Cấu trúc chủ đề trong tài liệu GDĐP: Mỗi loại chủ đề/bài học có cấu trúc khác nhau. Tài liệu GDĐP cần chú trọng các loại bài tạo điều kiện cho các hoạt động trải nghiệm thực tiễn như các dự án học tập, tham quan tìm hiểu.
Đối với việc tổ chức dạy học tài liệu giáo dục địa phương cấp Tiểu học, việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cấp Tiểu học được dựa trên khung nội dung giáo dục địa phương theo Quyết định đã được tỉnh/thành phố phê duyệt; Chương trình Hoạt động trải nghiệm, Chương trình các môn học được phê duyệt ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể tích hợp được nội dung GDĐP; Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học; Hướng dẫn thực hiện các môn học, hoạt động giáo dục của các cấp có thẩm quyền và các Quy định khác có liên quan của Hiệu trưởng nhà trường (nếu có).
Đảm bảo tính thống nhất về nội dung và thời gian tổ chức thực hiện giáo dục địa phương với Hoạt động trải nghiệm và các môn học được tích hợp.
Đảm bảo tính phù hợp: Các địa phương và nhà trường cần căn cứ vào điều kiện thực tế, đối tượng học sinh để xác định, lựa chọn nội dung giáo dục địa phương; thời lượng, phương pháp, hình thức, địa điểm tổ chức thực hiện cho phù hợp.
Đảm bảo tính linh hoạt về thời gian bắt đầu triển khai và thứ tự thực hiện các chủ đề.
Về các hình thức tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương cấp Tiểu học, các cơ sở giáo dục có thể lựa chọn một hoặc nhiều hình thức tổ chức như tổ chức thực hiện riêng từng chủ đề theo tài liệu giáo dục địa phương của tỉnh/thành phố đã được ban hành; Thực hiện tích hợp nội dung của các chủ đề trong tài liệu giáo dục địa phương vào quá trình dạy học các môn học, hoạt động trải nghiệm; Tổ chức thành một nội dung của các chuyên đề trong năm học.
Việc thực hiện nội dung giáo dục địa phương được tổ chức linh hoạt theo các hình thức khác nhau, tăng cường các hoạt hoạt động trải nghiệm, thực hành, tham quan thực tế, sưu tầm tư liệu, thực hiện dự án, hoạt động phục vụ cộng đồng… trên cơ sở phù hợp hợp với đặc điểm của đối tượng HS, điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương.
Nội dung giáo dục địa phương là một điểm mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo quy định trong văn bản chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, với cấp Tiểu học nội dung này được tích hợp trong Hoạt động trải nghiệm, với cấp THCS, THPT dành thời lượng riêng tương đương như một môn học.
Như vậy cần phải có một khung nội dung chung, mang tính tổng thể toàn cấp phổ thông nhằm đảm bảo tính logic, sự phát triển tuyến tính giữa các cấp học, lớp học. Khung nội dung và tài liệu biên soạn cần đảm bảo tính thực tiễn, tính khoa học, tính sư phạm, phù hợp với các đặc điểm tâm lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh, không gây quá tải cho học sinh; đáp ứng yêu cầu giáo dục và phát triển nhân lực của địa phương.
Thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương sẽ góp phần bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu, gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của thực tiễn địa phương nơi các em sống. Và như vậy nội dung giáo dục địa phương góp phần giúp các địa phương và nhà trường thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Việc tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương cần linh hoạt để các nhà trường, giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện thực tế bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cấp tiểu học.