Như nói ở trên, ba bộ sách giáo khoa được trình bày khoa học, rõ ràng, hấp dẫn, dễ hiểu, tạo hứng thú cho học sinh, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lí lứa tuổi học sinh qua từng bài học, đồng thời đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình, có tính giáo dục và tính thẩm mĩ cao.
Mỗi bài học trong từng bộ sách giáo khoa có dẫn dắt thông qua ví dụ thực tiễn để vào bài mới một cách tự nhiên. Ngoài ra, sách có chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức; bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, kỹ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết nhiệm vụ học tập và trong thực tiễn cuộc sống. Lượng kiến thức trong sách giáo khoa được tinh gọn và bỏ bớt những phần kiến thức khó nên không gây quá tải. Ví dụ trong chương trình học sinh bây giờ chỉ học mỗi phương trình lượng giác cơ bản.
Mỗi bài học trong ba bộ sách giáo khoa có khuyến khích học sinh thực hành nghiên cứu khoa học, rèn kỹ năng hợp tác, kỹ năng giao tiếp, tư duy phản biện, phát huy khả năng tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học.
Thuận tiện, hiệu quả đối với việc dạy học của giáo viên
Cả ba bộ sách thiết kế bài học rất sinh động, ngôn từ rõ ràng và lập luận chặt chẽ giúp giáo viên dễ dạy, dễ lựa chọn phương án, hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Sách giáo khoa cả ba bộ ngoài nội dung kiến thức thì có thêm hoạt động trải nghiệm giúp giáo viên tạo hứng thú học cho học sinh cảm nhận được sự gần gũi của toán vào cuộc sống.
Nội dung kiến thức trong ba bộ sách giáo khoa có sự phân hóa phù hợp từng đối tượng học sinh mà giáo viên cần truyền đạt cho học sinh. Có nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá mức độ cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh cũng như đánh giá được kết quả giáo dục. Sách giáo khoa có kèm sách học tốt, nguồn tài nguyên, học liệu điện tử... để hỗ trợ giáo viên trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học.
Cả ba bộ sách đề chia thành tập một và tập hai. Tôi đề xuất như trước đây là hình học viết thành một cuốn, đại số và giải tích viết thành một cuốn. Bởi vì, ở phổ thông hiện nay giáo viên chúng tôi dạy song song với mỗi tuần là hai tiết đại số và một tiết hình học, chứ không dạy theo thứ tự từng chương như sách giáo khoa sắp xếp.
Lần cải cách này, với phương châm là dạy học theo định hướng phát triển năng lực và hướng học sinh dùng toán học để giải quyết các bài toán thực tế trong đời sống hàng ngày. Để tránh giáo viên ra đề kiểm tra theo lối cũ. Tôi đề xuất là sau mỗi chương nhóm tác giả của ba bộ sách nên giới thiệu một vài đề kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ và cuối kỳ để giáo viên tham khảo và nhà trường làm căn cứ chỉ đạo chuyên môn, đồng thời mặt bằng kiến thức giáo viên giữa các vùng miền tiệm cận với nhau hơn.
Hiện nay, giáo viên trên toàn quốc soạn theo mẫu giáo án mới của Bộ. Tôi đề xuất mỗi bộ sách cần có file word nó giúp giáo viên thuận tiện soạn giáo án và giảng dạy.