“Thời điểm này, phải nói rằng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cực kỳ vất vả. Chỉ mong sao học sinh được học tốt, dịch sớm qua mau, mọi người được bình an trở về cuộc sống học tập và làm việc như trước đây”, cô Ngọc bày tỏ.
Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh
Tương tự tại Trường TH Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh), trong 3 tuần qua cùng với việc tổ chức dạy học trực tiếp, các giáo viên vẫn duy trì tốt việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với những học sinh là F0, F1. Với mục tiêu tăng cường hỗ trợ học sinh về mọi mặt, không để học sinh nào bị gián đoạn việc học, buổi sáng giáo viên sẽ tổ chức dạy học trực tiếp còn chiều sẽ dạy trực tuyến.
Bên cạnh đó, các thầy cô của trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để hỗ trợ, đồng hành và quản lý việc học tập ở trường, ở nhà, cũng như việc di chuyển đi học hằng ngày của các em. Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, giáo viên luôn quan tâm theo dõi sức khỏe của học sinh, thường xuyên trò chuyện trao đổi với phụ huynh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để xử trí kịp thời.
Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Ngọc Lam, chủ nhiệm lớp 1.8 Trường TH Phạm Văn Hai, việc vừa dạy học trực tiếp và trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có những phương pháp truyền đạt phù hợp.
Vất vả nhất vẫn là quá trình soạn giáo án. Bởi ngoài soạn giáo án bản Word, giáo viên còn phải soạn giáo án trên file Powerpoint. Trong khi đó việc soạn bài trên Powerpoint dạy trực truyến tốn rất nhiều thời gian vì phải soạn nhiều trò chơi cho các em đỡ nhàm chán khi nhìn mãi trên màn hình điện thoại.
“Giáo viên dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh. Trong quá trình dạy học, chúng tôi chủ động chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học.
Trong quá trình dạy trực tuyến, giáo viên luôn cài chế độ hình ảnh nổi lên màn hình chính, luôn tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng trong quá trình dạy học. Qua đó, tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh, hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường, tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho các em, làm mất hứng thú học tập”, cô Lam chia sẻ.
Cô Lê Phan Phương Ngọc (Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TPHCM) chia sẻ việc học trực tuyến vẫn rất hiệu quả nếu học sinh cố gắng thích nghi và có ý thức học tốt. Cụ thể từ tháng 8/2021 đến nay với hơn 90% thời gian dạy và học trực tuyến, tuy nhiên 2 đội tuyển học sinh Toán của trường vẫn đạt được những thành tích khá tốt. Trong kỳ thi Học sinh giỏi Giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố tổ chức ngày 25/1 trường có 2 học sinh đạt giải Nhì và 2 em đạt giải Ba. Trong kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras 2022 học sinh trường cũng đạt 6 giải gồm: 2 giải H (High Distinction xếp hạng 2-20 cấp Quốc gia) và 4 giải D (Distinction xếp hạng 21-40 cấp Quốc gia).