Mỹ gấp rút bổ sung kho dự trữ dầu

Xuân Mai | 10/12/2023, 17:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Năng lượng Mỹ vừa cho biết sẽ tận dụng giá dầu giảm để bổ sung khoảng 3 triệu thùng dầu thô cho Kho Dự trữ Dầu khí chiến lược (SPR).

Chính quyền Tổng thống Joe Biden vào năm ngoái đã xả kho SPR cao kỷ lục - lên đến 180 triệu thùng - trong nỗ lực hạn chế đà tăng của giá dầu sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2-2022.

Tháng 10 năm nay, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết sẽ mua lại lượng dầu dự trữ ở mức 79 USD/thùng hoặc thấp hơn sau khi bán ra với mức giá trung bình 95 USD/thùng trong đợt bán dầu khẩn cấp năm ngoái.

Bộ Năng lượng Mỹ có kế hoạch mua dầu thô hằng tháng để dự trữ khẩn cấp cho đến tháng 5 năm sau. SPR lưu trữ dầu trong các hang được đào sâu trên bờ biển Texas và Louisiana, hiện chứa 351,9 triệu thùng dầu.

Mỹ gấp rút bổ sung kho dự trữ dầu - Ảnh 1.

Một trạm xăng dầu ở Houston, bang Texas – Mỹ Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, giá dầu đã tăng hơn 2% trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 8-12, sau khi dữ liệu kinh tế lạc quan của Mỹ làm tăng kỳ vọng về nhu cầu dầu. Giá dầu thô Brent được giao dịch quanh ngưỡng 75,84 USD/thùng, giá dầu WTI kết phiên ở mức 71,23 USD/thùng.

Dù tăng nhẹ phiên cuối tuần nhưng nhìn chung cả tuần, 2 loại dầu này đều giảm 3,8% - dấu hiệu cho thấy thị trường đang dư cung.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ước tính giá dầu thô Brent sẽ đạt mức trung bình 86,48 USD/thùng và giá dầu WTI là 81,48 USD/thùng vào năm 2024. Cơ quan này cũng dự đoán lượng dầu tồn kho toàn cầu sẽ tăng nhẹ vào năm 2024, giúp giảm áp lực lên giá dầu.

Góp phần làm giảm giá dầu tuần qua, số liệu từ Hải quan Trung Quốc cho thấy lượng dầu thô nhập khẩu của nước này trong tháng 11 giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân là do trữ lượng tồn kho cao, các chỉ số kinh tế yếu và đơn đặt hàng chậm lại từ các nhà lọc dầu độc lập.

Theo Reuters, ngày 7-12, hai nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới là Ả Rập Saudi và Nga cũng kêu gọi tất cả thành viên thuộc OPEC+ tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ gấp rút bổ sung kho dự trữ dầu