Mỹ cáo buộc máy bay Trung Quốc thao tác hung hăng ở Biển Đông

Bình Giang | 31/05/2023, 09:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một phi công lái máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện “thao tác hung hăng không cần thiết” với máy bay giám sát của Mỹ trên Biển Đông tuần trước, quân đội Mỹ cho biết ngày 30/5.

Mỹ cáo buộc máy bay Trung Quốc thao tác hung hăng ở Biển Đông - Ảnh 1.

Mỹ cáo buộc máy bay Trung Quốc hành động nguy hiểm với máy bay giám sát của họ ở Biển Đông. (Ảnh: AP)

Vụ việc mà Lầu Năm Góc gọi là kiểu hành động thường thấy của Trung Quốc xảy ra vào thời điểm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington vẫn đang căng thẳng vì nhiều vấn đề, từ Đài Loan đến vụ bắn rơi khinh khí cầu Trung Quốc nghi do thám.

Trong một tuyên bố, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng chiếc máy bay Trung Quốc “bay trực diện trước mặt và tiến sát mũi chiếc RC-135 đến mức chỉ còn cách khoảng 120m, buộc chiếc máy bay Mỹ phải bay qua vùng nhiễu động hôm 26/5".

“Chiếc RC-135 đang triển khai hoạt động thường kỳ và an toàn trên vùng không phận quốc tế của Biển Đông, đúng theo luật quốc tế”, Bộ Tư lệnh khẳng định.

Đoạn video được công bố cho thấy chiếc tiêm kích Trung Quốc cắt mặt máy bay Mỹ, khiến máy bay Mỹ bị rung lắc vì nhiễu động.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói rằng có tình trạng “gia tăng những vụ chặn đầu trên không và đối đầu trên biển” do các tàu và máy bay Trung Quốc thực hiện, và những hành động này “có nguy cơ dẫn đến sự cố không an toàn hoặc tính toán sai lầm”.

“Chúng tôi không tin rằng các phi công của họ hành động độc lập. Chúng tôi tin nó thuộc mô hình rộng lớn hơn”, vị quan chức nói.

Một sự việc tương tự liên quan đến chiếc máy bay Trung Quốc và chiếc RC-135 của Mỹ xảy ra vào tháng 12 năm ngoái, buộc máy bay Mỹ phải “thao tác để tránh va chạm”, INDOPACOM cho biết thời điểm đó.

Thông báo về sự việc lần này được đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh đã từ chối lời mời tổ chức cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin với người đồng cấp Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Singapore cuối tuần này.

Tuy nhiên, vị quan chức cấp cao Mỹ nói rằng thời điểm thông báo không liên quan đến việc Trung Quốc từ chối lời mời, vì thông tin về sự việc xảy ra với máy bay “thuộc quy trình giải mật quân sự và quy trình trao đổi ngoại giao của Mỹ”.

Mỹ đang nỗ lực củng cố các quan hệ đồng minh và đối tác ở châu Á, nhằm đối phó với một Trung Quốc ngày càng mạnh lên và quyết liệt. Tuy nhiên, cũng đã có một số dấu hiệu cho thấy hai bên đang cố gắng hạ nhiệt.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị gặp nhau tại Vienna đầu tháng này. Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây nói rằng quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh sẽ ấm lên “rất sớm”.

Theo AP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc máy bay Trung Quốc thao tác hung hăng ở Biển Đông