Mức độ hài lòng nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam cao hơn mức trung bình OECD

Hải Bình 18/12/2025 15:41

Theo công bố TALIS chu kỳ 2024, mức độ hài lòng với công việc của giáo viên Việt Nam là 97%, cao hơn mức trung bình của OECD (89%).

Chuyên gia tập huấn giáo viên phát triển năng lực số cho học sinh.
Chuyên gia tập huấn giáo viên phát triển năng lực số cho học sinh.

Giáo viên ở các trường nông thôn có xu hướng hài lòng với công việc của mình như đồng nghiệp ở các trường thành thị. Có 3% giáo viên dưới 30 tuổi bày tỏ ý định nghỉ việc giảng dạy trong vòng năm năm tới (thấp hơn mức trung bình của OECD: 20%). Tỷ lệ này không thay đổi kể từ chu kỳ 2018.

Cũng theo kết quả đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS) chu kỳ 2024, về mục tiêu bài học, có 72% giáo viên cho biết họ đạt được mục tiêu bài học ở mức cao (cao hơn mức trung bình của OECD: 44%).

Trong số các mục tiêu bài học của giáo viên, việc thu hút học sinh vào công việc thử thách các em (85%) là ít có khả năng đạt được nhất. Tỷ lệ giáo viên mới vào nghề (có kinh nghiệm giảng dạy dưới 5 năm) báo cáo hoàn thành mục tiêu bài học trên tất cả 7 lĩnh vực được Chương trình TALIS đề cập (66%), thấp hơn 6% so với tỷ lệ giáo viên có kinh nghiệm (73%).

1-6553.jpg
Giáo viên Việt Nam tham gia khảo sát.

Về sức khỏe tinh thần, có 4% giáo viên gặp phải căng thẳng trong công việc (thấp hơn mức trung bình của OECD: 19%). 3% cho biết công việc tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần (thấp hơn mức trung bình của OECD: 10%); 3% báo cáo rằng công việc tác động tiêu cực lớn đến sức khỏe thể chất (thấp hơn mức trung bình của OECD: 8%).

Trong khoảng thời gian từ chu kỳ 2018 đến chu kỳ 2024, tỷ lệ giáo viên gặp phải căng thẳng trong công việc không thay đổi. Đặc biệt, giáo viên dưới 30 tuổi có nhiều khả năng cảm thấy căng thẳng nhiều hơn so với các đồng nghiệp ở độ tuổi 50 trở lên.

Tỷ lệ tin tưởng lẫn nhau giữa các giáo viên cao

Về mối quan hệ của giáo viên, kết quả TALIS chu kỳ 2024 cho thấy, các hình thức hợp tác phổ biến nhất giữa giáo viên bao gồm: trao đổi tài liệu giảng dạy với đồng nghiệp (78%), giảng dạy chung theo nhóm trong cùng một lớp (69%), quan sát lớp học của giáo viên khác và cung cấp phản hồi (66%).

Từ chu kỳ 2018 đến chu kỳ 2024, tỷ lệ giáo viên tham gia vào các hình thức hợp tác sâu hơn đã phát triển theo cách sau: giảng dạy theo nhóm tăng 57%; cung cấp phản hồi dựa trên quan sát lớp học giảm 12%; tham gia vào các hoạt động chung giữa các lớp học khác nhau tăng 13%; tham gia vào học tập chuyên môn hợp tác tăng 36%.

98% giáo viên “đồng ý” hoặc “hoàn toàn đồng ý” rằng tại trường của mình, giáo viên có thể tin tưởng lẫn nhau (cao hơn mức trung bình của OECD: 86%). Tỷ lệ này không thay đổi kể từ chu kỳ 2018.

2.jpg
Môi trường dạy và học tại các trường phổ thông ngày càng được cải thiện. Ảnh: Nguyễn Mạnh.

