các cổ phiếu đã ghi nhận nhịp tăng tốt trong những phiên trước, nhưng chưa vượt được kháng cự gần nhất hoặc các cổ phiếu có xu hướng đi lên cho tín hiệu suy yếu để chuyển sang nắm giữ những cổ phiếu cho dấu hiệu xây nền tích lũy tốt và thu hút dòng tiền ổn định.

Tương tự, CTCK KB Việt Nam (KBSV) cũng lưu ý nhà đầu tư tránh mua đuổi trong các nhịp tăng điểm. Theo KBSV, NĐT chỉ gia tăng tỷ trọng trading gối đầu cho các vị thế đang nắm giữ khi chỉ số hoặc các mã mục tiêu quay xuống vùng hỗ trợ.

CTCK Tân Việt – TVSI thì cho rằng, nhà đầu tư nên tránh mở mua mới tại vùng giá cao mà chỉ nên mua khi các nhịp rung lắc diễn ra như phiên 25/3. Các nhóm ngành nổi bật hiện tại là chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, ngân hàng và bất động sản.

Bài liên quan
Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ tác động thị trường bất động sản như thế nào?
Theo ông Nguyễn Văn Đính, Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 đã được thông qua là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một cổ phiếu bất động sản tăng gần 60% sau 4 phiên tăng kịch trần liên tiếp