Mỹ đánh giá hậu quả giả định nổ hạt nhân ở Moskva và St. Petersburg

Sao Đỏ | 06/11/2023, 11:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần đây Washington đã quyết định nâng cấp vũ khí chính của lực lượng hạt nhân - bom nhiệt hạch B61 "lên phiên bản mod 13".

Phía Mỹ đã quyết định mô phỏng các vụ nổ hạt nhân vào Moskva và St. Petersburg bằng bom B61-13 và dự đoán kết quả, tức là đếm số thương vong, tạp chí Newsweek đã đưa ra một số chi tiết.

Ấn phẩm của Mỹ lưu ý rằng cách đây một thời gian, Lầu Năm Góc đã tuyên bố mong muốn tạo ra một loại vũ khí hạt nhân phóng từ trên không mới, nói rằng nó sẽ mở rộng khả năng tấn công nhiều mục tiêu khác nhau.

Vào ngày 27 tháng 10, có thông báo rằng công việc tạo ra “phiên bản hiện đại của bom trọng lực hạt nhân B61-13 đang chờ Quốc hội Hoa Kỳ phê duyệt và phân bổ ngân sách”.

Các tác giả của báo cáo chỉ ra sự cần thiết phải xây dựng kho vũ khí hạt nhân để kiềm chế Trung Quốc và Nga. Việc sản xuất bom B61-13 sẽ không làm tăng tổng số vũ khí hạt nhân trong kho của Mỹ mà chỉ mang lại sự linh hoạt cao hơn trong việc sử dụng khả năng hiện có.

Ngoài ra Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ (FAS) cho rằng quả bom sẽ được trang bị cơ cấu điều khiển, mang lại độ chính xác cao hơn và sẽ có “khả năng xuyên qua mặt đất hạn chế”.

FAS thông báo rằng "công suất và độ chính xác tương đối cao của B61-13 có thể cho phép quả bom tấn công các mục tiêu dưới lòng đất với công suất tương đương vũ khí nổ trên mặt đất có đương lượng nổ hơn 1 megaton".

Theo FAS, bom B61-13 có thể sẽ được mang bởi các máy bay ném bom chiến lược như "B-21 trong tương lai và có thể cả B-2 trước khi nghỉ hưu".

Mỹ đánh giá hậu quả giả định nổ hạt nhân ở Moskva và St. Petersburg - Ảnh 1.

Mô phỏng vùng ảnh hưởng của bom hạt nhân B61-13.

Đồng thời, ấn phẩm Newsweek đã công bố hình ảnh trực quan về một cuộc tấn công hạt nhân vào đối phương, được tạo ra bởi công cụ trực tuyến Nukemap.

Kết quả mô phỏng cho thấy B61-13 sẽ có vùng tác động rộng hơn nhiều và có sức công phá gấp 24 lần (360 kiloton) quả bom do Mỹ thả xuống Hiroshima vào tháng 8 năm 1945. Trong trường hợp xảy ra vụ nổ trên bầu trời các siêu đô thị lớn nhất của Nga, thiệt hại sẽ rất lớn.

Ước tính có khoảng 311.480 người thiệt mạng và thêm 868.860 người bị thương nếu Moskva bị tấn công. Mọi thứ trong bán kính dưới 1 km tính từ tâm vụ nổ sẽ bị một quả cầu lửa biến thành hơi nước, quả bom sẽ phá hủy các tòa nhà và có khả năng giết chết mọi người trong bán kính 1,6 km.

Những người trong bán kính 3 km sẽ phải hứng chịu mức độ phóng xạ cao, rất có thể sẽ dẫn đến tử vong trong vòng một tháng. Ngoài ra 15% số người sống sót khác sẽ chết muộn hơn một chút vì bệnh ung thư.

Vụ nổ tạo ra một quả cầu lửa khổng lồ, làm xuất hiện những cơn gió mạnh như bão. Ngọn lửa sẽ cháy trong hơn 6 giờ, tạo ra bầu không khí chết chóc trên diện tích gần 170 km vuông - gấp khoảng 10 - 15 lần so với ở Hiroshima.

Mỹ giả định tại St. Petersburg, 360.150 người có thể chết và 685.930 người khác sẽ phải chịu đựng hậu quả nếu bom hạt nhân B61-13 phát nổ.

Trước diễn biến trên, Moskva cho biết mặc dù Mỹ không nói rõ đối tượng tác chiến của bom nhiệt hạch B61-13 là ai, tuy nhiên đây vẫn là diễn biến nguy hiểm, có khả năng kích động cuộc chạy đua vũ trang mới.

Bên cạnh đó, Điện Kremlin nhấn mạnh tiềm năng hạt nhân của mình, cảnh báo mọi ý định tấn công Moskva, St Peterburg hay bất cứ địa điểm nào khác sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Không chỉ có vậy, nhiều chuyên gia quân sự Nga khẳng định viễn cảnh đối phương mang được một quả bom hạt nhân trọng lực vào tới mục tiêu trọng yếu trên lãnh thổ của họ, cho dù huy động cả máy bay tàng hình là phi thực tế.

Bài liên quan
Nga nói giành thêm 3 khu định cư Ukraine
GDTĐ - Nga kiểm soát thêm 2 khu định cư ở Kharkov phía đông bắc và một khu định cư ở Zaporizhzhia phía nam Ukraine, theo Bộ Quốc phòng Nga ngày 15/5.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đánh giá hậu quả giả định nổ hạt nhân ở Moskva và St. Petersburg