Mỹ chỉ còn đủ tiền một gói viện trợ nữa cho Ukraine

Hoàng Vân | 19/12/2023, 09:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà Trắng mới đây cảnh báo sẽ cạn kiệt tiền sau khi một đợt cung cấp vũ khí khác cho Ukraine được công bố vào cuối tháng này.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Ukraine chỉ còn đủ tiền tài trợ để gửi thêm một gói viện trợ quân sự cho Kiev, gói này sẽ được công bố vào cuối tháng này.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên tại Washington hôm 18/12/2023: “Khi việc đó hoàn tất, chúng tôi sẽ không còn quyền bổ sung nữa”.

“Ukraine vẫn cần sự giúp đỡ của chúng tôi và đã đến lúc Quốc hội phải hành động và đứng lên bảo vệ tự do, dân chủ cũng như lợi ích an ninh quốc gia của chính chúng tôi, những vấn đề đang có vai trò rất lớn”, ông Kirby nói thêm.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, tuy nhiên, không đưa ra thông tin chi tiết nào về quy mô và nội dung của gói viện trợ cuối cùng cho Ukraine mà chính quyền đang lên kế hoạch cho tháng này.

Những bình luận trên của ông Kirby được đưa ra khi chính quyền tiếp tục nỗ lực giành được sự chấp thuận của Quốc hội đối với yêu cầu mới nhất của Tổng thống Biden về việc tài trợ cho Ukraine.

Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng, các nhà lập pháp phải thông qua khoản tài trợ bổ sung 60 tỷ USD cho Kiev như một phần của dự luật chi tiêu khẩn cấp, bao gồm cả viện trợ cho Israel, vốn được các chính trị gia của cả hai đảng lớn ủng hộ rộng rãi.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã giữ nguyên đề xuất tổng hợp sau khi trước đó phê duyệt 113 tỷ USD chi cho Ukraine, với lý do lo ngại rằng, ông Biden chỉ đang kéo dài cuộc xung đột với Nga và thiếu chiến lược chiến thắng rõ ràng.

Các nhà đàm phán của Quốc hội được cho là đã tổ chức các cuộc đàm phán gần đây về một thỏa hiệp sẽ cung cấp tài chính cho Ukraine nếu ông Biden đồng ý áp đặt các chính sách chặt chẽ hơn dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Trong một diễn biến liên quan, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ Tommy Tuberville mới đây nhận định, Ukraine luôn đứng trước nguy cơ thua trong xung đột với Nga trong trường hợp Washington cắt viện trợ.

Khi được phóng viên hãng tin CNN hỏi liệu Nga sẽ tiến tới Tây Âu sau khi đánh bại lực lượng Ukraine, ông Tuberville nói: “Tôi chưa bao giờ tin vào viễn cảnh đó”

Cho đến nay, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ kinh tế và quân sự ước tính khoảng 111 tỷ USD kể từ khi bùng nổ xung đột với Nga vào tháng 2/2022. Trong khi Washington ngày càng cảnh báo rằng, quỹ đang bắt đầu cạn kiệt, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky vẫn tiếp tục nhất quyết đòi nhận thêm tiền.

Bài liên quan
Mỹ điều tra tiêm kích F-22 gặp sự cố khi diễn tập
GDTĐ - Không quân Vệ binh Quốc gia bang Georgia - Mỹ mở cuộc điều tra vụ tiêm kích tàng hình F-22 gặp sự cố sập càng, mài bụng xuống đường băng khi diễn tập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ chỉ còn đủ tiền một gói viện trợ nữa cho Ukraine