Nga đang đẩy mạnh sản xuất máy bay nội địa. Ảnh: RussianPlanes.net
Theo dữ liệu do công ty phân tích hàng không Cirium cung cấp, tính đến năm 2022, chỉ có 144 máy bay đang hoạt động của các hãng hàng không Nga được sản xuất ở Nga .
"Các lệnh trừng phạt thực sự gây thiệt hại cho ngành hàng không Nga", Murdo Morrison, người đứng đầu nội dung chiến lược tại FlightGlobal, nói với CNN.
'Canh bạc lớn'
Do lệnh trừng phạt, Nga hiện gặp khó khăn trong vấn đề thiếu phụ tùng thay thế đối với các máy bay do phương Tây mà Moscow đang thu giữ.
Vào tháng 9, một chiếc Airbus A320 do Ural Airlines khai thác, đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống một cánh đồng ở vùng Novosibirsk. Nguyên nhân tạm thời được cho là do hệ thống thủy lực của máy bay bị hỏng giữa không trung.
Để xóa tan những lo ngại, Bộ Giao thông vận tải Nga vào thời điểm đó cho biết an toàn bay trên máy bay do Nga khai thác đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Thông báo của UAC cũng khẳng định, độ an toàn và độ tin cậy của IL-96-400M mới có thể so sánh với các mẫu tốt nhất thế giới.
Trong thông cáo báo chí của UAC, Tổng Giám đốc Yu Slyusa cho biết IL-96-400M cùng với các dòng máy bay khác do Nga chế tạo sẽ thay thế các mẫu máy bay tương tự của nước ngoài.
Chuyên gia Morrison cho rằng mặc dù có thể đáng tin cậy nhưng các mẫu máy bay nội địa của Nga sẽ kém hơn đáng kể so với mẫu tương tự của phương Tây và Moscow khó có thể sản xuất với số lượng từng thấy dưới thời Liên Xô.
" Cố gắng khôi phục ngành hàng không vũ trụ trước năm 1990 của Nga là một canh bạc lớn. Trên thực tế, họ sẽ mất hàng tỷ USD.. và họ không có lựa chọn nào khác ".