Mỹ điều tàu sân bay "trấn" Houthi, biển Đỏ sắp dậy sóng?

17/12/2023, 19:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang xem xét phương án đáp trả quân sự Houthi ở Yemen sau khi nhóm này triển khai các cuộc tấn công mới nhằm vào lực lượng Mỹ trên biển Đỏ hôm 16-12.

Lầu Năm Góc đã điều chuyển nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower từ vịnh Ba Tư sang vịnh Aden (ngoài khơi Yemen) để hỗ trợ các cuộc tấn công đáp trả của Mỹ (nếu có) - hai quan chức cấp cao giấu tên của chính quyền Tổng thống Biden tiết lộ với Politico.

Họ đồng thời cho biết quân đội Mỹ cũng đã chuẩn bị phương án tấn công Houthi cho giới chỉ huy quân sự.

Theo Politico, chính quyền Tổng thống Biden chưa đáp trả quân sự các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thương mại trong những tuần gần đây vì không muốn khiêu khích Iran, quốc gia hậu thuẫn Houthi.

Trước đây, Lầu Năm Góc từng khuyên chính quyền Tổng thống Biden đừng trả đũa quân sự. Tuy nhiên, sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công trong những ngày gần đây có thể khiến giới chức an ninh quốc gia hàng đầu của Mỹ thay đổi tính toán.

Tàu khu trục Mỹ USS Carney hoạt động ở biển Đỏ đã bắn hạ 14 máy bay không người lái (UAV) được triển khai từ lãnh thổ do Houthi kiểm soát ở Yemen vào sáng 16-12. Tàu khu trục HMS Diamond của Anh cũng đã bắn hạ một UAV của Houthi.

Mỹ điều tàu sân bay

Tàu sân bay Mỹ USS Dwight D. Eisenhower đi qua Kênh đào Suez vào ngày 4-11. Ảnh: U.S. NAVY

Trước đó 1 ngày, UAV của Houthi đã tấn công tàu cơ giới Al Jasrah treo cờ Liberia trên biển Đỏ, gây ra hỏa hoạn. Cũng trong ngày 15-12, Houthi phóng hai tên lửa đạn đạo về phía eo biển Bab el-Mandeb, với một quả trong số này trúng tàu cơ giới Palatium 3 treo cờ Liberia.

Những vụ tấn công như trên gây tác động đáng kể đến thị trường thương mại. Maersk, công ty vận tải biển lớn nhất thế giới, ngày 16-2 quyết định tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển qua eo biển Bab el-Mandeb, tuyến đường quan trọng đối với hoạt động vận chuyển chuyến hàng hóa và năng lượng giữa biển Đỏ và vịnh Aden.

Lầu Năm Góc đã tăng cường hiện diện quân sự trong khu vực, triển khai thêm 3 tàu khu trục đến biển Địa Trung Hải trong tuần này. Các tàu này sẽ tham gia nhóm tác chiến tàu sân bay Gerald R. Ford, vốn đã hoạt động ở Địa Trung Hải kể từ khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7-10.

Bên cạnh các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền trên biển Đỏ, Houthi còn phóng UAV và tên lửa chống lại Israel. Những cuộc tấn công này, theo Houthi, nhằm buộc Israel ngừng chiến dịch đáp trả Hamas ở Gaza.

Mỹ điều tàu sân bay

Trực thăng của nhóm vũ trang Houthi tiếp cận tàu chở hàng Galaxy Leader trên Biển Đỏ hôm 19-11. Ảnh: AP

Bài liên quan
Palestine trông mong hành động của Mỹ cứu thảm hoạ ở Gaza
GDTĐ - Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cho rằng chỉ Mỹ mới có thể ngăn Israel tấn công thành phố Rafah nhằm tránh xảy ra thảm hoạ lớn nhất lịch sử ở Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ điều tàu sân bay "trấn" Houthi, biển Đỏ sắp dậy sóng?