Ngoài ra, 97% giáo viên “đồng ý” hoặc “hoàn toàn đồng ý” rằng hiệu trưởng của họ có mối quan hệ chuyên môn tốt với nhân viên (cao hơn mức trung bình của OECD: 86%). 98% báo cáo hiệu trưởng cung cấp phản hồi hữu ích cho giáo viên và nhân viên (cao hơn mức trung bình của OECD: 77%). 98% đồng ý rằng hiệu trưởng của họ tin tưởng vào trình độ chuyên môn của giáo viên tại trường mình (cao hơn mức trung bình của OECD: 92%).

Có 93% giáo viên “đồng ý” hoặc “hoàn toàn đồng ý” rằng học sinh và giáo viên thường hòa thuận với nhau (thấp hơn mức trung bình của OECD: 96%). Trong khi, 96% đồng ý rằng, tại trường của họ, giáo viên được học sinh coi trọng (cao hơn mức trung bình của OECD: 71%).

Giáo viên ở các trường có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn (những trường có hơn 30% học sinh đến từ các gia đình có hoàn cảnh kinh tế xã hội khó khăn) có khả năng cảm thấy được học sinh coi trọng ngang bằng với giáo viên ở các trường có điều kiện thuận lợi.

Có 96% giáo viên "đồng ý" hoặc "hoàn toàn đồng ý", ở trường của mình, giáo viên được phụ huynh và người giám hộ coi trọng (cao hơn mức trung bình của OECD: 65%). 67% giáo viên cho biết hợp tác với phụ huynh và người giám hộ để làm phong phú thêm các hoạt động học tập của học sinh ít nhất một lần một tháng (cao hơn mức trung bình của OECD: 25%).

4.jpg
3.jpg
Trường THCS Ký Phú (Thái Nguyên) triển khai khảo sát TALIS chu kỳ 2024.

Liên quan đến tình trạng của nghề dạy học, theo kết quả TALIS chu kỳ 2024, địa vị xã hội cao hơn của nghề giáo viên có thể giúp thu hút những ứng viên chất lượng cao vào nghề và giữ chân những giáo viên giàu kinh nghiệm. Có 92% giáo viên cho rằng giáo viên được xã hội coi trọng (cao hơn mức trung bình của OECD: 22%). Tỷ lệ này không thay đổi trong giai đoạn 2018-2024.

Có 87% giáo viên tin quan điểm của giáo viên được các nhà hoạch định chính sách ở quốc gia/khu vực của họ coi trọng (cao hơn mức trung bình của OECD: 16%). Tỷ lệ này đã tăng 8 % kể từ chu kỳ 2018. 91% giáo viên mới vào nghề cho biết nghề giáo là lựa chọn nghề nghiệp đầu tiên của họ (cao hơn mức trung bình của OECD: 58%). Tỷ lệ này không thay đổi kể từ chu kỳ 2018.

5.png
Giáo viên tham gia tập huấn kỹ thuật Khảo sát chính thức TALIS chu kỳ 2024 tại Thái Nguyên.

Khảo sát TALIS 2024 được OECD triển khai nhằm cung cấp bằng chứng so sánh quốc tế về đội ngũ giáo viên và hiệu trưởng trung học cơ sở, qua đó phản ánh đặc điểm, quan điểm và kinh nghiệm nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông và chuyển đổi số.

Tiếp nối chu kỳ 2018, Việt Nam tiếp tục tham gia với mẫu đại diện toàn quốc gồm 202 cơ sở giáo dục thuộc 58 tỉnh, thành phố, 202 hiệu trưởng và 4.410 giáo viên. Toàn bộ quy trình được thực hiện trên máy tính theo tiêu chuẩn kỹ thuật và bảo mật nghiêm ngặt của OECD, đảm bảo kết quả khách quan và đáng tin cậy.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/muc-do-hai-long-nghe-nghiep-cua-giao-vien-viet-nam-cao-hon-muc-trung-binh-oecd-post760903.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/muc-do-hai-long-nghe-nghiep-cua-giao-vien-viet-nam-cao-hon-muc-trung-binh-oecd-post760903.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mức độ hài lòng nghề nghiệp của giáo viên Việt Nam cao hơn mức trung bình OECD