Mưa lớn bất thường gây ngập lụt kinh hoàng tại Dubai

17/04/2024, 17:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trận ngập lụt khiến cả thế giới đổ dồn sự chú ý tới Dubai bởi thành phố sa mạc này lâu nay vốn gắn liền với nắng hạn.

Ngày 16/04 vừa qua, thành phố Dubai, trung tâm tài chính của Trung Đông, đã bị tê liệt do mưa xối xả gây lũ lụt khắp Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Dữ liệu cho thấy lượng mưa đo được tại Dubai trong 12 tiếng đã chạm mức gần 100 mm. Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, con số này tương đương với lượng mưa ở Dubai trong cả một năm.

Việc mưa trút xuống nhanh và dữ dội khiến lũ dâng nhanh, đường sá lập tức biến thành sông nhấn chìm nhiều con đường. Trong một số đoạn video, hình ảnh các siêu xe trôi nổi hay bị nước nhấn chìm gây chú ý.

Mưa lớn bất thường gây ngập lụt kinh hoàng tại Dubai - 1
Một vài hình ảnh cho thấy mức độ ngập lụt kinh hoàng tại Dubai
Một vài hình ảnh cho thấy mức độ ngập lụt kinh hoàng tại Dubai

Tại Sân bay Quốc tế Dubai, sân bay cũng phải ngừng hoạt động trong vòng nửa giờ đồng hồ và nhiều lần bị gián đoạn hoạt động do ảnh hưởng của ngập lụt.

Nhiều video được lan truyền trên mạng xã hội X cho thấy hình ảnh đường băng của Sân bay Quốc tế Dubai ngập hoàn toàn trong nước. Chiếc máy bay trông giống một thủy phi cơ đang lướt trên mặt nước khi di chuyển trên các đường băng.

Ngày 17/4, nhiều hãng tin, tờ báo lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin về trận lụt bất thường ở Dubai với những headline gây nhiều chú ý như:

“Ngập lụt ở Dubai biến nhiều máy bay thành thuyền”

“Lượng mưa cả năm dồn vào một ngày khiến đường phố Dubai biến thành sông”

“Influencer kẹt trong siêu xe Rolls Royces trên đường phố biến thành sông”

Sân bay quốc tế Dubai chìm trong biển nước
Sân bay quốc tế Dubai chìm trong biển nước

Trong khi đó, chuyên gia ở Dubai nói rằng thậm chí lượng mưa đo được tới đêm 16/4 cho thấy nó tương đương với 2 năm. Nhà khí tượng học Nahal Belgherze, quan sát từ sân bay cho thấy lượng mưa ít nhất 160 mm đổ xuống Dubai vào tối 16/4. Nhà khí tượng học Nahal Belgherze viết trên X rằng con số đó tương đương với lượng mưa 2 năm đổ xuống ở Dubai.

Dubai - giống như phần còn lại của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - có khí hậu nóng và khô. Do đó, lượng mưa ở Dubai không thường xuyên và cơ sở hạ tầng không sẵn sàng để xử lý các hiện tượng cực đoan.

Hạ tầng thoát nước tại nhiều tuyến đường và khu vực ở Dubai không phù hợp với những trận mưa lớn, do vậy lũ lụt có nguy cơ xảy ra.

Trong khi đó, số người thiệt mạng trong đợt lũ lụt kéo dài nhiều ngày qua tại quốc gia láng giềng Oman đã tăng lên 18 người.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mưa lớn bất thường gây ngập lụt kinh hoàng tại Dubai