Mỹ đang muốn nối lại quan hệ quân sự với Trung Quốc

Thái An | 13/11/2023, 21:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn thiết lập lại mối quan hệ quân sự với Trung Quốc, Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết hôm 12/11, vài ngày trước khi ông Biden và Tập Cận Bình chuẩn bị gặp nhau.

Tổng thống Biden dự kiến sẽ gặp trực tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên sau một năm vào ngày 15/11 tới bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC ở San Francisco. Đây sẽ chỉ là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1/2021.

“Tổng thống quyết tâm thúc đẩy ​​việc tái thiết lập các mối quan hệ quân sự vì ông tin rằng điều đó có lợi cho an ninh quốc gia của Mỹ”, ông Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” của CBS. “Chúng ta cần những đường dây liên lạc đó để không xảy ra sai lầm, tính toán sai lầm hoặc thông tin sai lệch.”

Mỹ đang muốn nối lại quan hệ quân sự với Trung Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Biden gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2022 (Ảnh: AFP)

Ông Sullivan cho biết các mối quan hệ quân sự được khôi phục có thể diễn ra ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cấp cao đến cấp tác chiến chiến thuật, cũng như “trên biển và trên không ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ nói thêm trên chương trình "State of the Union" của CNN rằng ông Biden sẽ tìm cách "thúc đẩy" mối quan hệ quân sự trong cuộc gặp với ông Tập Cận Bình, nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

“Trung Quốc về cơ bản đã cắt đứt các kênh liên lạc. Tổng thống Biden muốn thiết lập lại điều đó. Đây là một mục tiêu hàng đầu của chương trình nghị sự." – ông Sullivan nói.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung dự kiến ​​​​sẽ đề cập đến các vấn đề toàn cầu từ cuộc chiến Israel-Hamas, Nga – Ukraine, mối quan hệ của Triều Tiên với Nga, Đài Loan, Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nhân quyền, trí tuệ nhân tạo, cũng như quan hệ thương mại và kinh tế, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

Mối quan hệ giữa hai nước trở đã lạnh nhạt hơn sau khi Tổng thống Mỹ Biden ra lệnh bắn hạ một khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bay qua nước Mỹ vào tháng 2 năm nay. Song các quan chức hàng đầu của chính quyền ông Biden kể từ đó đã đến thăm Bắc Kinh để xây dựng lại các kênh liên lạc và niềm tin.

Bài liên quan
Cựu quan chức Mỹ nhận định mục tiêu thực sự của Nga khi tấn công Kharkiv
Vị cựu quan chức Mỹ cho rằng có quá ít quân Nga được triển khai để tấn công tỉnh Kharkiv, nơi có thành phố lớn thứ 2 ở Ukraine, vì vậy mục tiêu thực sự của Moscow có lẽ không phải là khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đang muốn nối lại quan hệ quân sự với Trung Quốc