Giáo dục quốc phòng

Nghị sĩ Nga kêu gọi đưa vũ khí hạt nhân đến gần Mỹ

Đăng Minh (Theo RT) 30/01/2024 06:36

GDTĐ - Nghị sĩ Aleksey Zhuravlev đề xuất Nga đặt vũ khí hạt nhân tại các quốc gia gần Mỹ, đáp trả kế hoạch Washington chuyển vũ khí chiến thuật tới châu Âu.

“Moscow nên xem xét việc triển khai vũ khí hạt nhân tới khu vực gần Mỹ hơn và gửi chúng tới các quốc gia thân thiện như Cuba, Venezuela hay Nicaragua”, nghị sĩ Zhuravlev, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Nga và lãnh đạo đảng Rodina, viết trên telegram ngày 29/1.

nga.png
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars được phóng trong một cuộc tập trận của các lực lượng hạt nhân Nga. Ảnh: Reuters

Đề xuất trên của nghị sĩ Nga diễn ra trong bối cảnh tờ Telegraph tuần trước trích dẫn các tài liệu từ Lầu Năm Góc tiết lộ, Mỹ đang lên kế hoạch tái triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh sau 15 năm. Thông tin từ tờ báo Anh cho biết động thái này nhằm chống lại mối đe dọa được cho là ngày càng gia tăng từ Nga.

Telegraph cho rằng Mỹ có ý định tái triển khai tại sân bay không quân Lakenheath ở Suffolk (Anh) đầu đạn hạt nhân có sức mạnh gấp 3 lần quả bom từng phát nổ ở Hiroshima.

Mỹ đã chuyển tên lửa hạt nhân ra khỏi Anh vào năm 2008 sau khi cho rằng mối đe dọa từ Moscow đã giảm bớt. Mỹ hiện có đầu đạn đặt ở Bỉ, Đức, Italy, Hà Lan và Thổ Nhĩ Kỳ - theo thỏa thuận chia sẻ hạt nhân của NATO.

"Chúng tôi có nhiều cách để đáp trả bất kỳ sự xâm lấn nào của Mỹ và NATO", nghị sĩ Nga tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Nga cũng cảnh báo Moscow sẽ buộc phải ban hành "các biện pháp đối phó" trong trường hợp Mỹ đưa đầu đạn hạt nhân trở lại Anh.

Nga cũng nhiều lần cáo buộc phương Tây gây căng thẳng ở châu Âu và cho rằng việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông là một trong những nguyên nhân sâu xa của cuộc xung đột ở Ukraine.

Bài liên quan
Tổng thống Belarus tuyên bố về vũ khí hạt nhân và Wagner
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga đặt ở Belarus "đang ở đúng vị trí và trong tình trạng tốt".

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghị sĩ Nga kêu gọi đưa vũ khí hạt nhân đến gần Mỹ