Một ngày phát hiện 4 ca mắc đậu mùa khỉ, TP.HCM có nguy cơ bùng phát dịch?

10/10/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện TPHCM đã ghi nhận 13 trường hợp mắc đậu mùa khỉ, điều này khiến nhiều người dân lo lắng về khả năng mầm bệnh đang tiềm ẩn trong cộng đồng. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đánh giá, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan và khó bùng phát thành dịch.

Theo báo cáo mới từ Sở Y tế TP.HCM tối 8/10, thành phố đã phát hiện thêm 4 ca mắc mới đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca bệnh lên tới 13 ca.

Trong số những ca mắc, có một ca được phát hiện tại Đài Loan (Trung Quốc) vào tháng 7/2023 và 2 ca là trường hợp xâm nhập, những ca còn lại phát hiện nội địa.

Các trường hợp đậu mùa khỉ đang được giữ cách ly và điều trị theo dõi. Sở Y tế TPHCM đã và đang tăng cường giám sát nhằm phát hiện sớm và điều trị bệnh đậu mùa khỉ.

Một ngày phát hiện 4 ca mắc đậu mùa khỉ, TPHCM có lo ngại bùng phát dịch? - Ảnh 1.

TP.HCM đã ghi nhận 13 trường hợp mắc đậu mùa khỉ trong tổng số 15 trường hợp của cả nước. Ảnh: BVCC

TS. BS Nguyễn Vũ Thượng - Phó Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho rằng, trong hầu hết các trường hợp, triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tự mất đi trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, ở một số người, khi nhiễm bệnh có thể dẫn tới các biến chứng hoặc thậm chí tử vong. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tỉ lệ tử vong cho đến nay là 1-10%. Tỉ lệ tử vong sẽ thay đổi tùy theo tình trạng miễn dịch của bệnh nhân.

BS.CKII Huỳnh Thị Thúy Hoa, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM cho biết, bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan cho tất cả mọi người trong cộng đồng, chỉ dễ lây lan trên một số nhóm người có nguy cơ như đồng tính nam (MSM), người song giới (bisexual), người có nhiều bạn tình quan hệ tình dục không an toàn, không bảo vệ bằng bao cao su…

Theo bác sĩ Thúy Hoa, người dân không phải lo lắng quá mức và hãy cảnh giác, chủ động phòng ngừa tích cực nếu thuộc nhóm nguy cơ cao và tránh tiếp xúc gần với người có triệu chứng nghi ngờ đậu mùa khỉ. Nếu có các triệu chứng nghi ngờ đậu mùa khỉ thì đến các cơ sở y tế địa phương để được chẩn đoán xác định, hỗ trợ điều trị và cách ly, tránh lây cho người khác.

Tương tự, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM cũng cho biết bệnh đậu mùa khỉ không đáng lo ngại như các bệnh lây qua đường hô hấp và không thể bùng phát như dịch Covid-19.

"Đậu mùa khỉ gần như không lây qua hô hấp. Và nó lây gần giống HIV, nếu không lây từ động vật ở Châu Phi thì là do tiếp xúc cọ xát với mụn nước của người đang mắc bệnh", bác sĩ Khanh nói.

Cũng theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, bệnh đậu mùa khỉ ít có biến chứng, tự khỏi trong vòng 21 ngày và không trở nặng nên không thể lây lan rộng rãi như một số bệnh lý khác về hô hấp. "Đa số người mắc đậu mùa khỉ đều tự hết chứ không suy hô hấp như bệnh Covid vì nó không có làm viêm phổi", bác sĩ Khanh chia sẻ.

Tại Việt Nam, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Ngay từ khi phát hiện ca đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài vào năm 2022, Sở Y tế TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM và các bệnh viện, phòng khám… triển khai các hoạt động giám sát, truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chính thức tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu và đậu mùa khỉ đã được dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất vào ngày 11/5/2023.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), triệu chứng phát ban liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ liên quan đến mụn nước hoặc mụn mủ nằm sâu, chắc hoặc cứng, các tổn thương có thể lõm xuống hoặc tụ lại và tiến triển thành vảy theo thời gian. Các triệu chứng biểu hiện thường bao gồm sốt, ớn lạnh, phát ban đặc biệt hoặc nổi hạch mới.

Phòng chống bệnh đậu mùa khỉ, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Với bệnh nhân người có triệu chứng sốt, phát ban cấp tính dạng mụn mủ quanh bộ phận sinh dục, lòng bàn tay, chân, thân mình, mặt, cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

2. Với người tiếp xúc với bệnh nhân, cố gắng tránh tiếp xúc gần với bệnh nhân đậu mùa khỉ, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở, nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

3. Với người dân, kể cả bệnh nhân cần thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa cá nhân, bao gồm:

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Đảm bảo an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một ngày phát hiện 4 ca mắc đậu mùa khỉ, TP.HCM có nguy cơ bùng phát dịch?