Giáo dục quốc phòng

Mỹ báo động vũ khí hạt nhân ngoài không gian của Nga

Đăng Minh 15/02/2024 16:36

GDTĐ - Mỹ thông báo tới các đồng minh châu Âu rằng vũ khí hạt nhân tiên tiến mới của Nga trong không gian có thể đe dọa mạng lưới vệ tinh rộng lớn.

Tình báo Mỹ hôm 14/2 (giờ địa phương) đã gửi một thông báo ngắn tới quốc hội và chính phủ một số nước đồng minh thân cận của Nhà Trắng về kế hoạch "vệ tinh hạt nhân" mới của Nga

New York Times dẫn lời các quan chức giấu tên cho hay loại vũ khí này nếu được triển khai có thể phá hủy các hoạt động liên lạc dân sự, giám sát từ không gian và các hoạt động chỉ huy cũng như kiểm soát quân sự của Mỹ và các đồng minh.

nga.jpeg
Nga tiến hành thử một tên lửa vào năm 2019. Ảnh: CEN

“Một số nhà lập pháp đánh giá vấn đề tương đối nghiêm trọng và cần được công khai, một số thành viên cấp cao của quốc hội lại cho rằng tình hình vẫn chưa đến mức có thể ngay lập tức đe dọa nước Mỹ”, nguồn tin tiết lộ.

Ba quan chức giấu tên nói rằng, kế hoạch “vệ tinh hạt nhân” mới của Nga vẫn đang trong giai đoạn phát triển và chưa đi vào quỹ đạo. Một trong số các nguồn tin cho biết hiện chưa rõ thông tin về trình độ công nghệ của kế hoạch này. Tuy nhiên, theo một quan chức khác, dự án hạt nhân của Nga được cho là sẽ không liên quan đến dòng vũ khí tấn công con người.

“Bản báo cáo từ tình báo Mỹ chưa đề cập rõ ràng tài liệu mới của Nga tập trung vào lĩnh vực vệ tinh, năng lượng hạt nhân hay trang bị vũ khí hạt nhân”, New York Times đánh giá.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner sáng 14/2 đã khiến Điện Capitol xôn xao với tuyên bố lấp lửng "mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh quốc gia Mỹ".

Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hoà Mike Turner nói: “Tôi đề nghị Tổng thống Joe Biden giải mật tất cả thông tin liên quan tới mối đe dọa này để quốc hội, chính quyền và các đồng minh của chúng ta có thể thảo luận cởi mở về những hành động cần thiết nhằm ứng phó với mối đe dọa đó”.

Hiện vẫn có nhiều tranh cãi nội bộ chính quyền Washington về tin tình báo này, song các nhà lập pháp từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) trong nhiều năm qua đã nhiều lần cảnh báo Nga đang xây dựng các hệ thống có khả năng vô hiệu hóa không gian thương mại và quân sự của Washington.

Nga thậm chí đã phát triển học thuyết về an ninh không gian, trong đó có đề cập đến khả năng tấn công đối thủ không chỉ từ mặt đất, trên không mạng mà còn cả không gian, bằng các đợt gây nhiễu tạm thời tới phá hủy hoàn toàn.

Nga vào năm 2020 từng thử nghiệm một dòng vũ khí chống vệ tinh trên không gian với quỹ đạo tinh vi. Loại vũ khí này được phát triển có thể chỉ đơn giản là để phục vụ và kiểm tra các vệ tinh thân thiện khác hoặc cũng có thể bao gồm khả năng tấn công các vệ tinh của đối phương.

Thông tin nói trên đặt ra câu hỏi liệu Nga có đang chuẩn bị từ bỏ Hiệp ước ngoài vũ trụ năm 1967, cấm triển khai tất cả các loại vũ khí hạt nhân trên quỹ đạo hay không.

Bài liên quan
Nóng cuộc đua vũ khí hạt nhân trong năm 2024
Các nhà chuyên gia dự báo trong năm 2024 các quốc gia sẽ tăng cường sản xuất vũ khí hạt nhân nhằm đẩy mạnh năng lực quốc phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ báo động vũ khí hạt nhân ngoài không gian của Nga