Mỹ cáo buộc Nga nhận hàng trăm UAV tự sát từ Iran để tấn công Ukraine

Phạm Huân/VOV-Washington | 11/06/2023, 08:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà Trắng ngày 09/06 cho biết Nga dường như đã củng cố hợp tác quốc phòng với Iran và đã nhận hàng trăm máy bay không người lái (UAV) tự sát từ nước này nhằm tấn công Ukraine.

Viện dẫn thông tin tình báo mới được giải mã, Nhà Trắng cho biết các máy bay không người lái được xuất tại Iran được vận chuyển qua Biển Caspi và sau đó được các lực lượng Nga sử dụng ở Ukraine.

Theo Phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby, Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong những tuần gần đây để tấn công Kiev và mối quan hệ đối tác quân sự giữa hai nước này dường như đã được tăng cường.

Ông Kirby cũng bày tỏ quan ngại rằng Nga đang hợp tác với Iran để sản xuất máy bay không người lái của Iran tại Nga. Theo ông, Mỹ có thông tin rằng Nga đã nhận các nguyên liệu cần thiết từ Iran để xây dựng một nhà máy sản xuất máy bay không người lái và cơ sở này có thể bắt đầu hoạt động vào đầu năm sau. Theo hình ảnh từ vệ tinh, nhà máy này dự kiến được xây dựng tại đặc khu kinh tế Alabuga của Nga.

Mỹ trước đó đã trừng phạt đội ngũ lãnh đạo của một công ty sản xuất quốc phòng của Iran do cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Iran cũng từng thừa nhận chuyển máy bay không người lái cho Nga nhưng cho biết các máy bay này được chuyển cho Nga trước khi cuộc xung đột ở Ukraine bắt đầu hồi tháng 2/2022. Trong khi đó, phía Nga phủ nhận cáo buộc các lực lượng của nước này sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cáo buộc Nga nhận hàng trăm UAV tự sát từ Iran để tấn công Ukraine